svasdssvasds

กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกอาจอ่อนแอลงในปี 2025 ส่งผลอากาศแปรปรวนหนัก

กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกอาจอ่อนแอลงในปี 2025 ส่งผลอากาศแปรปรวนหนัก

จากการศึกษาใหม่พบว่ากระแสการไหลเวียนที่สำคัญของมหาสมุทรแอตแลนติกกำลังจะล่มสลาย ซึ่งมีหลักฐานเพิ่มเติมบ่งชี้ว่าการหมุนเวียนพลิกกลับของมหาสมุทรแอตแลนติก (AMOC) กำลังเข้าใกล้จุดเปลี่ยนแล้ว

การหมุนเวียนของกระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ซับซ้อนของกระแสน้ำในมหาสมุทรทั่วโลกที่หมุนเวียนน้ำเย็นใต้ผิวดินและน้ำอุ่นทั่วโลก

กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกอาจอ่อนแอลงในปี 2025 ส่งผลอากาศแปรปรวนหนัก

กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกอ่อนแอกระทบอากาศโลก

จากการศึกษาวิจัยได้สรุปว่ากระแสน้ำไหลเวียนพลิกกลับในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งเป็น "สายพานลำเลียงของมหาสมุทร" ที่ลำเลียงน้ำอุ่นจากเขตร้อนไปทางเหนือสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ กำลังเข้าใกล้จุดเปลี่ยน หากการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ถูกต้อง การล่มสลายของกระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกจะมีผลกระทบอย่างมากต่อสภาพภูมิอากาศโลก

Atlantic Meridional Overturning Circulation หรือ AMOC เป็นหนึ่งในกระแสน้ำหลักของโลกในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่ง AMOC มีบทบาทสำคัญในการผลักดันความร้อนและน้ำจืดรอบๆ มหาสมุทรแอตแลนติกผ่านเครือข่ายกระแสน้ำในมหาสมุทรลึกและกระแสน้ำในมหาสมุทรใกล้พื้นผิว ทำงานโดยการถ่ายโอนน้ำอุ่นและเค็มจากเขตร้อนผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เมื่อเข้าใกล้ขั้วโลกเหนือ จะเย็นตัวลงและก่อตัวเป็นน้ำแข็งในทะเล น้ำที่เหลือจะจมลงและถูกพัดลงไปทางใต้ในระดับความลึกด้านล่าง นั่นคือการเสร็จสิ้นวงจร

การนำน้ำอุ่นไปทางขั้วโลกเหนือจะช่วยให้สภาพอากาศในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและมหาสมุทรแอตแลนติกเหนืออุ่นขึ้น หากไม่มีกระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติก ส่วนต่างๆ ของโลกจะหนาวเย็นกว่านี้มาก

เครดิต : IFL Science

Climate Change ทำวงจรกระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกปั่นป่วน

สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กังวลคือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจทำให้วงจรปั่นป่วนเกินกว่าจะซ่อมได้ การศึกษาจำนวนมากได้ชี้ให้เห็นว่ากระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติก หรือ AMOC กำลังชะลอตัวและไหลในอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบหลายศตวรรษ

มีการศึกษาใหม่ของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Utrecht ในเนเธอร์แลนด์เผยว่าพวกเขาได้พบวิธีใหม่ในการตรวจจับสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่ากระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกกำลังใกล้จะล่มสลาย โดยพวกเขาใช้แบบจำลองการคำนวณขนาดยักษ์ที่จำลองการไหลของน้ำจืดบนพื้นผิวรอบๆ มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือตลอดระยะเวลา 2,200 ปี
นักวิทยาศาสตร์ตกใจกับความเร็วที่คาดการณ์ไว้ว่าจะล่มสลาย แม้ว่าเหล่านักวิทย์จะบอกว่ายังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเร็วแค่ไหนก็ตาม แต่จากการใช้แบบจำลองคอมพิวเตอร์และข้อมูลในอดีตเพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้การเตือนภัยล่วงหน้าสำหรับการพังทลายของกระแสน้ำพลิกคว่ำในมหาสมุทรแอตแลนติก (Amoc) ซึ่งเป็นระบบกระแสน้ำในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการควบคุมสภาพภูมิอากาศโลก

กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกอาจอ่อนแอลงในปี 2025 ส่งผลอากาศแปรปรวนหนัก

กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกอาจอ่อนแอลงในปี 2025-2095

กระแสน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติก หรือ AMOC ลดลง 15% ตั้งแต่ปี 1950 และอยู่ในสภาพที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่าพันปี ตามการวิจัยก่อนหน้านี้ที่กระตุ้นให้เกิดการคาดเดาเกี่ยวกับการล่มสลายที่ใกล้เข้ามา

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเห็นพ้องต้องกันว่าเหตุการณ์นี้จะรุนแรงเพียงใด และการศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอิงจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเล ชี้ให้เห็นว่าจุดเปลี่ยนของกระแสน้ำในมหาสมุทรอาจเกิดขึ้นระหว่างปี 2025-2095 อย่างไรก็ตามสำนักงาน Met ของสหราชอาณาจักรกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และรวดเร็วใน AMOC นั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะเกิดในศตวรรษที่ 21

ถึงแม้ว่าจะมีการศึกษาที่ตรงข้ามกัน และยังไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัด หากแต่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนขึ้นนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าในตอนนี้

 

ที่มา : IFL Science / The Guardian

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :