svasdssvasds

นักวิชาการเผย ค่าไฟถูกเป็นไปได้ คนไทยมีภาระค่าไฟเยอะเพราะอะไร

นักวิชาการเผย ค่าไฟถูกเป็นไปได้ คนไทยมีภาระค่าไฟเยอะเพราะอะไร

นักวิชาการฝากถึงรัฐบาลหน้า ขอให้แก้ไขปัญหาพลังงาน ลดภาระค่าไฟให้ประชาชน ย้ำค่าไฟถูกเป็นไปได้ เพียงแค่เข้าใจว่าต้นตอคืออะไร และผู้มีอำนาจคือผู้ที่จะทำให้เป็นไปได้

ปัญหาค่าไฟแพง ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่ประชาชนต้องแบกรับ แม้ว่าเราจะมีการเปลี่ยนแปลงหันไปใช้พลังงานสะอาด พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นเพื่อลดภาระค่าไฟ แต่ราคาของค่าไฟยังคงพุ่งสูง เรื่องนี้มีแนวทางแก้ไขปัญหาอยู่ หากรู้ว่าต้นตอของปัญหามาจากไหน และรัฐต้องจัดการให้เด็ดขาด

การเลือกตั้งที่จะมาถึง จึงเป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลสมัยหน้าจะได้รู้ปัญหาด้านพลังงานว่าควรแก้ไขอย่างไร งานเสวนา หัวข้อ “พรรคการเมืองตอบประชาชน อนาคตพลังงานไทย” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) จึงได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักวิชาการกับพรรคการเมืองประจันหน้าถามตอบถึงทางออกของปัญหาค่าไฟแพง

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนรัตน์ ได้อภิปรายหัวข้อ “ไฟฟ้าถูกทำได้อย่างไร” ไว้ว่า แน่นอนว่านโยบายสำคัญกับเราทั้งในเรื่องของน้ำมันรถ ค่าไฟฟ้า ดังนั้น แผนพลังงานไฟฟ้าที่ดีจะต้องมั่นคง มีโรงไฟฟ้าสำรองที่เหมาะสม และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนรัตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันเรามีพลังงานไฟฟ้าเยอะ โรงไฟฟ้าเปิดใหม่ก้เยอะ แถมมีต้นทุนสูง ปกติการใช้งานไฟฟ้าทั่วประเทศจะอยู่ที่ 30,000 MW แต่เราผลิตได้ 55,000 MW ซึ่งเขาอ้างว่าสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน แต่สิ่งนี้เองเป็นภาระที่ประชาชนต้องแบกรับด้วย ประเทศไทยมีการเซ็นสัญญาสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ทุกปี และการพยากรณ์ทุก ๆ ปี มักคาดการณ์สูงกว่าการใช้งานจริง ผลิตโรงไฟฟ้าเกินกว่าที่ต้องการ และโรงไฟฟ้าบางโรงก็ไม่ได้ถูกใช้งานอย่างเต็มที่

อีกทั้งโรงไฟฟ้าเหล่านี้ยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในขณะที่ทั่วโลกกำลังลดการปล่อย โรงงานไฟฟ้าปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นพลังงานจากก๊าซ LNG ซึ่งจะทำให้ฟอสซิลอยู่กับเราอย่างน้อย 30 ปี ในขณะที่เราตั้งเป็น Net Zero ในปี 2050 แต่เราจะไปถึงจุดหมายนั้นได้ ถ้าเราปลูกป่าชดเชย และหันไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

ด้านนายรุ่งชัย จันทสิงห์ กรรมการเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ได้กล่าวในหัวข้อ “โครงสร้างราคาแก๊สและน้ำมัน” ว่า เวลาน้ำมันขึ้นมันขึ้นเลย อ้างอิงจากราคาน้ำมันโรงกลั่นได้ เรากำลังเสียค่าการตลาดให้ผู้ประกอบการสามารถเบิกค่าการตลาดได้ ผู้ประกอบการจึงขึ้นราคาน้ำมันได้ตามใจ และจะลดลงเมื่อมีความเห็นใจประชาชน

นายรุ่งชัย จันทสิงห์ กรรมการเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.)

ส่วนม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี เสริมในหัวข้อ “การจัดการทรัพยากรพลังงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน” ว่าขอให้ข้อสังเกตประชาชนไว้ว่า ผู้ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาพลังงานได้ต้องมีอำนาจมากกว่า รมว.พลังงาน และผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหัวต่าง ๆ กระทรวงต่าง ๆ ดังนั้นใครกันที่มีอำนาจนั้น เพราะกฎหมายพลังงานเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง

ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ดังนั้นปัญหาค่าไฟแพงจะแก้ได้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่มีอำนาจสั่งการ จึงอยากฝากฝังรัฐบาลหน้าว่าขอให้แก้ไขเรื่องนี้ทันทีเด็ดขาด หยุดเซ็นการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ที่ไม่จำเป็น เพราะเงินที่เสียไปกับต้นทุนเหล่านั้น แลกมากับค่าใช้จ่ายค่าไฟของประชาชน หากเกิดความเสียหาย PDP จะรับผิดชอบต่อความผิดพลาดหรือไม่ รัฐบาลจะลดโรงไฟฟ้าสำรองอย่างไร และจะหยุดฟอสซิลได้เมื่อไหร่ เพราะตอนนี้โลกกำลังเดินหน้าลดฟอสซิลปละเรากลับเดินหน้าเข้าหา และท้ายที่สุดมองว่า โครงสร้างราคาก๊าซไม่ได้เดินหน้าเพื่อความต้องการของประชาชนแต่เป็นเอกชน

related