svasdssvasds

กระทรวงพลังงาน ยันตรึง “ราคาน้ำมันดีเซล” 31.94 บาท/ลิตร ถึงสิ้นปี’66

กระทรวงพลังงาน ยันตรึง “ราคาน้ำมันดีเซล” 31.94 บาท/ลิตร ถึงสิ้นปี’66

กระทรวงพลังงาน ยันตรึง "ราคาน้ำมันดีเซล" ถึงสิ้นปี2566 ดูแลค่าครองชีพประชาชน รวมถึงต้นทุนธุรกิจ หลังวันที่ 20 ก.ค. ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จะกลับมาเก็บในอัตราเดิมที่ 5 บาท/ลิตร ขณะที่คลัง -พลังงานอยู่ระหว่างหารือ ชี้หากราคาน้ำมันโลกพุ่ง เตรียมชงครม. เสนอกกต.พิจารณา

แน่นอนว่าเรื่องร้อนในแวดววงพลังงานในตอนนี้เห็นทีจะเป็นเรื่องของมาตรการลดภาษีสรรพสามิตที่จะสิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. และไม่มีการต่ออายุออกไป นั่นหมายความว่าหลังจากนั้นอาจทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นไปอยู่ที่ลิตรละ 37 บาท/ลิตร ซึ่งข่าวนี้ทำเอาประชาชน และภาคธุรกิจต่างจับมองกันอย่างใกล้ชิด เพราะเรื่องนี้กระทบต่อการใช้ชีวิต ปากท้อง และภาคธุรกิจอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังงาน ยืนจะพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซล 31.94 บาท/ลิตร ถึงสิ้นปี

ความคืบหน้าเรื่องมาตรการลดภาษีสรรพสามิต ที่จะสิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ออกมายืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นปี2566 แม้ว่ามาตรการลดภาษีสรรพสามิตจะสิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. และไม่มีการต่ออายุออกไป เพราะหากดูจากสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ติดลบน้อยลง และเงินกู้เสริมสภาพคล่องยังมีวงเงินเหลืออประมาณ70,000 ล้านบาท ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้

ทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้สมมติฐานว่าราคาน้ำมันตลาดโลก เฉลี่ยอยู่ในระดับปัจจุบัน 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือ ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงแต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกรุนแรงขึ้น หรือมีความผันผวนตามขั้นตอน จะต้องเสนอมาตรการดูแลบรรเทาผลกระทบ และนำเสนอให้ กกต.พิจารณา เหมือนกับกับค่าไฟฟ้าที่ผ่านมาเพราะยังเป็นรัฐบาลรักษาการ

หากราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งต้องชงครม.ยื่นกกต.เหมือนค่าไฟ

สอดคล้องกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ที่ได้เปิดเผยว่า หากราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกผันผวนสูงมากจนอาจกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน เมื่อสิ้นสุดมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล จะต้องมีการหารือกับกระทรวงการคลัง ในการนำเสนอมาตรการลดผลกระทบให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาต่อไป เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ

"อรรถวิชช์" ฝาก รัฐบาลใหม่รื้อโครงสร้างพลังงาน เก็บภาษีลาภลอย

ด้านดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่กำลังจะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.66 นี้ ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลขึ้นจาก 32 เป็น 37 บาทต่อลิตร ว่าเป็นเรื่องน่าแปลก เนื่องจากแท้ที่จริงแล้วแล้วราคาน้ำมันต้องกลับมาลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง

ที่ผ่านมารัฐเลือกใช้วิธีแก้ปัญหาปลายเหตุเพื่ออุ้มราคาน้ำมันโดยลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน รายได้ภาษีหายไป 158,000 ล้านบาท ขณะที่กองทุนน้ำมัน แม้จะมีการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องไปแล้ว 1.1 แสนล้าน แต่สถานะยังคงติดลบอยู่ถึง 72,731 ล้านบาท นั่นหมายความว่า รัฐบาลชุดใหม่ต้องไม่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุเหมือนที่ผ่านมา ต้องกล้าที่จะควบคุมค่าการกลั่นเป็นราคาสมมติให้เหมาะสม หรือออกกฎหมายเก็บภาษีลาภลอย ขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลเฉพาะธุรกิจโรงกลั่น แล้วนำภาษีส่วนนั้นเก็บกลับไปใช้หนี้กองทุนน้ำมัน ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนผู้ใช้น้ำมัน เหมือนที่หลายประเทศเขาทำกัน ผมมีความหวังที่จะเห็นรัฐบาลใหม่ได้เจรจากับโรงกลั่น เตรียมกฎหมายรื้อโครงสร้างราคาพลังงานให้เป็นธรรม

 

related