svasdssvasds

ป่าฝนแอมะซอนแย่แล้ว แล้งรุนแรงขึ้น 30 เท่า ทำสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ป่าฝนแอมะซอนแย่แล้ว แล้งรุนแรงขึ้น 30 เท่า ทำสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

จากชุ่มชื่น สู่แห้งขอด! ป่าฝนแอมะซอน ปอดของโลกแย่หนัก เผชิญหน้าภัยแล้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ ทำผู้คนย้ายหนี สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์หลายสปีชีส์

ลืมความสมบูรณ์ของป่าฝนแอมะซอนตามที่เราเห็นในภาพยนตร์ไปได้เลย เพราะป่าแอมะซอนผู้ยิ่งใหญ่กำลังหดเล็กลง จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาวะโลกเดือด

การวิเคราะห์โดย World Weather Attribution (กลุ่มนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ) ได้ทำการศึกษาแอมะซอน และเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงในช่วงเดือนมิถุนายนถึงพฤศจิกายนปี 2023 เผยว่าภาวะโลกร้อนทำให้เกิดภัยแล้งในแอมะซอนมากขึ้น 30 เท่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นมาก ส่งผลให้ปริมาณฝนลดลง ซึ่งความแห้งแล้งดังกล่าว กระทบพื้นที่ป่าแอมะซอนทั้ง 9 ประเทศ อาทิ บราซิล โคลอมเบีย เวเนซุเอลา และเปรู และคาดว่า ปี 2024 จะเลวร้ายกว่ามาก

แม่น้ำในแอมะซอน ประเทศบราซิลแห้งขอดจนรถสามารถขี่ขึ้นไปได้ Cr.REUTERS/Bruno Kelly การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้แอมะซอนแห้งแล้งเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แม่น้ำที่เคยไหลบ่ากลับเหือดแห้ง โลมาสีชมพูที่เคยโดดเล่นเริ่มตายและใกล้สูญพันธุ์เต็มที ชีวิตของผู้คนท้องถิ่นที่เริ่มจากไปหลายล้านชีวิต แอมะซอนยังเหลืออะไรอยู่บ้าง?

เรจินา โรดิเกซ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสหพันธรัฐซานตาคาตารินาในบราซิลกล่าวว่า “เราควรกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของป่าแอมะซอนอย่างยิ่ง”

บ้านลอยน้ำที่ไม่ลอยในป่าแอมะซอน Cr.REUTERS/Bruno Kelly ที่ผ่านมา ก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่นักวิจัยจะกังวลเกี่ยวกับอนาคตของป่าแอมะซอนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นป่าที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งและถือว่าเป็นปอดของโลก เพราะที่ผ่านมา ป่าแอมะซอนเผชิญหน้ากับปัญหามากมาย เช่น ภัยแล้งทำให้เกิดไฟป่า ผลักดันไปสู่ปัญหาใหญ่คือ การลักลอบตัดไม้แบบผิดกฎหมายที่รัฐยังไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

ปฏิบัติการณ์ทะลายลักลอบขุดเหมืองทองในแอมะซอน Cr.REUTERS/Adriano Machado ตลอด 20 ที่ผ่านมา แอมะซอนเผชิญหน้ากับภัยแล้งรุนแรงไปแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง แต่ครั้งล่าสุดแล้งหนักชนิดที่ว่าไม่เคยเกิดแบบนี้มาก่อนซึ่งมันได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปเรื่อย ๆ

นักวิจัยในบราซิลกล่าวว่าระดับน้ำที่ต่ำและอุณหภูมิสูงส่งผลให้โลมาแม่น้ำแอมะซอนสีชมพูและสีเทาที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างน้อย 178 ตัวเมื่อปีที่แล้ว ปลาหลายพันตัวเสียชีวิตเนื่องจากระดับออกซิเจนต่ำในแม่น้ำสาขาของแอมะซอน

ในบราซิล แม่น้ำสาขาสำคัญของแอมะซอนเริ่มตกลงสู่จุดตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการบันทึกในปี 1902 และแม่น้ำสายเล็ก ๆ แทบจะหายไปหมดแล้ว ความแห้งเหือดนี้เอง เป็นสาเหตุทำให้คนในท้องถิ่นต้องเดินออกจากแผ่นดินเกิดไปสร้างตัวใหม่ในที่ใหม่ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะหากป่าไร้น้ำ คนก็ไร้หนทางมีชีวิตรอด เพราะแม่น้ำเป็นเส้นทางสำคัญของการขนส่งวัตถุดิบทางการเกษตร อาหาร ยา และสินค้าจำเป็นอื่น ๆ อีกมากมาย

ที่มาข้อมูล

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related