svasdssvasds

รัฐ-เอกชน เตรียมระดมสมอง TCAC 2023 ถกการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รับมือโลกเดือด

รัฐ-เอกชน เตรียมระดมสมอง TCAC 2023 ถกการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รับมือโลกเดือด

รับมือโลกเดือด รัฐ-เอกชน ผนึกกำลังเตรียมระดมสมอง ในเวทีประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย : Thailand Climate Action Conference หรือ TCAC 2023 ประจำปี 2566

ภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบให้เกิดภัยพิบัติรุนแรงในหลายประเทศทั่วโลก ประเทศไทยในฐานะที่ร่วมเป็นรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ ให้สัตยาบันรับรองพิธีสารเกียวโตและความตกลงปารีส พร้อมทั้งประกาศความมุ่งมั่น ที่จะมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกชนิด สุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero GHG Emission ในปี ค.ศ. 2065 บนเงื่อนไขว่า ไทยต้องได้รับการสนับสนุน ด้านเทคโนโลยี เงินทุน หรือ Capacity Building จากประเทศพัฒนาแล้ว

รัฐ-เอกชน เตรียมระดมสมอง TCAC 2023 ถกการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รับมือโลกเดือด

จึงจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วม ทั้งความร่วมมือ และ สนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายและแผนที่ได้วางไว้จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยหน่วยงานในสังกัด อาทิ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) จึงจำเป็นต้องจัดการประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย (Thailand Climate Action Conference) หรือ TCAC 2023 เพื่อเป็นเวทีแสดงพลังการขับเคลื่อนการดำเนินงานการต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในประเทศ สำหรับทุกภาคส่วน ให้บรรลุเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่กำหนดขึ้น

ปีนี้ทส. เล็งเห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกับภาคเอกชน ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ จึงเชิญเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย หรือ Thailand Carbon Neutral Network (TCNN) เข้าร่วมเป็นภาคีร่วมจัดงานครั้งนี้ด้วย

รัฐ-เอกชน เตรียมระดมสมอง TCAC 2023 ถกการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ รับมือโลกเดือด

การประชุม TCAC 2023 จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ถึงเหตุผล และ ความสำคัญของกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความตกลงปารีส เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีโอกาสแบ่งปันประสบการณ์ การดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั้งในระดับประเทศ ระดับท้องถิ่น และ ระดับองค์กร

นอกจากนี้การประชุม TCAC 2023 ยังเป็นเวทีนำเสนอตัวอย่างแนวปฏิบัติที่ดี (Success Story-teller) จากภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่โดดเด่น ทั้งภาครัฐส่วนกลางและระดับพื้นที่ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมถึงการนำเสนอแนวคิดของเยาวชนในฐานะคนรุ่นใหม่ โดยจะให้ความสำคัญกับ

  1. ความสมดุลระหว่างการดำเนินงานด้านการลดก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  2. การขับเคลื่อนการดำเนินงานรายสาขาและระดับพื้นที่ (Action on Ground) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน
  3. การส่งเสริมด้านการเงินสีเขียวและการลงทุน (Green Finance and Investment)

ผลสำเร็จของการประชุม TCAC 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 ตุลาคม 2566 จะนำไปรายงานในช่วงสมัยประชุมสมัชชารัฐภาคีกรอบอนุสัญญาฯ สมัยที่ 28 (COP28) ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 12 ธันวาคม 2566 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะผลักดันประเด็นการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และ การยกระดับเศรษฐกิจไปสู่การค้าการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ (Climate’s capital) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตลอดทั้งระบบเศรษฐกิจ

การประชุมครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมการประชุม 1,500 – 2,000 คน ทั้งระดับรัฐมนตรีจากนานาประเทศ ระดับปลัดกระทรวง คณะทูตานุทูต ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคีความร่วมมือภาคเอกชน ผู้แทนสถาบันการศึกษา นักเรียน-นักศึกษา ประชาชน และ สื่อมวลชน  สส. สว. ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนหน่วยงานภาคธนาคาร-การเงิน รวมทั้งผู้แทนองค์กรอิสระ และ องค์กรภาคประชาสังคม

related