svasdssvasds

9 ขั้นตอนล้างแอร์ง่ายๆด้วยตัวเอง วันที่อากาศร้อนจัด ! ไม่ต้องกังวลค่าไฟ

9 ขั้นตอนล้างแอร์ง่ายๆด้วยตัวเอง วันที่อากาศร้อนจัด ! ไม่ต้องกังวลค่าไฟ

พาเปิด 9 ขั้นตอนวิธีล้างแอร์ง่ายๆด้วยตัวเอง วันในที่อากาศร้อนจัด ! ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟอีกต่อไป ไปฟังเคล็ดลับจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟเป็นลำดับต้นๆ ของเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงทำให้หลายคนหาทางเลือกวิธีที่จะเปิดแอร์ หรือทำยังไงให้ประหยัดไฟฟ้า และเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ในวันที่อากาศร้อนจัด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์2566 ที่จะถึงนี้ หลายคนคงเลือกที่จะเปิดแอร์เย็นๆอยู่ที่บ้าน และต้องมีความกังวลว่าสิ้นเดือนมาค่าไฟน่าจะบานแน่ !

จึงทำให้หลายคนกำลังหาวิธีที่จะทำยังไงให้เปิดแอร์ แล้วประหยัดค่าไฟได้ โดยกระทรวงพลังงาน ได้เผยผลการทดสอบ เรื่องการวัดผลการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ โดยให้ดูว่าในสภาพอุณหภูมิที่แตกต่างกัน การติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ได้มาตรฐานขนาด 12,000 BTU ตั้งค่าเครื่องปรับอากาศให้มีอุณหภูมิภายในห้องที่ 26 องศาเซลเซียส และวัดผลการใช้ไฟฟ้าในขณะที่อุณหภูมิภายนอกห้องที่ 35 และ 41 องศาเซลเซียส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้จากผลการทดสอบ พบว่า การตั้งเครื่องปรับอากาศให้มีอุณภูมิภายในห้องที่ 26 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิภายนอกห้อง 35 องศาเซลเซียสต่อเนื่อง จะใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 0.69 หน่วย/ชั่วโมง แต่หากอุณหภูมิภายนอกห้องเป็น 41 องศาเซลเซียสต่อเนื่อง เครื่องปรับอากาศดังกล่าวจะใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย 0.79 หน่วยต่อชั่วโมง หรือกล่าวได้ว่า เมื่ออุณหภูมิภายนอกสูงขึ้น 6 องศาเซลเซียส เครื่องปรับอากาศจะใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นประมาณ14 %

อย่างไรก็ตามผลการทดสอบดังกล่าวหากคำนวณเป็นค่าไฟฟ้าในอัตราเฉลี่ยหน่วยละ 3.9 บาท จะพบว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ ในขณะที่อุณหภูมิภายนอกห้อง 35 องศาเซลเซียส จะทำให้เสียค่าไฟฟ้าประมาณ 2.69 บาทต่อชั่วโมง ขณะที่ การใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ ในขณะที่อุณหภูมิภายนอกห้อง 41 องศาเซลเซียสจะทำให้เสียค่าไฟฟ้าประมาณ 3.08 บาท/ชั่วโมง

พร้อมกันนี้กระทรวงพลังงานแนะนำวิธีการใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงฤดูร้อน คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าควรตั้งค่าเครื่องปรับอากาศประมาณ 26 องศาเซลเซียส รวมถึงควรดูแลเครื่องปรับอากาศ ล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หลีกเลี่ยงการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ในที่ที่มีแดดส่องตลอดเวลา ตลอดจนการเปิดพัดลมช่วยแทนการปรับอุณหภูมิให้ลดต่ำลงจะเป็นการช่วยให้ประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟฟ้าได้

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาแนะนำมีวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเองง่ายๆ 9 ขั้นตอน เพื่อที่หน้าร้อนนี้จะได้เย็นสบาย และไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟ โดย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน แนะนำว่าวิธีล้างแอร์ด้วยตัวเองง่ายๆ 9 ขั้นตอน ดังนี้

1. ปิดเบรกเกอร์ ตัดไฟให้เรียบร้อย

2. เปิดฝาครอบด้านหน้า

3. ถอดฟิลเตอร์และหน้ากาก ออกมาล้างทำความสะอาด

4. ใช้หมวกคลุมผม หุ้มแผงวงจรเพื่อป้องกันน้ำเข้า

5. ใช้ผ้ายางติดใต้แอร์ เพื่อรองรับน้ำที่ฉีดทำความสะอาด

6. ใช้แปรงทาสีขัดเบา ๆ ทำความสะอาดแผงคอยล์เย็น

7. ใช้กระบอกฉีดน้ำ ฉีดทำความสะอาดแผงคอยล์เย็น

8. ใช้เครื่องเป่าลมใส่คอยล์หรือทิ้งไว้ให้แห้ง

9. ประกอบอุปกรณ์กลับที่เดิม และทดลองเปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที

เพียงเท่านี้แอร์ก็จะทำงานได้ดีขึ้น สะอาด ดีต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน ที่สำคัญยังสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าน้อยลง และไม่ต้องห่วงค่าใช้จ่ายที่บานปลายอีกด้วย

related