svasdssvasds

รีวิว ! จากผู้บริหาร CIMB THAI ติด Solar Cell คนไม่อยู่บ้านกลางวันไม่คุ้มค่า !

รีวิว ! จากผู้บริหาร CIMB THAI ติด Solar Cell คนไม่อยู่บ้านกลางวันไม่คุ้มค่า !

รีวิวจากคนใช้งานจริง ! ค่าไฟแพง ค่าไฟขึ้น ปัญหาที่คนกำลังเดือดร้อน หนึ่งในวิธีที่หลายบ้านทำ คือ ติด Solar Cell จะพามาดูรีวิวจากผู้บริหาร CIMB THAI ที่ติด Solar Cell ไว้หลังคาบ้าน พร้อมชี้หากคนไม่อยู่บ้านกลางวันไม่คุ้มค่า !

ช่วงนี้ค่าไฟขึ้น ค่าไฟแพง หลายบ้านกำลังหาวิธีประหยัดไฟแบบสุดๆ เพื่อลดค่าใช้จ่าย หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมนั่นคือการติดตั้ง Solar Cell ไว้หลังคาบ้านเพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน มีหลายคนรีวิวว่าคุ้มค่า สามารถประหยัดไฟได้ และสามารถลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาดูรีวิวของ นายประภาส ทองสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กร
ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด(มหาชน) ที่ได้ออกมารีวิว ผ่านเฟซบุ๊กชื่อว่าPrapas Moo โดยเนื้อหาการรีวิวมีดังนี้

รีวิว ! จากผู้บริหาร CIMB THAI ติด Solar Cell คนไม่อยู่บ้านกลางวันไม่คุ้มค่า !

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่าด้วยเรื่อง Solar Looftop หลายวันมานี่มีเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ที่จำได้ว่าเคยเขียนเรื่องการติดตั้ง Solar Cell ที่บ้านเมื่อต้นปีก่อนสอบถามกันมาว่าคุ้มไหมว่ะติดต่อใคร ที่ไหน อย่างไร เจ้าไหนดี..ราคาเท่าไหร่ ฯลฯ และ google search กับ Twitter คำว่า solar cell ก็ติดอันดับต้นๆ

เลยขอลองเขียนรีวิว Solar cell หลังใช้งานจริง แบบเสียเงินจริง ใช้จริง ไม่ได้ราคาหรือส่วนลดพิเศษจากใครทั้งนั้น จำได้ว่า ตอนที่คิดจะติดตั้ง มีความรู้น้อยมาก รู้เท่าคนอื่นว่า แผง solar cell รับแสงแดด แปลงมาเป็นไฟฟ้าใช้ในบ้าน จะจ่ายค่าไฟน้อยลง และควรลงทุน ตอนยังเป็นมนุษย์มีเงินเดือน เพราะเมื่อถึงวันเป็นมนุษย์ไม่มีเงินเดือน จะได้ลดค่าใช้จ่ายรายเดือนลง
 

โชคดีรู้จักเพื่อนรุ่นน้อง ชื่อ Minkie Minkie Mutitanont หน้าตาดี และจิตใจดีมากๆทำงานที่ SCG ช่วยประสานให้เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ มาให้คำแนะนำจะคุ้มค่าการลงทุน หรือ ไม่ ขึ้นอยู่กับ วิถีชีวิตและพฤติกรรมการใช้ไฟในชีวิตประจำวันของเรา Solar Cell ใน generation นี้ พูดภาษาชาวบ้าน แปลงแสงแดดเป็นไฟฟ้าได้เฉพาะกลางวัน กลางคืนไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น

ดังนั้น พวกdouble income no kids ออกจากบ้านแต่เช้า กลับค่ำ กลางวันมีแต่แม่บ้านยังไม่คุ้มแน่ๆ ติดไปแทบไม่มีผลต่อค่าไฟ เลย เพราะการลงทุนกับ ระบบเก็บไฟ ยังไม่ดีและแพงเกินกว่าจะคุ้มทุน ต้องเตรียมพื้นที่ติดตั้ง inteverter ในบ้านด้วยน่ะครับ

แต่ที่บ้านมีคนอยู่บ้านตลอด และยิ่งอนาคตอันใกล้ จะมีประชากรใช้ไฟตอนช่วงกลางวันมากขึ้น ลดค่าใช้ไฟจากแผง Solar  และส่วนเกินที่ขายคืนกลับให้รัฐ ..(เพิ่งเริ่มขายไฟได้ 3 เดือน เพราะขบวนการขายไฟคืน โคตรนาน ) ดูค่าใช้จ่ายจากกราฟที่แนบล่ะกัน น่ะครับ ไม่ได้ตกแต่งตัวเลขอะไร เสียดาย .. ไม่มีพรรคการเมืองไหน ตะโกนดังๆๆว่า จะผลักดันให้ ค่าติดตั้ง Solar cell จะได้ส่วนลดพิเศษทางด้านภาษี เป็นนโยบาย 

ใครมีข้อสงสัยอะไร ถามมาได้เลยน่ะ ครับ ยินดีแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์จากการใช้งานจริงๆๆ
ไม่ได้มีเจตนา คุยโม้โอ้อวด แบบดารา หรือแม่ค้าออนไลน์ เปิดบ้านโชว์กระเป๋า โชว์รถหรูอะไรแบบนั้นเลย
ตอนจะลงทุน ก็ชั่งใจเพราะราคาไม่ถูก แต่พอคิดว่า กระเป๋าถือของใครบางคนแพงกว่านี้ตั้งเยอะและเป็นความภาคภูมิใจ ที่การตัดสินใจครั้งนี้ ได้รับความชื่นชมจากสองแม่ลูกเลยครับ

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เขียนอะไร เพราะตั้งใจอยู่กับโลกออนไลน์แบบเฝ้าดู เรียนรู้และรับฟัง มากกว่าการ engage ครับเอาใจช่วยเรื่องค่าไฟ ให้ทุกครัวเรือนสู้ไปด้วยกันครับใครที่ได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว ลองคิด ช่วยปรับ ลด เปลี่ยน วิธีการเพื่อช่วยให้ผู้คนนับล้านได้ผ่อนหนัก เป็นเบาได้ก็เมตตากันบ้างน่ะ ครับวันนี้ฝนตกคลายร้อนลงไปได้เยอะ น่าจะลดการใช้ไฟลงได้บ้างครับ

related