svasdssvasds

ขยายช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบางอีก 4 เดือน อีก 1 เดือน สำหรับผู้ใช้ไฟทั่วไป

ขยายช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบางอีก 4 เดือน อีก 1 เดือน สำหรับผู้ใช้ไฟทั่วไป

นายกฯ เผยที่ประชุม ครม. อนุมัติขยายช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบางอีก 4 เดือน และสำหรับผู้ใช้ไฟทั่วไปอีก 1 เดือน ใช้งบกว่า 10,000 ล้านบาท โดยจะส่งเรื่องให้ กกต.พิจารณา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมว่าวันนี้มีหลายเรื่องต้องพิจารณา โดยเฉพาะการใช้งบประมาณที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งหลายคนคงรอฟังว่ารัฐบาลจะดูแลเรื่องพลังงานอย่างไร ที่ผ่านมาก็ให้ย้อนกลับไปดูว่ารัฐบาลดูแลค่าไฟอย่างไร

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 กับ 300 หน่วย และวันนี้เพิ่มการดูแลในส่วนผู้ใช้ไฟ 500 หน่วย ซึ่งความเป็นไปของเรื่องพลังงานมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย ในส่วนของพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียนยังอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้าง โดยจะชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลัง รวมถึงในส่วนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ขอให้ไว้วางใจซึ่งกันและกัน เราพยายามทำให้ดีที่สุดแล้ว

ขยายช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบางอีก 4 เดือน อีก 1 เดือน สำหรับผู้ใช้ไฟทั่วไป

ส่วนการประชุมวันนี้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบอนุมัติเพิ่มเติมให้มีการต่อขยายช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง ออกไปอีก 4 เดือน และเพิ่มเติมในกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้า 500 หน่วยขึ้นไป ลด 150 บาท และค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ฝ่ายทั้งประชาชนและอุตสาหกรรมค่าไฟจะเท่ากัน

จากเดิมที่เสียสละจ่ายหน่วยละ 5 บาท เป็นภาระของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งนายกฯ ก็ดูแลหมด พร้อมบอกว่าการดูแลคนส่วนใหญ่มันลำบากเหมือนกัน แต่ละประเภทมีคนเท่าไหร่ ก็ต้องมุ่งเป้าว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นายกฯ ยังอธิบายด้วยว่าการช่วยเหลือค่าไฟจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยจะเป็นการช่วยเหลือค่าไฟในหน้าร้อน 1 เดือน (พฤษภาคม) ซึ่งจากสภาพอากาศร้อนทำให้มีการใช้ไฟฟ้าที่สูงกว่าปกติ โดยเฉพาะการเร่งความเย็นของแอร์ ซึ่งมีการชี้แจงมาแล้วว่ามีการใช้เพิ่ม 2-3 เท่า หลายคนบอกเปิดแอร์เหมือนเดิม ซึ่งการเร่งแอร์ให้เห็นขึ้นค่าไฟก็เพิ่มขึ้นเป็น 2-3 เท่า

ดังนั้นการที่จะเอาบิลค่าไฟฟ้ามาดู อย่าเอามาเทียบเฉพาะด้านขวามือ ให้ดูทั้งหมด กรุณาเสนอให้ครบ โดยให้ดูบิลค่าไฟฟ้าฝั่งซ้ายที่เป็นหน่วยวัดไฟฟ้าด้วยว่าเดือนนี้กับเดือนที่ผ่านมาต่างกันอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะเข้าใจกันผิด