svasdssvasds

กกพ.เผย ค่าไฟงวดปลายก.ย.-ธ.ค. ลุ้นลดค่าไฟ 23-50 สตางค์ต่อหน่วย

กกพ.เผย ค่าไฟงวดปลายก.ย.-ธ.ค. ลุ้นลดค่าไฟ 23-50 สตางค์ต่อหน่วย

ค่าไฟจะลดลงแล้ว? กกพ.เผย ค่าไฟฟ้างวดปลายเดือนกันยายน-ธันวาคม ลุ้นลดค่าไฟฟ้า 23-50 สตางค์ต่อหน่วย เพราะราคาก๊าซ LNG ลดลง บวกกับ ปตท.สผ. เร่งผลิตก๊าซในอ่าวไทย

ยังผวาบิลค่าไฟเดือนที่ผ่านมาไม่หาย ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศข่าวดีว่าค่าไฟงวดต่อไปอาจถูกลง โดยอธิบายว่า จากสถานการณ์ความผันผวนของราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นำเข้า อันส่งผลต่อค่าเอฟที (Ft) ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงาน กกพ. จึงได้ศึกษาแนวโน้มราคาค่าไฟฟ้าที่แปรผันไปตามราคา LNG ของงวดถัดไปด้วย

กกพ.เผย ค่าไฟงวดปลายก.ย.-ธ.ค. ลุ้นลดค่าไฟ 23-50 สตางค์ต่อหน่วย โดยปัจจัยการผลิตอื่นเป็นตัวแปรคงที่ ซึ่งมีเลขค่า Ft ดังนี้

  1. ราคา LNG เฉลี่ย 14 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (MMbtu) จะลดค่า Ft ได้ 30 สตางค์ต่อหน่วย
  2. ราคา LNG เฉลี่ย 15 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (MMbtu) จะลดค่า Ft ได้ 26 สตางค์ต่อหน่วย
  3. ราคา LNG เฉลี่ย 16 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (MMbtu) จะลดค่า Ft ได้ 23 สตางค์ต่อหน่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และอีกปัจจัยที่อาจทำให้ค่าไฟมีราคาถูกลง คือการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยในเวลาปัจจุบัน ซึ่งกกพ.เผยว่า หาก ปตท.สผ. สามารถผลิตก๊าซในอ่าวไทยได้เพิ่มขึ้นจากหลุม G1 ตามแผน ก็จะทำให้อัตราค่า Ft ลดลงได้มากกว่านี้ ซึ่งอาจลดลงได้ถึง 50 สตางค์ต่อหน่วยเลย เนื่องจากราคาก๊าซในอ่างไทยที่ผลิตได้มีราคาถูกกว่า LNG นำเข้า 2-3 เท่าตัว ซึ่งสามารถนำมาลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญได้

กกพ.เผย ค่าไฟงวดปลายก.ย.-ธ.ค. ลุ้นลดค่าไฟ 23-50 สตางค์ต่อหน่วย อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกพ. จะติดตามสถานการณ์ ราคาก๊าซ LNG นำเข้า เนื่องจากราคาก๊าซ LNG ในตลาดโลกที่ปรากฏให้เห็นในวันนี้ จะเป็นต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในอีก 45 วันข้างหน้า เพราะกระบวนการสั่งซื้อก๊าซ LNG และขนส่งจากต้นทางมายังคลังก๊าซในประเทศไทยจะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน

นอกจากนี้ สำนักงาน กกพ.จะดำเนินมาตราการลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าด้านอื่นอย่างต่อเนื่องด้วย โดยคำนึงถึงความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้คนไทยมีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลา สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและประชาชน

และขอความร่วมมือผู้ใช้ไฟฟ้าร่วมกันประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปด้วย เนื่องจากโครงสร้างไฟฟ้าบ้านของคนไทยเป็นแบบอัตราก้าวหน้า หากยื่งใช้ไฟฟ้าจำนวนมากเท่าไหร่ ก็จะถูกเรียกเก็บค่าไฟในอัตราที่สูงขึ้นและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้น หากท่านลดการใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นลง นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของท่านเองแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนโดยรวมด้านพลังงานของประเทศด้วย

related