svasdssvasds

'รถบัสเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน' รถโดยสารรักษ์โลกคันแรกของกรุงนิวเดลี

'รถบัสเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน' รถโดยสารรักษ์โลกคันแรกของกรุงนิวเดลี

เนื่องจากภาวะโลกร้อนที่อุณหภูมิขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เป้าหมายของทั่วโลกตอนนี้คือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งพลังงานทดแทนอย่าง ไฮโดรเจนก็พลังงานที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยผลิตไฟฟ้าแล้วยังไม่ก่อให้เกิดมลภาวะและไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

พลังงานไฮโดรเจน ถือเป็นพลังงานแห่งอนาคตที่จะช่วยในการผลิตพลังงาน โดยไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือมลพิษ เหมือนอย่างพลังงานที่มาจากฟอสซิล ซึ่งพลังงานไฮโดรเจนเป็นพลังงานที่สามารถสังเคราะห์ได้จากวัตถุดิบตามธรรมชาติหลากหลายประเภท และเมื่อเกิดการเผาไหม้ก็จะมีเพียงน้ำและออกซิเจนเท่านั้น

Cr. xinhua thai

สิ่งนี้เองที่ทำให้พลังงานไฮโดรเจนแตกต่างจากเชื้อเพลิงอื่นๆ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงทำให้โลกร้อนขึ้น นอกจากนี้ไฮโดรเจนยังไม่ก่อให้เกิดควันฝุ่นละออง และสามารถประยุกต์ใช้กับงานที่ใช้พลังงานดั้งเดิมได้  รวมทั้งยังสามารถนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าโดยป้อนเข้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell) ได้ด้วย

ด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้ทั่วโลกหันมาใช้พลังงานไฮโดรเจนกันมากขึ้น โดยล่าสุดกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ได้เริ่มต้นใช้รถโดยสารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่าง 'รถบัสเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน' โดย ฮาร์ดีพ สิงห์ ปุรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย ได้เปิดตัวรถบัสเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคันแรกของประเทศในกรุงนิวเดลี

Cr. xinhua thai

"เซลล์เชื้อเพลิงดังกล่าวใช้ไฮโดรเจนและอากาศผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถบัส และผลิตภัณฑ์พลอยได้เพียงอย่างเดียวจากรถบัสคือน้ำ จึงอาจเป็นวิธีการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับรถโดยสารแบบดั้งเดิมทั่วไปที่ใช้น้ำมันดีเซลและเบนซิน" ฮาร์ดีพ สิงห์ ปุรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย ยังเสริมว่ารถบัสเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนใช้เวลาชาร์จพลังงานจนเต็มภายในไม่กี่นาที และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีรถโดยสารประเภทนี้อีก 15 คันบนท้องถนนภูมิภาคเมืองหลวงแห่งชาติเดลี

 

ที่มา : xinhua thai / ERDI-CMU

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :