svasdssvasds

บางจากฯ มั่นใจสร้างรายได้เพิ่มภายใน 2 ปี หลังรีแบรนด์ เอสโซ่

บางจากฯ มั่นใจสร้างรายได้เพิ่มภายใน 2 ปี หลังรีแบรนด์ เอสโซ่

เปิดแผนดีลยักษ์ใหญ่ สะเทือนวงการน้ำมัน หลังบางจากประกาสซื้อเอสโซ่ คาดการรีแบรนด์ครั้งนี้จะสร้างยอดขายขึ้นแท่นอันดับ 2 ในประเทศ เงินจะสะพัด 2,000 ล้าน ภายใน 2 ปี

(12 มกราคม 2566) เป็นข่าวใหญ่ครึกโครมโลกพลังงาน หลัง บางจากฯ ประกาศซื้อเอสโซ่ รวมหลักทรัพย์มูลค่าสูงถึง 55,500 ล้านบาท ครอบคลุมเครือข่ายคลังน้ำมันและสถานีบริการ 700 แห่ง

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บางจากฯ) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ได้มีมติเอกฉันท์อนุมัติการเข้าทำธุรกรรมและเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอสโซ่ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (“เอสโซ่”) จาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. (“ExxonMobil”)

โดยบางจากฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ ExxonMobil เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 และคาดว่าจะสามารถดำเนินการซื้อขายและชำระเงินค่าหุ้นแก่ผู้ขายได้ภายในครึ่งหลังของปี 2566 โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนด และเตรียมพร้อมทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด (tender offer) ของเอสโซ่ หลังจากการทำธุรกรรมกับ ExxonMobil เสร็จสิ้น

บางจากฯ มั่นใจสร้างรายได้เพิ่มภายใน 2 ปี หลังรีแบรนด์ เอสโซ่

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของเอสโซ่ ว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บางจาก จะมีการเจรจาในเรื่องของราคาขั้นสุดท้ายอีกครั้ง แต่ขอให้มั่นใจว่า การซื้อหุ้นเอสโซ่ เบื้องต้นจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และมีรายได้ต่างๆ เพิ่มขึ้นระดับ 1,500-2,000 ล้านบาท ทันที”

ภายในสัญญาที่ตกลงกันกับเอ็กซอนโมบิลนั้น ส่วนหนึ่งจะยังคงเก็บแบรนด์ไว้อยู่ เช่น น้ำมันเครื่อง เคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ส่วนบางจากจะได้สินทรัพย์ทั้งหมดของเอสโซ่ไป อาทิ สถานีบริการน้ำมันกว่า 700 สถานีทั่วประเทศไทย โดยภายใน 2 ปีจะต้องแล้วเสร็จการแปลงชื่อเป็นสถานีบริการน้ำมันบางจาก

“เมื่อมีการจ่ายเงินซื้อขายจบแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการซื้อขาย และชำระเงินค่าหุ้นแก่ผู้ขายได้ภายในครึ่งหลังของปี 2566 โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนด และเตรียมพร้อมทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด (tender offer) ของเอสโซ่ หลังจากการทำธุรกรรมกับเอ็กซอนเสร็จสิ้น และจะเริ่มทยอยเปลี่ยนชื่อปั๊มเป็นบางจาก ซึ่งช่วงแรกจะมีชื่อปั๊มเอสโซ่อยู่ ซึ่งเอสโซ่ก็จะทำหน้าที่จัดหาน้ำมันดิบให้บางจากด้วย”

หลังจากการลงนามเสร็จสิ้น แผนต่อไปคือการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และการตอบโจทย์ด้านความยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์เพิ่มความยั่งยืน และเพิ่มการเข้าถึงพลังงานให้ง่ายขึ้น บางจากเชื่อมั่นว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมสู่บริบทใหม่สำหรับบางจาก และประเทศไทย

บางจากฯ มั่นใจสร้างรายได้เพิ่มภายใน 2 ปี หลังรีแบรนด์ เอสโซ่ ส่วนในด้านของสินทรัพย์เอสโซ่ที่เกี่ยวข้องหลัก ๆ คือ โรงกลั่นน้ำมันที่มีกำลังการกลั่นอยู่ที่ 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 700 แห่ง ซึ่งบางจากเชื่อว่าจะทำให้บางจากมีกำลังการกลั่นน้ำมันรวม 294,000 บาร์เรลต่อวัน และเครือข่ายสถานีบริการกว่า 2,100 แห่ง สามารถดำเนินธุรกิจโรงกลั่นได้ครบวงจรมากขึ้น จัดหาน้ำมันดิบได้หลากหลายขึ้น

นอกจาหนี้ บางจากยังได้รับประโยชน์ในเรื่องของเทคโนโลยีการกลั่นของโรงกลั่นทั้งสองด้วย รวมถึงการให้บริการด้านการตลาดที่ครอบคลุม ความรู้ความเข้าใจในการบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเทคโนโลยี ช่วยเพิ่มพูนทักษะและความสามารถของพนักงาน ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ และพร้อมมองประสบการณ์การบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า

related