svasdssvasds

ทำความรู้จักโซลาร์เซลล์ คืออะไร ? มี 4 ประเภท เทรนด์ใหม่ ประหยัดเงิน ระยะยาว

ทำความรู้จักโซลาร์เซลล์ คืออะไร ? มี 4 ประเภท เทรนด์ใหม่ ประหยัดเงิน ระยะยาว

ทำความรู้จักโซลาร์เซลล์ คืออะไร ? และ โซลาร์เซลล์ หากแบ่งตามการติดตั้งจะมี 4 ประเภท มีอะไรบ้าง ? มาดูกันว่าเทรนด์ใหม่ของโลก มีความน่าสนใจอย่างไร มาปรับโลก เปลี่ยนวิถีชีวิต ประหยัดเงิน ระยะยาว

การประหยัดพลังงาน ประหยัดเงิน และ Keep The World ดูจะเป็นสิ่งที่ทั่วโลก ทุกสังคม พยายามตอกย้ำ ถึงความสำคัญ...และปัจจุบัน การประหยัดพลังงาน ประหยัดเงิน ดูจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ เพราะทุกคนต่างต้องการประหยัดเงินในกระเป๋าให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ตาม และ เรื่องประหยัดพลังงาน ประหยัดเงิน อีกเรื่องหนึ่งที่อยู่ในกระแสก็คือ การติดตั้ง นวัตกรรมโซลาร์เซลล์ เพื่อประหยัดพลังงาน

ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ ณ ปัจจุบัน การใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ กำลังเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายการอุปโภคและบริโภคจากการใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของบ้านและที่พักอาศัย หรือในรูปแบบของธุรกิจและโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้มีผู้ให้บริการรับติดตั้งโซลาร์เซลล์  มารับรองความต้องการและให้ความสะดวกกับผู้ที่สนใจ 

ทำความรู้จัก โซลาร์เซลล์ คืออะไร ? 

โซลาร์เซลล์ (Solar Cell) หรือ เซลล์แสงอาทิตย์ และที่หลายๆคนรู้จักในชื่อ เซลล์โฟโตโวลตาอิก Photovoltaic cell เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  มีถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ทำจากสารกึ่งตัวนำชนิดพิเศษ ที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า (Solar Cell) โดยพลังงานกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซลาร์เซลล์ นั้น เป็นไฟฟ้ากระแสตรง หรือ (DC) ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซลาร์เซลล์ 4 ประเภทที่ ทุกคนควรรู้จัก  

หากจะลองแบ่ง โซลาร์เซลล์ 4 ประเภท ตามลักษณธะการติดตั้งเพื่อใช้งานนั้น จะสามารถแบ่งได้ คร่าวๆ ดังนี้ 

1. ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนพื้นดิน 

ข้อดีของการติดโซลาร์เซลล์บนพื้นดิน นั่นก็คือการดูแลรักษาที่ง่ายดาย เพราะผู้ติดตั้งสามารถเดินตรวจสอบดูแลความเรียบร้อยได้ตลอดเวลา ส่วนข้อเสียของการติดตั้งบนพื้นดินคือ อาจจะใช้โครงเหล็กที่มากเกินไป กินพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ 

ทำความรู้จักโซลาร์เซลล์ คืออะไร ? และ โซลาร์เซลล์ หากแบ่งตามการติดตั้งจะมี 4 ประเภท มีอะไรบ้าง ? มาดูกันว่าเทรนด์ใหม่ของโลก มีความน่าสนใจอย่างไร  มาปรับโลก เปลี่ยนวิถีชีวิต ประหยัดเงิน ระยะยาว

2. ติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา

ติดตั้ง โซลาร์เซลล์ บนหลังคา นั้น จะมีข้อดี คือแสงอาทิตย์เข้าแบบเต็ม ๆ และส่วนใหญ่แผงโซลาร์เซลล์ในตลาด จะค่อนข้างมีแบบติดตั้งบนหลังคาขายเยอะที่สุด ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงมาก แต่ก็มาพวงมากับข้อเสียที่ตรงข้ามกับการติดตั้งบนพื้นดินคือ การดูแลทำความสะอาดที่ยากกว่าเล็กน้อย 

3. ติดตั้งโซลาร์เซลล์ลอยอยู่บนผืนน้ำ

การติดตั้งโซลาร์เซลล์แบบลอยน้ำถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน เพราะข้อดีคือลดการใช้พื้นที่ดินที่สามารถนำไปทำประโยชน์อื่นได้ และลดการถางป่าหรือโยกย้ายบ้านเรือนประชาชนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว รวมถึงการลอยในน้ำยังมีผลดีกับตัวแผงโซลาร์เซลล์ด้วยเพราะช่วยลดโอกาสเกิดความร้อนเกินขีดจำกัดของแผง

4. ติดตั้งโซลาร์เซลล์ลอยอยู่บนทะเล

ข้อดีของประเด็นนี้ คือ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ ถึง 100 กิโลวัตต์เลยครับ โดยในประเทศไทยก็มีการพัฒนาแล้วเช่นกัน อย่างล่าสุด ปตท. เขาก็เพิ่งเปิดตัว “โครงการระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยน้ำทะเล” (Floating Solar on Sea) ไปเมื่อปี 2563 โดยโครงการนี้ตั้งอยู่ที่ บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง และถือเป็นโครงการโซลาร์ลอยน้ำทะเลแห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย  ขณะที่ โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด เขื่อนสิรินธร (ถือว่าเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่) เป็น หนึ่งในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดทำการเชิงพาณิชย์แล้ว นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของแผน เชิงรักษาสิ่งแวดล้อมของไทย 
 

related