svasdssvasds

กองทุนน้ำมันฯ ติดลบลดเหลือ 72,000 ลบ. มั่นใจราคาปีนี้ไม่ผันผวนมาก

กองทุนน้ำมันฯ ติดลบลดเหลือ 72,000 ลบ. มั่นใจราคาปีนี้ไม่ผันผวนมาก

โล่งอก ! ราคาน้ำมันปี2566 อาจไม่ผันผวนมาก สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เผยว่า กองทุนน้ำมันฯ ปัจจุบันติดลบลดเหลือเพียง 72,000 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ติดลบกว่า 1.3 แสนล้านบาท จับตา ! 4 มิ.ย. 66 โอเปกจะลดกำลังผลิตหรือไม่

เรื่องราคาน้ำมันแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตประชาชน และภาคธุรกิจ เพราะหากราคาน้ำมันผันผวนก็จะส่งผลต่อราคาสินค้าอุปโภค บริโภค อย่างแน่นอน ล่าสุดนายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้กองทุนน้ำมันมีเก็บค่าชดเชยพลังงานที่เข้าไปอุดหนุนมากขึ้นตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน จึงทำให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น แต่…ปัจจุบัน พบว่า กองทุนสามารถเก็บเงินเข้าคืนกองทุนได้แล้วทำให้เหลือติดลบลดลงเหลือ 72,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบันไม่ผันผวนเหมือนปี2565 ที่ผ่านมา ที่ก่อนหน้านี้สูงสุดอยู่ที่135 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งปัจจุบันอยู่ 90 เหรียญ นับได้ว่าเป็นราคาน้ำมันที่ไม่สูง ส่งผลดีต่อกองทุนน้ำมันที่ได้นำเงินส่วนนี้มาเสริมสภาพคล่อง พร้อมกันนี้ได้คาดว่าราคาน้ำมันดีเซล จะอยู่ที่ประมาณ 88-90 เหรียญสหรัฐ น้ำมันดูไบอยู่ที่ 73 เหรียญ ราคาไม่สูงเหมือนปีที่ผ่านมา

กองทุนน้ำมันฯ ติดลบลดเหลือ 72,000 ลบ.

สำหรับรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศที่มีนโยบายลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง จากปัจจุบันมีราคาต้นทุนที่ 21 บาทต่อลิตร ส่วนตัวมองว่าการลดราคาน้ำมันต้องมีการถอดภาษีท้องถิ่น ภาษีสรรพสามิต ให้เหลือค่าการตลาดให้ผู้ประกอบการดำเนินงานต่อไป ซึ่งจะเหลือลิตรละ 25 บาท จากเดิม 32 บาท ทั้งนี้จะทำให้ประเทศจะขาดรายได้ภาษี

อย่างไรก็ตามในส่วนของการจะนำเงินจากกองทุนน้ำมันที่เก็บเข้ากองทุนอยู่ขณะนี้อยู่ที่ 5.23 บาท จะต้องดูวินัยการเงินการคลังประกอบด้วย เพราะจะทำให้เจ้าหนี้ไม่ซื้อน้ำมันมากลั่นขาย เหมือนกับหลายประเทศที่ประสบปัญหาน้ำมันแพง นอกจากนี้รัฐบาลใหม่กองทุนน้ำมันต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ด้วย และต้องจับตา! 4 มิ.ย. 66 โอเปกจะลดกำลังผลิตหรือไม่ เพราะจะส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกแน่นอน

related