svasdssvasds

เกิดไฟป่าแอมะซอน 3,358 จุดในวันเดียว ทำสถิติตัวเลขสูงสุด ในรอบ 15 ปี

เกิดไฟป่าแอมะซอน 3,358 จุดในวันเดียว ทำสถิติตัวเลขสูงสุด ในรอบ 15 ปี

ในเวลาเพียงแค่วันเดียว มีการตรวจจับได้ว่า มีไฟป่า เกิดขึ้นในป่าแอมะซอนมากกว่า 3,300 จุด และนี่คือตัวเลขที่เป็นสถิติสูงที่สุด ภายในวันเดียวในรอบ 15 ปี

นับเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเท่าไร เมื่อมีการเปิดเผยว่าตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะ ในเวลาเพียงแค่วันเดียว มีการตรวจจับได้ว่า มีไฟป่า เกิดขึ้นใน ป่าแอมะซอน มากกว่า 3,300 จุด และนี่คือตัวเลขที่เป็นสถิติสูงที่สุด ภายในวันเดียวในรอบ 15 ปี 

ทั้งนี้ ไฟป่า ที่เกิดขึ้นใน ป่าแอมะซอน Amazon ในประเทศบราซิล จำนวนมากกว่า 3,300 จุด ภายในวันเดียวนั้น เกิดขึ้นและมีบันทึกเมื่อ 22 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา โดยสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล หรือ INPE  (National Institute for Space Research) ระบุว่า ดาวเทียมสังเกตการณ์ ตรวจพบไฟป่า 3,358 จุด ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2007 ที่มีการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการมา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ตัวเลขที่น่าตกใจนี้ ถือได้ว่า เป็นสถิติไฟป่า ในป่าแอมะซอน Amazon  ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากที่บันทึกได้ในวันที่เรียกว่า "Day of Fire" หรือ “วันแห่งไฟ” เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2019 ซึ่งเป็นปีที่เกษตรกรเริ่มแผนการร่วมกันเผาป่าแอมะซอน Amazon  จำนวนมหาศาลในรัฐพารา Para ภาคเหนือของประเทศ  

จากเหตุการณ์ในวันนั้น วันที่ไฟป่าไหม้อย่างรุนแรงและเกิดขึ้นหลายจุด ทำให้เกิดกลุ่มควันสีเทาหนาทึบลอยปกคลุมไปยังรัฐเซาเปาโล ที่อยู่ห่างไกลออกไป 2,500 กิโลเมตร และทำให้เกิดความไม่พอใจไปทั่วโลกจากภาพการเผาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
 

เกิด ไฟป่าแอมะซอน 3,358 จุดในวันเดียว ทำสถิติตัวเลขสูงสุด ในรอบ 15 ปี

ด้าน อัลแบร์โต้ เซตเซอร์ ผู้อำนวยการโครงการเฝ้าระวังไฟป่า ของ INPE ระบุว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ไฟป่าในวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 สิงหาคม 2002 ) เป็นการร่วมมือกันก่อเหตุ ดูเหมือนว่าจะเป็นรูปแบบของการตัดไม้ทำลายป่าและการเผาป่าที่เพิ่มมากขึ้น

แต่ โดยปกติแล้ว เดือนสิงหาคมของทุกปี เป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูไฟป่าในป่าแอมะซอนอย่างจริงจัง ซึ่งจะเกิดสภาพอากาศที่แห้งแล้งตามมา จนถึงตอนนี้ นับเป็นปีที่น่าวิตกกังวลอีกปีหนึ่งสำหรับป่าแอมะซอน ซึ่งเป็นพื้นที่กันชนสำคัญในการรับมือโลกร้อน INPE ตรวจพบไฟป่า 5,373 จุดเมื่อกรกฎาคม ซึ่งถือเป็นสถิติตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 8% จากเดือนกรกฎาคม ปี 2021

related