svasdssvasds

"ซากุระ" ญี่ปุ่น บานผิดคิว ช่วงเทศกาลอาจไม่สะพรั่งดังเคย เพราะโลกร้อนล้วน ๆ

"ซากุระ" ญี่ปุ่น บานผิดคิว ช่วงเทศกาลอาจไม่สะพรั่งดังเคย เพราะโลกร้อนล้วน ๆ

โลกร้อน สภาพอากาศแปรปรวน ขณะนี้ส่งผลกระทบทำให้ "ซากุระ" บานผิดคิว! ไม่ทันจะหมดกุมภาพันธ์ดี แต่บานเต็มที่แล้วเรียบร้อย เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้ที่นี่

SHORT CUT

  • "ซากุระ" ญี่ปุ่นบานเต็มที่แล้วแม้ยังไม่หมดเดือนกุมภาพันธ์ ต้นตอมาจากโลกร้อน
  • ปี 2023 "ซากุระ" บานเร็วกว่าปกติราว 10 - 11 วัน ทุบสถิติ 74 ปีนับตั้งแต่เคยบันทึกมา
  • เปิดเงื่อนไข "ซากุระบาน" ดอกซากุระต้องบานแค่ไหนถึงเรียกว่าบานแล้ว

โลกร้อน สภาพอากาศแปรปรวน ขณะนี้ส่งผลกระทบทำให้ "ซากุระ" บานผิดคิว! ไม่ทันจะหมดกุมภาพันธ์ดี แต่บานเต็มที่แล้วเรียบร้อย เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้ที่นี่

ญี่ปุ่นซากุระบานเมื่อไหร่?

เชื่อว่ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่มีแพลนไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัวหรือคนรักในช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย. 2567 บ้างก็ไปดูภูเขาไฟฟูจิ กินปลาดิบเลิศรส สวมชุดกิโมโนแช่น้ำร้อน หรือบ้างก็ไปเพื่อยลโฉม “ซากุระ” ผลิบานสะพรั่ง

"ซากุระ" ญี่ปุ่น บานผิดคิว ช่วงเทศกาลอาจไม่สะพรั่งดังเคย เพราะโลกร้อนล้วน ๆ

ไม่ทันเริ่มมีนาคม "ซากุระ" บานเต็มที่ไปแล้ว เพราะโลกร้อนขึ้น

อื่น ๆ ยังทำได้เหมือนเดิมยกเว้นการได้เห็น “ซากุระ” บานเปล่งประกาย หลังเว็บไซต์ Weather.com รายงานว่า ปีนี้ ญี่ปุ่นอากาศร้อนจัด ทำซากุระบานเร็วกว่าปกติ บานฉ่ำเต็มที่แล้วในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้ง ๆ ที่ “เทศกาลดอกซากุระบาน” ยังไม่เริ่มด้วยซ้ำ

สองฝั่งถนนของเมืองคาวาสึ (Kawazu) ขณะนี้ถูกแต่งแต้มด้วยสีชมพูสวยสะพรั่งจากซากุระที่กำลังบานเต็มที่ แม้จะสวยงามต่อผู้พบเห็น แต่ชาวเมืองจำนวนไม่น้อยที่กังวลว่า เมื่อถึงเทศกาลดอกซากุระบาน (ปลายเดือนมีนาคม) เมืองแห่งนี้อาจจะมีซากุระน้อยกว่าที่เคยเป็น

ซากุระเมืองคาวาสึบานเต็มที่แล้ว Credit ภาพ REUTERS

ชาวเมืองกังวลจะบานถึงช่วงเทศกาลหรือไม่ Credit ภาพ REUTERS

โลกร้อนทำซากุระญี่ปุ่นบานผิดคิวเล็กน้อย Credit ภาพ REUTERS

เว็บไซต์ Independent เผยว่า สภาพอากาศแปรปรวนและอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ส่งผลอย่างมากต่อการ “บาน” ของซากุระในญี่ปุ่น ในปี 2023 พบว่า ซากุระบานเร็วกว่าปกติถึง 10 วัน ซึ่งถือว่าเร็วที่สุด 74 ปี ตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา

เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการคิดเป็นเอง เพราะการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอซากาในปี 2022 ระบุไว้ว่า โลกร้อนและวิกฤตสภาพอากาศทำให้ซากุระบานเริ่มขึ้นกว่าปกติ 11 วัน

นอกจากนี้ สถิติยังบอกอีกว่าโลกที่ร้อนขึ้นเรื่อย จนแตกแยกแขนงไปเป็นสภาพอากาศแปรปรวน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือเอลนีโญ ล้วนเป็นสาเหตุให้อุณหภูมิช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่น เพิ่มสูงขึ้นก่อนยุคอุคสาหกรรมแบบเห็นได้ชัด

ฤดูหนาวของญี่ปุ่นมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี Credit ภาพ REUTERS

"ซากุระบาน" ใช้เกณฑ์อะไรวัด?

พ.ศ. 2498 คือครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเงื่อนไขการบานของดอกซากุระ โดยระบุว่า หากมีดอกซากุระสัก 5-6 ดอกขึ้นไปบนกิ่งก็ถือว่าซากุระบานแล้ว และเมื่อซากุระบานแล้วประมาณ 80% ของทั้งต้นก็ให้ถือว่าบานเต็มที่แล้ว

ซากุระบานดูยังไงว่าบาน Credit ภาพ REUTERS

"ซากุระบาน" กับความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลจากมหาวิทนาลัยคันไซ ชี้ว่า ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวประมาณ 63 ล้านคนเดินทางมาที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อไปเยี่ยมชมดอกซากุระบาน 

ซึ่งเกิดการใช้จ่าย-หมุนเวียนของเม็ดเงินประมาณ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่าได้ดูถูกพลังของสีหวานใสของซากุระเชียว เป็นทั้งแลนด์มาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยว แถมมีความสำคัญกับวัฒนธรรมของประเทศแนบสนิทจนเป็นเนื้อเดียวกัน

 

ที่มา: Independent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related