svasdssvasds

การรถไฟฯ เผยสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีเครื่องดูดไอเสียออกจากชานชาลา

การรถไฟฯ เผยสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีเครื่องดูดไอเสียออกจากชานชาลา

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในโลกโซเชียล เป็นคลิปเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 บริเวณชานชาลา ขณะที่รถไฟเคลื่อนออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นั้น การรถไฟฯ ชี้แจงว่าบริเวณชานชาลาสถานีจะมีเครื่องดูดควันไอเสียออกจากชานชาลา ให้กลับมีคุณภาพอากาศที่ดีในเวลาไม่กี่นาที

กรณีเกิดคลิปปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 บริเวณชานชาลา ขณะที่รถไฟเคลื่อนออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า คลิปดังกล่าวเป็นชานชาลาชั้น 2 ของสถานี ซึ่งบริเวณชานชาลาสถานีจะมีเครื่องดูดอากาศหรือควันไอเสียออกจากชานชาลาและกลับมามีคุณภาพอากาศที่ดีโดยใช้เวลาไม่กี่นาที

เร็วๆ นี้การรถไฟฯ มีแผนงานจะลดปัญหาการเกิดฝุ่น PM2.5 และควันอย่างยั่งยืน โดยจะนำหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train มาใช้ เพื่อลดมลพิษ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยการนำเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) แทนที่ยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของกระทรวงคมนาคม

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

การรถไฟฯ เผยสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีเครื่องดูดไอเสียออกจากชานชาลา นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์  ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้เปิดให้บริการขบวนรถไฟทางไกลจำนวน 52 ขบวน มาให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา และได้มีความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับการให้บริการจากผู้ใช้บริการในช่วงแรก เรื่องปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 บริเวณชานชาลา ซึ่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีเครื่องดูดอากาศหรือควันไอเสียออกจากชานชาลาและจะทำให้คุณภาพอากาศกลับมาเหมือนเดิมในไม่กี่นาที และเร็วๆ นี้การรถไฟฯใช้หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษทางอากาศและเป็นการประหยัดพลังงาน

การรถไฟฯ ขอขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งการรถไฟฯ จะนำข้อมูลต่างๆ เหล่านี้มาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการให้เกิดประโยชน์สูงสุด และต้องขออภัยผู้โดยสารในความไม่สะดวกจากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าโดยปกติแล้วรถไฟที่เป็นรถดีเซลรางที่มีการเผาไหม้และปล่อยควัน ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 อยู่ แต่ว่าจะเกิดฝุ่นละอองมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ในส่วนของเครื่องดูดอากาศหรือควันไอเสียที่ติดอยู่ในสถานีรถไฟจะดูดควันได้มากหรือน้อยจะมีฝุ่น PM2.5 ตกค้างอยู่ในสถานีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยแวดล้อม