svasdssvasds

โลกร้อนทำให้ธารน้ำแข็งแห่งสุดท้ายใน "เวเนซุเอลา" ละลายหมดแล้ว

โลกร้อนทำให้ธารน้ำแข็งแห่งสุดท้ายใน "เวเนซุเอลา" ละลายหมดแล้ว

หากใครยังสงสัยอยู่ว่าโลกร้อนมันร้อนขึ้นแค่ไหนกันนะ springnews อยากให้ลองอ่านเคสนี้เป็นกรณีศึกษา จากน้ำแข็งที่ปกคลุมทั่วทั้งภูเขา แถมอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 5,000 เมตร ยังถูกอากาศร้อนเล่นงาน จนน้ำแข็งละลายหายเกลี้ยง

SHORT CUT

  • เวเนซุเอลามีธารน้ำแข็ง 6 แห่ง ตั้งอยู่บนเทือกเขาเซียร์ราเนวาดา เด เมริดา อยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 5,000 เมตร แต่ธารน้ำแข็งทั้ง 5 แห่งได้ละลายหายไปก่อนแล้วในปี 2554
  • อากาศในเวเนซุเอลา หลายเดือนมีอากาศร้อนเกินค่าเฉลี่ยราว 3 – 4 องศา ผนวกกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่เป็นตัวเร่งให้อุณหภูมิพุ่งสูงเข้าไปใหญ่
  • เว็บไซต์ Herrera ได้คาดการณ์ว่าประเทศที่จะปราศจากน้ำแข็งรายต่อไปคือ อินโดนีเซีย เม็กซิโก และสโลวีเนีย

หากใครยังสงสัยอยู่ว่าโลกร้อนมันร้อนขึ้นแค่ไหนกันนะ springnews อยากให้ลองอ่านเคสนี้เป็นกรณีศึกษา จากน้ำแข็งที่ปกคลุมทั่วทั้งภูเขา แถมอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 5,000 เมตร ยังถูกอากาศร้อนเล่นงาน จนน้ำแข็งละลายหายเกลี้ยง

เวเนซุเอลาไม่เหลือธารน้ำแข็งอีกแล้ว

เว็บไซต์ The Guardian รายงานว่า ขณะนี้ ธารน้ำแข็งแห่งสุดท้ายในเวเนซุเอลาได้ละลายไปหมดแล้ว เหลือแค่ภูเขาเกลี้ยงเตียนทิ้งไว้ดูต่างหน้า ทั้งหมดนี้ เป็นพิษสงจากอะไรพอจะเดากันได้ไหม...

ปูพื้นก่อนว่าเวเนซุเอลามีธารน้ำแข็งสำคัญทั้งหมด 6 แห่ง ตั้งอยู่บนเทือกเขาเซียร์ราเนวาดา เด เมริดา อยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 5,000 เมตร แต่ธารน้ำแข็งทั้ง 5 แห่งได้ละลายหายไปก่อนแล้วในปี 2554 ซึ่งขณะนี้ ธารน้ำแข็งฮุมโบลดต์ ก็ตามเพื่อนไปแล้ว

ธารน้ำแข็ง Humboldt ในอดีตเคยเต็มไปด้วยสีขาวละลานตา Credit wikipedia

ฮูลิโอ ซีซาร์ เซนเตโน ที่ปรึกษาการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา (UNCED) เปิดเผยกับสำนักข่าว AFP ว่า “เวเนซุเอลาไม่มีธารน้ำแข็งอีกแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่คือชิ้นส่วนน้ำแข็ง ในสัดส่วน 0.4% ของธารน้ำแข็งเดิม”

ต้องบอกว่า ประเทศอื่น ๆ สูญเสียธารน้ำแข็งไปเมื่อหลายสิบปีก่อน ก่อนที่โลกจะเกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่ แต่ถ้านับปัจจุบัน เวเนซุเอลาถือเป็นเคสแรกที่ธารน้ำแข็งละลายเพราะโลกเดือด

เวเนซุเอลา อากาศร้อนทุบค่าเฉลี่ย

อย่างไรก็ดี เมื่อไปดูอุณหภูมิของเวเนซุเอลาในเขตพื้นที่แอนเดียน พบว่าหลายเดือนมีอากาศร้อนเกินค่าเฉลี่ยราว 3 – 4 องศา ผนวกกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่เป็นตัวเร่งให้อุณหภูมิพุ่งสูงเข้าไปใหญ่ อากาศร้อนขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจที่ธารน้ำแข็งละลายไปจนหมด

อันที่จริงมีสัญญานเตือนมาสักระยะแล้ว เริ่มมีการสังเกตว่าน้ำแข็งมันเริ่มละลาย รัฐบาลเวเนซุเอลาจึงสั่งติดตั้งผ้าห่มกันความร้อนเพื่อป้องกันการละลายเพิ่มเติม แต่ไม่เป็นผล...

ไม่แน่ใจว่าโลกจะถอดบทเรียนจากเคสของเวเนซุเอลามากแค่ไหน แต่คงไม่ต้องอธิบายให้มากความอีกแล้วว่า สิ่งใดเป็นต้นเหตุให้โลกเคลื่อนเข้าสู่สภาวะที่เดือดเป็นหม้อไฟเช่นนี้

เตือน! เหยื่อน้ำแข็งละลายรายต่อไป

ข่าวร้ายไปกว่านั้นอีกคือ เวเนซุเอลาจะไม่อยู่คนเดียวในลิสต์ประเทศที่ธารน้ำแข็งละลายอย่างเหงาหงอยแน่นอน เพราะหากสภาพอากาศโลกยังแปรปรวนเพราะภาวะโลกเดือด (Global Boiling) แบบนี้

เว็บไซต์ Herrera ได้คาดการณ์ว่าประเทศที่จะปราศจากน้ำแข็งรายต่อไปคือ อินโดนีเซีย เม็กซิโก และสโลวีเนีย

 

ที่มา: The Guardian, Eco Watch 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related