svasdssvasds

ความทุกข์ตรมของผู้หญิงบังกลาเทศ ที่อาบน้ำปนเปื้อนมลพิษจนผมร่วง !

ความทุกข์ตรมของผู้หญิงบังกลาเทศ ที่อาบน้ำปนเปื้อนมลพิษจนผมร่วง !

วันสตรีสากล 2567 Spring News พาไปสำรวจผลกระทบของแหล่งน้ำในบังกลาเทศที่ปนเปื้อนมลพิษ จนทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่เกิดอาการผมร่วง เรื่องนี้รุนแรงแค่ไหน ติดตามได้ที่บทความนี้

SHORT CUT

  • บังกลาเทศประสบปัญหาแหล่งน้ำไม่สะอาด และถูกน้ำเค็มรุกคืบ ทำให้ส่วนใหญ่ประชาชนต้องทนใช้น้ำเน่านั้น เพราะไม่มีหนทางเข้าถึงน้ำสะอาดได้
  • ผู้หญิงส่วนใหญ่ใช้น้ำจากแหล่งน้ำสกปรก ทำให้ร่างกายเกิดแผลพุพอง และทำให้ผมร่วงเป็นกำมือ
  • อาการผมร่วงส่งผลกระทบถึงการเลือกคู่ครอง ผู้หญิงเกิดอาการไม่มั่นใจ และเมื่อแต่งงานแล้ว ต้องกังวลอีกว่าสามีจะทิ้งไปหาสาว ๆ ผมยาวสลวยหรือไม่ 

วันสตรีสากล 2567 Spring News พาไปสำรวจผลกระทบของแหล่งน้ำในบังกลาเทศที่ปนเปื้อนมลพิษ จนทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่เกิดอาการผมร่วง เรื่องนี้รุนแรงแค่ไหน ติดตามได้ที่บทความนี้

“น้ำที่ฉันอาบทำให้ผิวของฉันแห้งกรัง กระทั่งเกิดเป็นแผลพุพอง และมีเลือดซึมออกมา”

“ฉันขายผมได้ครั้งละ 4 – 5 ปอนด์ (181 บาท)”

เนื่องในวันสตรีสากล Spring News พาไปสำรวจชีวิตของผู้หญิงในบังกลาเทศ ที่กำลังถูกการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเล่นงานจนทำให้ชีวิตประจำวันดำเนินไปอย่างอัตคัด แหล่งน้ำใช้สอยสกปรกถึงขั้นสร้างบาดแผลตามตัว และทำให้ “ผมร่วง

“ผู้หญิงในบังกลาเทศใช้ชีวิตโดยปราศจากน้ำสะอาด ห้องน้ำ และสุขอนามัยที่ดี สถานการณ์มันเลวร้ายมาก” อนินทิตา หริดิตา จากหน่วยงาน WaterAid กล่าว

บังกลาเทศประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาด

หลายปีมานี้ พื้นที่บริเวณชายฝั่งของบังกลาเทศ ถูกรุกคืบด้วยที่ปนเปื้อนมลพิษอย่างหนักหน่วง น้ำสกปรกถึงขั้นใช้สอยไม่ได้ ทำให้หากใครต้องการมีน้ำสะอาดไว้ใช้ต้องยอมเดินทางออกไปนอกพื้นที่เพื่อซื้อน้ำมาใช้

Credit ภาพ Flickr

แต่นั่นหมายความว่าต้องเป็นคนมีสตางค์แน่นกระเป๋าถึงไปซื้อน้ำมาใช้ได้ แต่สำหรับผู้หญิงในครอบครัวรายได้น้อย พวกเธอไม่มีทางเลือก จำต้องยอมอาบน้ำ ชำระร่างกาย รวมถึงซักผ้าในน้ำที่สกปรกอย่างที่ว่า ทำให้ผู้หญิงบังกลาเทศที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งส่วนใหญ่เกิดการอาการ “ผมร่วง” และผิวหนังแห้งกร้านจนเกิดเป็นแผลพุพอง

น้ำปนเปื้อนมลพิษทำผู้หญิงผมร่วงเป็นกำมือ และอาจไม่มีสามี

ในภูมิภาค Satkhira ทางตะวันตกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ อันเป็นพื้นที่ซึ่งชาวบ้านประกอบอาชีพตกปลาและเกษตรกรรมเพื่อหาเลี้ยงชีพ ซึ่งผู้หญิงจำนวนไม่น้อยในพื้นที่นี้ประสบปัญหาเรื่องศีรษะล้านก่อนวัยอันควร หรือในรายที่มีผมสละสลวยด้วยความอัตคัดในชีวิตทำให้พวกเธอจำต้องหั่นผมเพื่อขายแลกเป็นเงิน จนทำให้บังกลาเทศถูกเรียกขานว่าเป็น ศูนย์การค้าผมแห่งเอเชียใต้

Credit ภาพ wateraid

ผู้หญิงในบังกลาเทศเผยว่า ทุก ๆ วัน ผมของพวกเธอจะร่วงประมาณหนึ่งกำมือ หวีผมเมื่อไหร่ ผมร่วงเมื่อนั้น และในฐานะผู้หญิงพวกเธอก็สูญเสียความมั่นใจอย่างแน่นอน เมื่อรู้ว่าในอนาคตพวกเธออาจจะศีรษะล้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อาการผมร่วงส่งผลต่อผู้หญิงบังกลาเทศมากกว่าที่คิด รู้หรือไม่ว่า บังกลาเทศเป็นประเทศที่ยังมีการจับคลุมถุงชนแต่งงานกันอยู่อย่างแพร่หลาย เมื่อเป็นเช่นนี้ปัญหาที่ตามมาคือ เวลาเจ้าบ่าวมาดูตัวที่บ้าน ผู้หญิงที่ประสบปัญหาผมร่วงจะเกิดอาการไม่มั่นใจอย่างมาก ว่าจะไม่ถูกเลือก

Credit ภาพ Wikimedia

หรือเมื่อตกล่องปล่องชิ้นกันไปแล้ว ผู้หญิงบังกลาเทศยังต้องมาผวาอีกว่าวันดีคืนดีสามีจะรับอาการผมร่วงของพวกเธอได้หรือไม่ เขาจะบอกลาเพื่อทิ้งไปหาหญิงสาวที่มีผมถักเปียสละสลวยเมื่อไรก็ไม่รู้

Credit ภาพ wateraid

แต่ที่ตลกร้ายคืออะไรรู้ไหม? พวกเธอกล่าวว่าเรื่องพรรค์นี้เกิดเป็นปกติในบังกลาเทศ....

จะเห็นว่าสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนมลพิษ ทำให้ชีวิตผู้หญิงในบังกลาเทศต้องถูกกดทับอย่างเสียมิได้ มิเพียงแค่เส้นผมที่ขาดสะบั้น แต่สถานะความเป็นครอบครัวของชายหญิงก็อาจพังครืน เพียงแค่เส้นผมของพวกเธอร่วงโรยไปเพราะน้ำแถวบ้านเปื้อนมลพิษ

 

ที่มา: Independent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related