svasdssvasds

‘พลังงานหมุนเวียน’ ธุรกิจใหม่ใส่ใจโลก เหมาะลงทุนระยะยาว แถมมูลค่าไม่แพง

‘พลังงานหมุนเวียน’ ธุรกิจใหม่ใส่ใจโลก เหมาะลงทุนระยะยาว แถมมูลค่าไม่แพง

ขณะนี้กระแสโลกกำลังให้ความสำคัญกับพลังงานหมุนเวียนซึ่งช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นับเป็นการดีกับสิ่งแวดล้อม ไม่เท่านั้นพลังงานหมุนเวียนยังทำให้เศรษฐกิจและการลงทุนฟื้นตัวขึ้นด้วย

พลังงานดั้งเดิมของโลกเรามาจากฟอสซิล ซึ่งตอนนี้กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ และมีความสะอาดกว่า (Renewables) เป็นเทรนด์ธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากขึ้นสอดคล้องกับเทรนด์โลกที่ให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีผลต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ โดยในปีที่ปีที่ผ่านมา เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้โครงสร้างของตลาดพลังงานหมุนเวียนในปัจจุบันได้รับความสนใจมากขึ้น 

‘พลังงานหมุนเวียน’ ธุรกิจใหม่ใส่ใจโลก เหมาะลงทุนระยะยาว แถมมูลค่าไม่แพง

พลังงานหมุนเวียน ยังเป็นเครื่องมือในการช่วยให้แต่ละประเทศบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission ภายในปี 2593 โดยเฉพาะ จีน สหรัฐฯ และกลุ่มเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งมีสัดส่วนในการปล่อยมลภาวะคิดเป็น 50% ของโลก เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงปารีส (Paris Agreement) ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รัฐบาลออกนโยบายดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น

ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) มีการคาดการณ์ว่า แหล่งพลังงานแสงอาทิตย์และลม จะเป็นที่มาหลักของการผลิตไฟฟ้าในอนาคต โดยคาดว่า ความสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในปี 2570 จะเติบโตขึ้น 165% จากปี 2564 ส่วนพลังงานลม จะเติบโต 85% ขณะที่อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด เติบโตถึง 73% ดังนั้นธุรกิจพลังงานหมุนเวียนมีอัตราการเติบโตที่มากขึ้น เหมาะกับการลงทุนในระยะยาวอีกด้วย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

‘พลังงานหมุนเวียน’ ธุรกิจใหม่ใส่ใจโลก เหมาะลงทุนระยะยาว แถมมูลค่าไม่แพง

‘พลังงานหมุนเวียน’ ธุรกิจใหม่ใส่ใจโลก เหมาะลงทุนระยะยาว แถมมูลค่าไม่แพง

จากข้อมูลของ Bloomberg consensus ที่รวบรวมการสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมการเงิน มองว่าจะเห็นกำไรต่อหุ้น (EPS) ของกลุ่มธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในปี 2566 ฟื้นตัว 89% และเติบโตได้ 37% ในปี 2567 โดยได้ปัจจัยหนุนจากต้นทุน ที่มีแนวโน้มปรับตัวลง ส่งผลให้อัตราการทำกำไรฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่ Valuation ในปัจจุบัน Forward 12M P/E ของ SP Global Renewable Energy อยู่ที่ 24.2 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 24 เท่า 

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในช่วง 3 ปี ย้อนหลังที่กระแสเงินลงทุนใน ESG มีการเร่งตัวขึ้น P/E ในปัจจุบันจะอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ซึ่งกระแสของภาครัฐมีแนวโน้มสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นตัวเร่ง ที่ทำใหหุ้นในกลุ่ม Renewable energy มีการ Rerating ขึ้นได้

 

‘พลังงานหมุนเวียน’ ธุรกิจใหม่ใส่ใจโลก เหมาะลงทุนระยะยาว แถมมูลค่าไม่แพง

ดร.กำพล  อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าทีม SCB Chief Investment Office (SCB CIO)    ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนจะมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ในปี  2023 หลังจากในปีที่ผ่านมาธุรกิจในกลุ่มนี้ได้รับ ผลกระทบหลายด้าน

1) ต้นทุนที่ปรับตัวขึ้นตามเงินเฟ้อ

2) มาตรการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของทางภาครัฐนำมาสู่กระแสการเก็บ ภาษี Windfall tax

3) แรงกดดันจากการเร่งตัวขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond yield) ตามการขึ้นดอกเบี้ย ของธนาคารกลางเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อในปีที่ผ่านมา เป็นปัจจัยกดดัน Sentiment ของกลุ่ม 

แต่ในปีนี้ SCB CIO มองว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลงมาจะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ต้นทุนปรับตัวลดลงตาม ด้านราคาพลังงานที่ปรับตัวลงมา จะช่วยลดแรงกดดันในการออกนโยบายควบคุมราคาพลังงาน ในขณะที่ธนาคารกลางยังคงมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยต่อ เพื่อนำเงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้าหมาย แต่การปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรจะมีการปรับตัวขึ้นช้ากว่าปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มผันผวนลดลง  

แรงขับเคลื่อนจากภาครัฐ ผ่านการส่งเสริมนโยบายที่มีความชัดเจนขึ้นจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุน มีแนวโน้มหนุนกลุ่มพลังงานหมุนเวียน เช่น ยุโรป ที่มีแผน REPowerEU ซึ่งจะต้องเร่งลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น เพื่อให้สัดส่วนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเกิน 69% ของกระแสไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้ ในปี 2573 ตามแผน

ทางฝั่งสหรัฐอเมริกายังมีการออกกฎหมาย Inflation Reduction Act ลดเงินเฟ้อผ่านการลดการขาดดุลการคลังด้วยภาษีหลายรูปแบบ โดยจะมีการนำเงินภาษีที่ได้ไปจัดสรรลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระแส Energy Transition ซึ่งคาดว่าจะมีวงเงินสูงถึงประมาณ 3.6-4.0 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 10 ปีนี้

นอกเหนือจากแรงสนับสนุนของภาครัฐแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอีก ไม่ว่าจะเป็น

1) ต้นทุนการใช้พลังงานสะอาดที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และเริ่มอยู่ในระดับต่ำกว่าการใช้พลังงานฟอสซิล

2) กระแส ESG ที่ทำให้อุตสาหกรรมอื่นต้องหันมาใช้พลังงานที่สะอาดและมีความยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานไฟฟ้า ส่งเสริมให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

3) การเติบโตของอุตสาหกรรมที่อยู่ในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ในกระแส Energy transition เช่น ธุรกิจการจัดเก็บพลังงาน ที่ช่วยส่งเสริมให้การใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดมีเสถียรภาพและเป็นที่นิยมมากขึ้น

ดังนั้นธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเหมาะเป็นทางเลือกในการลงทุนระยะยาว ซึ่งคาดฟื้นตัวในปีนี้แถมมูลค่ายังไม่แพง โดยค่า P/E ดัชนี SP Global Renewable Energy อยู่ที่ 24.2 เท่า และยังมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก ส่วนในแง่ปัจจัยเสี่ยงของกระแส Energy transition จะมาจากนโยบายของภาครัฐว่าจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมให้การลงทุนในอุตสาหกรรมมีความคล่องตัวมากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันความพร้อมด้านเทคโนโลยี และระบบโครงสร้างพื้นฐานยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน แม้ว่าธุรกิจจะมีการลงทุนโดยตรงที่เกี่ยวข้องกับ Energy transition แต่ Value Chain ในระบบนั้น จะต้องเอื้อต่อความยั่งยืนด้วยเช่นกัน