svasdssvasds

ซาอุฯ พัฒนาเมือง ใช้ "เส้นจราจรเรืองแสง" ลดอุบัติเหตุ ประหยัดไฟ ไร้เสาไฟฟ้า

ซาอุฯ พัฒนาเมือง ใช้ "เส้นจราจรเรืองแสง" ลดอุบัติเหตุ ประหยัดไฟ ไร้เสาไฟฟ้า

ซาอุฯ เริ่มใช้เส้นถนนเรืองแสงแล้วหลังจากออสเตรเลียและฝรั่งเศสได้มีการเริ่มก่อนหน้านี้ เส้นถนนเรืองแสงมีประโยชน์ด้านความปลอดภัยและยังลดงบประมาณในการซ่อมบำรุงเส้นถนน และลดการติดตั้งเสาไฟฟ้าอีกด้วย

ซาอุฯ หรือซาอุดิอาระเบีย เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้มีการเริ่มใช้ "เส้นจราจรเรืองแสง" หรือเส้นถนนเรืองแสง หลังจากออสเตรเลียและฝรั่งเศสได้เริ่มใช้ไปก่อนหน้านี้ 

เส้นจราจรเรืองแสง นั้นดีอย่างไร? 

เส้นจราจรเรืองแสง จะช่วยให้การขับขี่ในเส้นทางที่มืดและคดเคี้ยวได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น เช่น ทางขึ้นเขา , พื้นที่ห่างไกล ซึ่งไฟต่ำของรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่สามารถทำให้ผู้ขับขี่เห็นได้ และจะช่วยให้การใช้ไฟสูงลดลง ซึ่งการใช้ไฟหน้าสูงสวนกันทำให้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วนับไม่ถ้วน 

และมากกว่านั้น เส้นจราจรเรืองแสง ยังสามารถช่วยลดงบประมาณในการซ่อมสีเส้นถนนในระยะยาว เนื่องจากสีโฟโตลูมิเนสเซนต์ชนิดใหม่ มีความคงทนกว่า ซึ่งหากนำมาปรับใช้ในประเทศไทย เราอาจไม่ได้เห็นการซ่อมสีเส้นถนนที่ทำให้จราจรติดขัดอีกต่อไป

การที่ซาอุฯหันมาใช้เส้นจราจรเรืองแสงนั้น ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและบำรุงเสาไฟฟ้าและยังช่วยทำให้ลดมลภาวะทางแสงที่เกิดจากการติดตั้งเสาไฟฟ้าอีกด้วย และนั่นจะทำให้เมืองดูเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่าการติดตั้งเสาไฟฟ้าจำนวนมากๆทุกพื้นที่ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซาอุฯ พัฒนาเมือง ใช้ "เส้นจราจรเรืองแสง" ลดอุบัติเหตุ ประหยัดไฟ ไร้เสาไฟฟ้า

เส้นจราจรเรืองแสง นั้นมีสีคล้ายกับกับสติกเกอร์เรืองแสงรูปดาวที่แปะในห้องนอนของเด็กๆนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามในฝั่งของออสเตรเลียยังคงมีปัญหาเล็กน้อย เพราะสีของเส้นถนนจางหายไปเนื่องจากไม่ดูดซับแสงเพียงพอในระหว่างวันและฝนตกหนัก

 

หากมีการใช้สีเรืองแสงกับเส้นถนนจราจรในประเทศไทยนั้นจะช่วยได้มากในพื้นที่ห่างไกล , ทางขึ้นเขาสูง หรือทางลงเขาที่เกิดอุบัติเหตุกันบ่อยครั้ง ซึ่งบางเส้นทางไม่มีการติดตั้งเสาไฟฟ้าเพื่อให้แสงส่องสว่างและสุ่มเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้มาก

ที่มา : sabq

related