svasdssvasds

อากาศร้อนทำคนหัวร้อน ความร้อนสุดขีดในสหรัฐทำให้คนยิงกันมากขึ้น

อากาศร้อนทำคนหัวร้อน ความร้อนสุดขีดในสหรัฐทำให้คนยิงกันมากขึ้น

ขณะที่เมืองต่างๆ พยายามลดความรุนแรงจากอาวุธปืน เมืองต่างๆ อาจเผชิญกับอุปสรรคที่ไม่คาดคิด นั่นก็คือ ความร้อน หลังงานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ ในวันอากาศร้อน จะมีความเสี่ยงให้คนยิงกันมากขึ้น

ความรุนแรงโดยอาวุธปืน ดูเหมือนจะผันแปรตามกันกับอุณหภูมิโลกที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ โดยทีมนักวิจัยในสหรัฐ เผยว่าวันที่อากาศร้อนกว่าปกติมักมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะเกิดการกราดยิงที่สูงขึ้น

นักวิจัยศึกษาข้อมูลจากเมืองต่างๆ กว่า 100 เมืองในสหรัฐฯ ตลอดระยะเวลา 6 ปี พวกเขาพบว่าเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น อัตราความรุนแรงโดยใช้อาวุธปืนก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

“ผมคิดว่าการค้นพบที่สำคัญจากการศึกษาครั้งนี้ก็คือ เกือบ 7% ของเหตุกราดยิงในเมืองต่างๆ ของสหรัฐฯ มีสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่แตกต่างกันในแต่ละวัน” โจนาธาน เจย์ นักวิจัยด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยบอสตันและหนึ่งในผู้เขียนรายงานการศึกษา กล่าว

อากาศร้อนทำคนหัวร้อน ความร้อนสุดขีดในสหรัฐทำให้คนยิงกันมากขึ้น

โจนาธาน ระบุว่า แม้ว่าความเชื่อมโยงระหว่างความร้อนและเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจน แต่เขาบอกว่าเวลาที่อากาศร้อน ทำให้ผู้คนไม่สบายเนื้อสบายตัว พวกเขามักจะแสดงท่าทีก้าวร้าวมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกัน ในวันที่อากาศอบอุ่น ผู้คนก็มักจะใช้เวลาออกไปเที่ยวชมธรรมชาติภายนอก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นมากขึ้น

“ความขัดแย้งธรรมดาๆ ระหว่างบุคคล เป็นสาเหตุหลักที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้เกิดความรุนแรงจากปืน” โจนาธาน กล่าว

ดังนั้น เขาจึงสรุปว่า การศึกษาชี้ให้เห็นว่าในขณะที่สภาพอากาศโลกกำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆ เมืองต่างๆ ทั่วโลก อาจต้องต่อสู้กับความรุนแรงจากปืนมากขึ้น อย่างไรก็ตามเราก็ยังพอมีหนทางที่จะแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ด้วยการทำให้เมืองที่เราอยู่มีอุณหภูมิที่เย็นลง ด้วยการปลูกต้นไม้และดำเนินการอื่นๆ เพื่อลดความร้อนในเมือง

“นี่เป็นอีกเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” โจนาธาน กล่าว

related