svasdssvasds

‘มาดามเดียร์’ ทวงถาม พรบ.อากาศสะอาด ด้านเพื่อไทยเผยเตรียมตั้ง คณก. PM2.5

‘มาดามเดียร์’ ทวงถาม พรบ.อากาศสะอาด ด้านเพื่อไทยเผยเตรียมตั้ง คณก. PM2.5

‘มาดามเดียร์’ ร่วมทีม สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่น ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เตรียมชงเข้าสู่สภา ด้านพรรคเพื่อไทยเผย รัฐบาลเตรียมตั้งคณะกรรมการ PM2.5 แห่งชาติ เร่งรับมือฤดูฝุ่นปีนี้

ประชาธิปัตย์นำทัพทวง พรบ.อากาศสะอาด

ขณะที่ฝุ่นควัน PM2.5 เริ่มกลับมาเยือน สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพคนกรุงอีกครั้ง ในช่วงต้นฤดูหนาวนี้ หลายๆ คน ก็เริ่มถามถึงแนวทางรับมือปัญหาสิ่งแวดล้อมเรื้อรังดังกล่าวจากรัฐบาล ทั้งแนวทางในการแก้ไขรับมือ และความคืบหน้าการออกกฎหมายในการผลักดันให้เกิดอากาศสะอาด

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. ได้มายื่น พ.ร.บ.อากาศสะอาด ต่อ สส. ของพรรค เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาในสมัยประชุมนี้

น.ส.วทันยา กล่าวว่า ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า วันนี้ประเทศไทยปกคลุมด้วย PM2.5 อยู่ในเกณฑ์สีส้มและเป็นเกณฑ์ที่กระทบต่อสุขภาพของเราทุกคน สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ แสดงให้เห็นว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ได้สส.จากเขตกรุงเทพฯ เลยแต่นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมาเราทำจริงและเราตั้งใจทำจริง ไม่ได้เป็นนโยบายที่ทำเพื่อการโฆษณาให้ประชาชนระหว่างการเลือกตั้ง

“มาดามเดียร์" ร่วมทีม สส.ปชป. ยื่น ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด

“เราตั้งใจจะพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะพรรคประชาธิปัตย์จะไม่มี สส.ในกรุงเทพฯ แต่เราก็มุ่งมั่นทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในสภาหรือนอกสภา สำหรับพ.ร.บ.อากาศสะอาดนี้ อยากให้เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่เรียกร้องไปยังรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่เห็นปัญหาของประชาชนที่ไม่ได้มีเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจ แต่มี PM2.5 เป็นปัญหาสุขภาพของพวกเราทุกคน เรามีสิทธิที่พวกเราทุกคนควรได้รับอากาศสะอาดในการหายใจ สิทธิที่คนที่เรารักควรจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีเหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ควรมองข้าม” น.ส.วทันยา กล่าว

เธอยังกล่าวเสริมว่า อยากฝากถึงรัฐบาลว่าอย่ามุ่งเน้นเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจหรือการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ปัญหาที่กำลังกระทบและหลีกเลี่ยงไม่ได้เรียกคืนไม่ได้คือคุณภาพชีวิตของทุกคน ปอดที่กำลังสูญเสียไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เมื่อเราสูญเสียไปแล้วเรียกคืนกลับมาไม่ได้ อยากให้รัฐบาลตระหนักในสิ่งเหล่านี้

 

เพื่อไทยเผย เดินหน้าแผนรับมือปัญหาฝุ่นควันแล้ว

ด้านนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เผยว่า สำหรับการดำเนินการผลักดัน ร่างพรบ.อากาศสะอาด ในฉบับร่างของพรรคเพื่อไทยนั้น ขณะนี้ได้ยื่นต่อสภาเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการพิจารณาร่างว่าจะผ่านออกมาบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อใด

แม้ว่า จักรพล กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ตามร่างกฎหมายอากาศสะอาด จะไม่พร้อมใช้ทันภายในฤดูฝุ่นควันปีนี้ แต่รัฐบาลกำลังดำเนินการตั้งคณะกรรมการ PM2.5 แห่งชาติ เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ ที่จะมาทำหน้าที่ดูแลและประกาศเตือนสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทั่วประเทศ ในช่วงฤดูฝุ่นควันปลายปีนี้

ฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาใหญ่ที่ชาวกรุงเทพฯ ต้องเผชิญทุกปี  ที่มาภาพ: NationPhoto

“คณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับคณะทำงานพิเศษในช่วงการระบาดไวรัส COVID-19 โดยจะทำหน้าที่เป็นคณะทำงานชุดพิเศษที่เป็นเสมือนส่วนต่อขยายของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่จะโฟกัสมาดำเนินการในการดูแลและแก้ไขสถานการณ์ฝุ่นควัน PM2.5 โดยเฉพาะ” จักรพล กล่าว

“เราอยากขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเพื่อไทยจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของพี่น้องประชาชนในฤดูฝุ่นควันที่จะถึงนี้”

related