svasdssvasds

พรรคเพื่อไทย แนะรัฐเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา แก้ปัญหาค่าไฟแพง

พรรคเพื่อไทย แนะรัฐเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา แก้ปัญหาค่าไฟแพง

ทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ชูเหตุผล 8 ข้อ ที่รัฐบาลไทยควรเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เพื่อนำก๊าซธรรมชาติมาแบ่งปัน และใช้ผลิตไฟฟ้าได้ในราคาถูก แก้ปัญหาราคาค่าไฟฟ้าแพงให้ประชาชนได้ในทันที

ทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย นำโดย พิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ ศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย และ จุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางรัก สาทร ปทุมวัน ร่วมกันแถลงข่าวประจำสัปดาห์ “8 เหตุผลควรเร่งเจรจาเอาก๊าซในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา แก้ไขปัญหาค่าไฟแพง” โดยพิชัยกล่าวว่า ไทยควรเร่งเจรจากับกัมพูชา นำแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนมาแบ่งปันกันใช้อย่างยุติธรรม เพื่อแก้ปัญหาต้นทุนค่าไฟฟ้าแพง ด้วยเหตุผลดังนี้

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/829888

บทความที่เกี่ยวข้อง

1. ก๊าซธรรมชาติจากแหล่งพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย-กัมพูชา ควรเจรจาแบ่งปันพลังงานเท่านั้น ไม่ต้องพูดถึงเรื่องดินแดนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อขัดแย้ง

2. ปริมาณก๊าซที่ได้จากอ่าวไทยและจากประเทศเมียนมาลดลง และยังมีปัญหาระเบิดท่อส่งก๊าซในเมียนมาเนื่องจากปัญหาการเมืองภายในทำให้ก๊าซนำเข้าราคาแพง

3. ก๊าซจากพื้นที่ทับซ้อนจะทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกลง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชนอีกทั้งเพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศ

4. ในอนาคตจะมีปัญหาโลกร้อนมาก ควรแสวงหาพลังงานหมุนเวียน พลังงานสะอาด และพลังสานสีเขียวให้มากขึ้น

พรรคเพื่อไทย แนะรัฐเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนกัมพูชา แก้ปัญหาค่าไฟแพง

5. ก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ทับซ้อนเป็นก๊าซเปียก (Wet Gas) ที่สามารถนำมาเข้าโรงแยกก๊าซและนำไปทำธุรกิจปิโตรเคมีได้ ไทยจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 6-20 เท่า ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์อย่างมาก

 6. นอกจากจะได้ก๊าซในราคาถูกเพื่อลดต้นทุนพลังงานแล้ว รัฐยังจะได้ค่าภาคหลวงมาแบ่งกันระหว่าง ไทยและกัมพูชา ในอดีตเคยเก็บค่าภาคหลวงได้ปีละเกือบ 2 แสนล้านโดยยังไม่นับรายได้จากธุรกิจต่อเนื่องอื่นอีกมหาศาล

7. ค่าภาคหลวงที่จะได้รับน่าจะได้ในอัตราส่วนที่มากกว่าเดิม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวพิสูจน์แล้วว่ามีก๊าซธรรมชาติอยู่ในปริมาณมากอย่างแน่นอน จะทำให้รัฐได้เงินมากขึ้น

8. การสำรวจและขุดเจาะก๊าซธรรมชาติที่จะนำขึ้นมาใช้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-8 ปี ไม่ใช่เจรจาจบแล้วจะได้ก๊าซธรรมชาติขึ้นมาในทันที ดังนั้นจึงควรเร่งเจรจาให้จบโดยเร็ว

ที่มา FB : พรรคเพื่อไทย : 8 เหตุผลควรเร่งเจรจาเอาก๊าซในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา แก้ไขปัญหาค่าไฟแพง

related