svasdssvasds

‘เศรษฐา’แนะทางออกระยะสั้น-ยาว แก้ค่าไฟแพง ติงรัฐทำงานพลาด !

‘เศรษฐา’แนะทางออกระยะสั้น-ยาว แก้ค่าไฟแพง ติงรัฐทำงานพลาด !

‘เศรษฐา’ออกโรงโพสต์เรื่องค่าไฟแพง ติงรัฐบริหารพลังงานที่ผิดพลาดทำประชาชนเดือดร้อน แนะทางออกระยะสั้น-ยาว แก้ค่าไฟแพง ย้ำรัฐบาลเพื่อไทยพร้อมลดค่าไฟ-ค่าแก๊สทันที เร่งเจรจาหาแหล่งก๊าซเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย  และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียประเด็นค่าไฟฟ้า โดยสรุปว่า  ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนอาจมีความกังวลบิลค่าไฟที่แพงขึ้น ประกอบกับค่าพลังงาน ที่ส่งผลต่อค่าครองชีพของภาคธุรกิจ ที่ต้นทุนสูงขึ้น  จากการบริหารพลังงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลปัจจุบัน ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการบริหารพลังงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลปัจจุบัน ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูง และต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่มีราคาสูงเข้ามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นปริมาณมาก จากการรับช่วงต่อสัมปทานการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพื้นที่อ่าวไทย จากบริษัทเชฟรอน ทำให้ผลิตก๊าซธรรมชาติ (LNG) ได้น้อยลงกว่าที่เคยทำได้  และต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่มีราคาสูงเข้ามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นปริมาณมาก  รวมถึงก๊าซธรรมชาติ (LNG) ในอ่าวไทยจะไม่เพียงพอสำหรับการผลิตไฟฟ้า  รัฐบาลชุดนี้รู้อยู่แล้วแต่กลับไม่ได้เร่งต่อรองกับกัมพูชา  เพื่อขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างไทย-กัมพูชา

‘เศรษฐา’แนะทางออกระยะสั้น-ยาว แก้ค่าไฟแพง ติงรัฐทำงานพลาด !

โดยหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เช่น ระยะสั้น จะลดราคาค่าไฟฟ้าทันที และตรึงราคาค่าไฟฟ้า ในระยะยาว จะเร่งเจรจาแหล่งพลังงาน ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา ต้องเจรจาลดค่าความพร้อมของโรงไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่ได้จ่ายไฟฟ้าด้วย

‘เศรษฐา’แนะทางออกระยะสั้น-ยาว แก้ค่าไฟแพง ติงรัฐทำงานพลาด !

“ถ้าเรามีโอกาสได้ดำเนินนโยบาย ทุกภาคส่วนจะมีค่าไฟฟ้าที่ลดลง  ค่าใช้จ่ายลดลง ประชาชนมีเงินเหลือมากขึ้น เอกชนมีกำไรมากขึ้น สินค้ามีราคาที่ถูกลง ทำให้แข่งขันกับประเทศอื่นทั่วโลกได้ เมื่อรวมเข้ากับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเสริมกัน ทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นตามที่พรรคเพื่อไทยได้ตั้งไว้”  นายเศรษฐากล่าว

related