svasdssvasds

หมัดเด็ดรับมือ Climate Change หนุนใช้ AI ช่วยอุตสาหกรรมลดปล่อยคาร์บอน

หมัดเด็ดรับมือ Climate Change หนุนใช้ AI ช่วยอุตสาหกรรมลดปล่อยคาร์บอน

ความหวังช่วยโลก! ทั่วโลกเปิดเกมหนุนการใช้ AI ช่วยอุตสาหกรรมลดปล่อยคาร์บอน รีไซเคิลขยะได้ หมัดเด็ดรับมือ Climate Change

ปัญหาโลกร้อน และ Climate Change กำลังลุกลามไปทั่วโลก ร่วมถึงประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบนี้ด้วย จึงทำให้หลายหน่วยงานรวมถึงภาคธุรกิจต่างงัดหาวิธีมารับมือโลกเดือด ล่าสุดข้อมูลจาก World economic forum เผยว่า AI ช่วยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในยุคปัจจุบัน 7 ประการ ได้แก่

  • การใช้ AI เพื่อรีไซเคิลขยะให้มากขึ้น

กล่าวคือ ระบบ AI อีกระบบหนึ่งกำลังช่วยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยทำให้การจัดการขยะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ของเสียเป็นผู้ผลิตก๊าซมีเทนรายใหญ่และมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ถึง 16% ทั่วโลก ตามรายงานของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้เห็นได้จาก Greyparrot สตาร์ทอัพซอฟต์แวร์ในลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้พัฒนาระบบ AI ที่วิเคราะห์โรงงานแปรรูปและรีไซเคิลของเสีย เพื่อช่วยกู้คืนและรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้มากขึ้น บริษัทติดตามของเสีย 32 พันล้านรายการใน 67 ประเภทขยะในปี 2565 และระบุว่าสามารถระบุวัสดุโดยเฉลี่ย 86 ตันที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ถูกส่งไปยังสถานที่ฝังกลบ

  • AI สามารถช่วยอุตสาหกรรมลดการปล่อยคาร์บอน

ปัจจุบัน AI ถูกนำมาใช้เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมโลหะและเหมืองแร่ น้ำมันและก๊าซลดการปล่อยคาร์บอนในการดำเนินงานของตน Eugenie.ai ซึ่งตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาแพลตฟอร์มติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่รวมภาพถ่ายดาวเทียมเข้ากับข้อมูลจากเครื่องจักรและกระบวนการต่างๆจากนั้น AI จะวิเคราะห์ข้อมูลนี้เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ ติดตาม ติดตาม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 20-30% ภาคอุตสาหกรรมสร้างการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 30% ทั่วโลก

  • การทำแผนที่การตัดไม้ทำลายป่าด้วย AI

AI ภาพถ่ายดาวเทียม และระบบนิเวศยังถูกนำมาใช้เพื่อจัดทำแผนที่ผลกระทบของการตัดไม้ทำลายป่าต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศ Space Intelligence บริษัทที่ตั้งอยู่ในเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ กล่าวว่าบริษัทดำเนินงานในกว่า 30 ประเทศ และได้ทำแผนที่พื้นที่มากกว่า 1 ล้านเฮกตาร์จากอวกาศโดยใช้ข้อมูลดาวเทียม เทคโนโลยีของบริษัทวัดการวัดจากระยะไกล อย่าง อัตราการตัดไม้ทำลายป่า และปริมาณคาร์บอนที่สะสมอยู่ในป่า

  • AI รู้ว่าที่ไหนภูเขาน้ำแข็งกำลังละลาย และเร็วแค่ไหน

ความเทพของ AI ปัจจุบัได้รับการฝึกฝนให้วัดการเปลี่ยนแปลงในภูเขาน้ำแข็งได้เร็วกว่ามนุษย์ถึง 10,000 เท่า ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าภูเขาน้ำแข็งที่ละลายน้ำได้ปล่อยลงมหาสมุทรมากเพียงใด ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งตัวขึ้นเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้บรรยากาศอุ่นขึ้น

โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลีดส์ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า AI ของสามารถทำแผนที่ภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ในแอนตาร์กติกด้วยภาพถ่ายดาวเทียมได้ในเวลาเพียงหนึ่งในร้อยวินาที องค์การอวกาศยุโรปรายงานว่าสำหรับมนุษย์ ใช้เวลานาน และเป็นการยากที่จะระบุภูเขาน้ำแข็งกลางเมฆสีขาวและน้ำแข็งในทะเล

  • AI ช่วยเหลือชุมชนที่เผชิญกับความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศในแอฟริกา

ในแอฟริกา AI กำลังถูกนำมาใช้ในโครงการขององค์การสหประชาชาติ เพื่อช่วยชุมชนที่เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในบุรุนดี ชาด และซูดาน

อย่างไรก็ตามโครงการ IKI ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยคาดการณ์รูปแบบสภาพอากาศ ดังนั้นชุมชนและหน่วยงานจึงสามารถวางแผนได้ดีขึ้นว่าจะปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและลดผลกระทบได้อย่างไร ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงการเข้าถึงพลังงานสะอาด การใช้ระบบการจัดการขยะที่เหมาะสม และการสนับสนุนการปลูกป่า

  • AI กำลังทำความสะอาดมหาสมุทร

โดยในประเทศเนเธอร์แลนด์ องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมชื่อ The Ocean Cleanup กำลังใช้ AI และเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อช่วยกำจัดมลพิษพลาสติกจากมหาสมุทรAI ที่ตรวจจับวัตถุช่วยให้องค์กรสร้างแผนที่รายละเอียดของขยะในมหาสมุทรในสถานที่ห่างไกล ขยะในมหาสมุทรสามารถรวบรวมและกำจัดออกได้ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีการทำความสะอาดแบบเดิมโดยใช้เรือลากอวนและเครื่องบินมลพิษจากพลาสติกมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเป็นอันตรายต่อธรรมชาติ

  • Google DeepMind ของเครื่องมือสภาพอากาศ AI

Google กล่าวว่ากำลังใช้ AI เพื่อช่วยต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงการสร้างชุดข้อมูลความปรารถนาที่สมบูรณ์ซึ่งจะช่วยพัฒนาโซลูชัน AI ระดับโลกสำหรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Google DeepMind กำลังดำเนินการเรื่องนี้ร่วมกับ Climate Change AI ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ก่อตั้งโดยอาสาสมัครจากสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมที่มองเห็นบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเครื่องมือ AI อื่นๆ ของ Google มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการพยากรณ์อากาศและเพิ่มมูลค่าของพลังงานลมด้วยการทำนายผลผลิตจากฟาร์มกังหันลมได้ดีขึ้น

จากนี้ไปต้องจับตาดูว่าจะมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยเหลือมนุษย์จากภัยสิ่งแวดล้อมได้มากน้อยเพียงใด

ที่มา : World economic forum , กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related