svasdssvasds

eBay อาจถูกปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ ฐานขายอุปกรณ์แต่งรถปล่อยควันดำ

eBay อาจถูกปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ ฐานขายอุปกรณ์แต่งรถปล่อยควันดำ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้อง eBay ข้อหาขายอุปกรณ์แต่งรถที่ส่งเสริมให้ปล่อยเขม่าควันดำและยาฆ่าแมลงที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน เพราะละเมิดพ.ร.บ.อากาศสะอาด

ท่ามกลางวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปัญหาฝุ่นควัน จึงทำให้หลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายเพื่อเปลี่ยนสภาพอากาศที่ย่ำแย่ให้ดีขึ้น  ไม่ว่าจะส่งเสริมให้คนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ห้ามปล่อยควันดำ ห้ามใช้สารเคมีบางชนิดที่ส่งผลต่อสภาพอากาศ อันส่งผลให้เกิดวิกฤตภาวะโลกร้อนในท้ายที่สุด

อย่างไรก็ตาม eBay เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ระดับโลก สามารถขนส่งสินค้าไปได้เกือบทุกประเทศทั่วโลก โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา eBay กำลังถูกสั่งให้จ่ายค่าปรับเพราะขายอุปกรณ์ที่ทำให้โลกร้อนขึ้น

eBay อาจถูกปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ข้อหาขายอุปกรรืแต่งรถปล่อยควันดำ

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาได้ทำการยื่นฟ้อง eBay ฐานขายอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่ละเมิดกฎหมาย Clean Air Act หรือพ.ร.บ.อากาศสะอาดของสหรัฐฯ เช่น อุปกรณ์ดัดแปลงสำหรับรถยนต์ให้สามารถปล่อยเขม่าควันดำได้

เพราะผู้คนที่ซื้อไป ไปพ่นเขม่าควันดำแก่สิ่งแวดล้อม เป็นภัยต่อนักวิ่ง นักปั่นจักรยานและสารธณชน ซึ่งไม่เพียงแค่อุปกรณ์ปล่อยควันดำเท่านั้น eBay ยังขายยาฆ่าแมลงและสารเคมีอันตรายอื่น ๆ ที่ถูกกำหนดไว้ด้วยกฎหมายว่าห้ามขายด้วย ซึ่งเคยสั่งให้ระงับการขายไปแล้วตั้งแต่ปี 2020

ควันดำจากรถยนต์

โดยรายละเอียดที่ออกโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า “กระทรวงยุติธรรมได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ eBay Inc. ในวันนี้เนื่องจากมีการขายและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลายแสนรายการอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งละเมิดกฎหมายว่าด้วยอากาศสะอาด (CAA) พระราชบัญญัติยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อรา และสัตว์ฟันแทะของรัฐบาลกลาง (FIFRA) และพระราชบัญญัติควบคุมสารพิษ (TSCA) ซึ่งการร้องเรียนดังกล่าวถูกยื่นในนามของสำนักคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา (EPA)”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยการร้องเรียนดังกล่าวอ้างว่า eBay ขาย เสนอขาย หรือก่อให้เกิดการขายอุปกรณ์หลังการขายมากกว่า 343,000 ชิ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่ปล่อยมลพิษอันเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน และพยายามขัดขวางความพยายามของ EPA รัฐ ชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่นในการวางแผนและบรรลุมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาด

การร้องเรียนได้รวมเข้ากับการละเมิด FIFRA โดยการแจกจ่ายหรือขายผลิตภัณฑ์ยาฆ่าแมลงที่ไม่ได้จดทะเบียน และรับรองความปลอดภัย ที่มีการขายออกไปแล้วอย่างน้อย 23,000 รายการ แม้จะถูกสั่งให้เลิกขายไปแล้วตั้งแต่ปี 2020

อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่ประจักษ์บนโลกออนไลน์ก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้เกิดการฟ้องร้องนี้ขึ้น ผู้คนในสหรัฐอเมริกาหลายรายได้รับภัยคุกคามจากการแต่งรถของคนบางกลุ่ม และคนกลุ่มดังกล่าวได้ปล่อยควันดำใส่ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ รวมถึงสร้างมลพิษขนาดใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อม

ที่มาข้อมูล

Daily KOS

U.S. Department of Justice

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related