svasdssvasds

พลังงานสะอาด 100% เปิดตัวโรงไฟฟ้าจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลงที่เวลส์

พลังงานสะอาด 100% เปิดตัวโรงไฟฟ้าจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลงที่เวลส์

นักลงทุนเล็งจับเอากระแสน้ำขึ้นลงตามธรรมชาติที่ทรงพลังในแคว้นเวลส์ ประเทศสหราชอาณาจักร เปลี่ยนเป็นพลังงานสะอาดนำมาใช้ปั่นไฟฟ้า อาจเป็นต้นแบบให้พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังน้ำขึ้นน้ำลงทั่วโลก

น้ำขึ้นน้ำลง เป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกเมื่อเชื่อวันเป็นปกติธรรมดา จนหลายๆ คน อาจมองข้ามศักยาภาพของพลังน้ำขึ้นน้ำลงในการเอามาใช้ประโยชน์ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนในโครงการ Morlais ได้หยิบเอาพลังกระแสน้ำขึ้นน้ำลงอันรุนแรงบริเวณชายฝั่งเกาะ Anglesey ในแคว้นเวลส์ นำมาผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาด

 

รู้จักโครงการ Morlais

โครงการ Morlais ถือเป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่ผลิตพลังงานจากน้ำขึ้นน้ำลงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหราชอาณาจักร เป็นโครงการที่บริหารงานโดยบริษัท Menter Môn ซึ่งได้สัมปทานพื้นที่ท้องน้ำขนาดประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร บริเวณช่องแคบระหว่างเกาะ Anglesey และเกาะ Holy Island ในแคว้นเวลส์ ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง

ภาพถ่ายจาก Google Streetview แสดงให่้เห็นช่องแคบเล็กๆ ระหว่างเกาะ Anglesey และเกาะ Holy Island ที่มีกระแสน้ำไหลแรงช่วงน้ำขึ้นน้ำลง

ข้อมูลจากเว็บไซต์บริษัทเผยว่า น่านน้ำบริเวณช่องแคบระหว่างเกาะ Anglesey และเกาะ Holy Island นี้ ถือเป็นพื้นที่มีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลงเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะช่องแคบเล็กๆ แห่งนี้ ทำให้เกิดกระแสน้ำไหลเร็วถึง 3.7 เมตร/วินาที เมื่อเกิดน้ำขึ้นหรือน้ำลง นับเป็นพื้นที่ที่มีกระแสน้ำขึ้นน้ำลงไหลแรงที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

จากข้อมูลของบริษัท การทำงานของโรงผลิตไฟฟ้าจากน้ำขึ้นน้ำลงมีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน ดังนี้

  1. เครื่องแปลงพลังงานจากน้ำขึ้นน้ำลงซึ่งใช้การเคลื่อนที่ของน้ำเพื่อหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อผลิตไฟฟ้า
  2. สมอสำหรับใช้ยึดเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ใต้น้ำ
  3. ฐานสำหรับที่ยึดอุปกรณ์ให้เข้าที่

แผนภาพหลักการทำงานของโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลง  ที่มา: Morlais Energy

สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้า จะใช้หลักการที่เมื่อเกิดน้ำขึ้นน้ำลง กระแสน้ำในช่องแคบจะไหลเปลี่ยนทิศ เกิดเป็นกระแสน้ำแรงในช่องแคบ กระแสน้ำแรงนี้จะหมุนกังหันซึ่งจมอยู่ใต้น้ำให้หมุนเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า เมื่อโครงการดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในช่วงปี 2024 จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำขึ้นน้ำลงได้ถึง 240 เมกะวัตต์

"Morlais เป็นโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า เป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจท้องถิ่นไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ นี่ถือเป็นแบบอย่างของการพัฒนาที่จะช่วยให้เวลส์บรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ และเป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานพลังงานสะอาดที่สำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่" มุขมนตรีแห่งแคว้นเวลส์ Mark Drakeford กล่าว

 

หันมามองไทย เรามีศักยภาพผลิตไฟฟ้าจากน้ำขึ้นน้ำลงแค่ไหน

จากข้อมูลของกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง เกิดจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ที่มีต่อน้ำในมหาสมุทร การขึ้นลงของระดับน้ำทะเลหมายถึงการเปลี่ยนพลังงานศักย์ของน้ำ ความสูงของน้ำขึ้นน้ำลงขึ้นอยู่กับแนวชายฝั่งและภูมิศาสตร์โลก

อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยนั้น ไม่ได้มีการพัฒนาพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง เนื่องจากความต่างของระดับน้ำขึ้น น้ำลงในน่านน้ำไทยค่อนข้างต่ำกว่าค่าที่สามารถนำมาผลิตไฟฟ้าได้ เนื่องจากการที่จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำขึ้นน้ำลงได้ ระดับความต่างของระดับน้ำระหว่างช่วงน้ำขึ้นน้ำลงจะต้องมีความห่างกันพอสมควร จึงจะสามารถก่อให้เกิดกระแสน้ำไหลที่มีกำลังแรงพอจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้

เขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลงในฝรั่งเศส  ที่มา: Wikimedia Commons

ในต่างประเทศ นอกจากการติดตั้งกังหันผลิตกระแสไฟฟ้าในบริเวณช่องแคบที่มีกระแสน้ำไหลแรงช่วงน้ำขึ้นน้ำลงอย่างที่แคว้นเวลส์แล้ว ยังมีการสร้างเขื่อนที่ปากแม่น้ำหรือปากอ่าวที่มีพื้นที่เก็บน้ำได้มาก ในบริเวณที่มีความต่างระดับน้ำช่วงน้ำขึ้นน้ำลงสูง

โดยในช่วงน้ำขึ้นเขื่อนจะกักเก็บน้ำเอาไว้ เมื่อกระแสน้ำขึ้นถึงขีดสูงสุด ประตูระบายน้ำจะถูกปิดเพื่อเก็บกักน้ำเอาไว้ และจะไม่มีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำจนกว่าจะหมดสภาวะน้ำขึ้นเสียก่อน เมื่อระดับน้ำในมหาสมุทรลดลง ประตูระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำจะถูกเปิด น้ำจะไหลจากพื้นที่สูงลงไปสู่ที่ต่ำ ทำให้เกิดพลังน้ำเหมือนกับพลังน้ำจากน้ำตกต่างระดับหลายชั้น กระแสน้ำที่ไหลออกไป จะไปหมุนเครื่องกังหันให้เดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าออกมา

ดังนั้นการผลิตกระแสไฟฟ้าจากความต่างของระดับน้ำขึ้นน้ำลงจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนสะอาด ช่วยทดแทนความต้องการไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ที่มา: Renewable Energy Magazine

related