svasdssvasds

เยอรมนีลงนามข้อตกลง ปี 2035 จะต้องไม่มีรถยนต์ใช้น้ำมันวิ่งบนท้องถนน

เยอรมนีลงนามข้อตกลง ปี 2035 จะต้องไม่มีรถยนต์ใช้น้ำมันวิ่งบนท้องถนน

เยอรมนี ลงนามข้อตกลงว่าจะเปลี่ยนรถยนต์สันดาปทั้งหมดให้หันไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ แทนน้ำมันปัจจุบัน เพื่อในปี 2035 จะต้องไม่มีรถยนต์ใช้น้ำมันวิ่งบนท้องถนนเลย

เยอรมนีมีความตั้งใจที่จะแบนการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงมานานหลายปี จนในที่สุดเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปและเยอรมนีได้ประกาศข้อตกลงว่าจะอนุญาติให้โชวร์รูมรถยนต์ ขายเฉพาะรถที่มีเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์เท่านั้น เพื่อให้เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ประสบความสำเร็จทันในปี 2035

น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์คืออะไร?

น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์มีต้นกำเนิดแนวคิดมาจากเยอรมนี ในการสร้างน้ำมันจากส่วนผสมอื่น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันดิบจากใต้พิภพของเราจริง ๆ ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์นี้มีความสามารถอีกมาก เช่นการเผาไหม้ที่สะอาดหมดจดมากกว่าน้ำมันทั่วไป สามารถทำได้ทั้งน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลสังเคราะห์ด้วย ซึ่งส่งผลให้เกิดการปล่อย CO2 ออกมาค่อนข้างต่ำและประหยัดในการขับขี่

ให้รถยนต์ทุกคันดัดแปลงไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์แทน Cr. Pixarbay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปกฎหมายใหม่ของเยอรมนีว่ายังไง?

Frans Timmermans หัวหน้า Green Deal ของคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวบน Twitter และยืนยันว่าบรรลุข้อตกลงแล้ว "ตอนนี้เราจะเร่งทุกกระบวนการเพื่อให้ได้มาตรฐาน CO2 สำหรับการควบคุมรถยนต์มาใช้โดยเร็วที่สุด"

เขาเสริมว่ากฎหมายนี้จะทำการติดตามอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่อง และรวดเร็ว และกระบวนการทั้งหมดจะต้องเป็นวิธีแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมากที่สุด รวมถึงการดูภาพรวมของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะขายหลังปี 2035 ด้วยซึ่งจะต้องหารือกับผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหภาพยุโรปในเยอรมนีด้วย ว่าพวกเขาเห็นด้วยกับการแก้ปัญหานี้หรือไม่

ในความเป็นจริง ยังไม่ชัดเจนซะทีเดียวว่าคณะกรรมาธิการมีแผนจะทำเช่นนั้นอย่างไร แต่พวกเขาได้ข้อตกลงแล้วที่จะกำหนดหมวดหมู่ใหม่สำหรับยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในหมวดหมู่ของกฎหมายยานยนต์ด้วย เช่น Euro ที่มีอยู่ จากนั้นจะรวมมันเข้ากับกฎหมายมาตรฐานการปล่อย CO2 ที่จะต้องมาตกลงกันว่าวันไหนในปี 2035 ที่จะประกาศเลิกใช้รถยนต์เชื้อเพลิงน้ำมัน

ซึ่งพวกเขาคาดหวังว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2024 และต้องการภาษกฎหมายที่แน่นอนเพื่อรับประกันช่องโหว่สำหรับเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์

แต่ข้อตกลงที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ทำให้สรุปได้ชัดเจนว่า เยอรมนีมีแผนเปลี่ยนผ่านการใช้ยานยนต์ที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมาเป็นยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามคำมั่นที่ให้ไว้บนเวที COP ที่เกิดขึ้นทุก ๆ สิ้นปี

ที่มาข้อมูล

POLITICO

related