svasdssvasds

กฟผ.นำทัพ Grid Modernization ผลักดันไทยสู่พลังงานสะอาด

กฟผ.นำทัพ Grid Modernization  ผลักดันไทยสู่พลังงานสะอาด

กฟผ.นำทัพ ชู Grid Modernization เปลี่ยนผ่าน และผลักดันไทยสู่พลังงานสะอาด ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ รับเทรนด์โลกธุรกิจต้องใช้ไฟแบบกรีน โดยเฉพาะการส่งออกที่หลายประเทศเริ่มสนใจว่าสินค้านำเข้าผลิตโดยใช้พลังงานหรือไม่ ?

สมาร์ทกริดหลายคนคงได้ยินคำนี้มานานพอสมควรแล้ว แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นคำว่า Grid Modernization ไปแล้ว ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างมาก และเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงมากๆ เนื่องจากหลายประเทศต้องการมุ่งสู่พลังงานสะอาด ในส่วนของประเทศไทยก็ยังคงเดินหน้า Grid Modernization ต่อไปเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุด เนื่องจากปี2050 ไทยประกาศตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คือหนึ่งในแม่ทัพใหญ่ที่จะร่วมผลักดันไทย Grid Modernization  พันธกิจเปลี่ยนผ่าน ผลักดันไทยสู่พลังงานสะอาด สร้างเสถียรภาพพลังงานหมุนเวียนของไทย กฟผ.ในฐานะหน่วยงานผู้ผลิตและดูแลความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ จึงตอบรับนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน ตาม “แผนพลังงานชาติ” หรือ “National Energy Plan” เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์

โดยเน้นการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดจากโรงไฟฟ้าใหม่ โดยมีสัดส่วน RE ไม่น้อยกว่า 50% ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า พัฒนาและยกระดับเทคโนโลยีระบบไฟฟ้า (Grid Modernization) เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าแบบกระจายศูนย์ระบบไมโครกริด ตลอดจนการผลิตเองใช้เอง (Prosumer) ที่มากขึ้น รวมถึงมุ่งปลดล็อคกฎระเบียบการซื้อขายไฟฟ้าเพื่อรองรับการผลิตเองใช้เอง (Prosumer)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Grid Modernization สัมพันธ์กับพลังงานหมุนเวียนอย่างไร?

Grid Modernization คือการพัฒนาระบบส่งและระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้มีความทันสมัย เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มสูงขึ้น สามารถนำพลังงานหมุนเวียนมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม และไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของระบบการผลิตไฟฟ้าในภาพรวม เป็นการร่วมกันพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศให้มีความมั่นคงและรองรับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค Green Energy เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 ของกฟผ.

นายกิตติ เพชรสันทัด รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กฟผ. ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งบุคคลากร เทคโนโลยี และพันธมิตร ทั้งรัฐ และเอกชน ในเรื่องของ Grid Modernization ล่าสุดได้จัดสัมมนา Grid Modernization Technology Development Project 2023 เพื่อให้ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในระบบไฟฟ้า และพร้อมรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับการแก้ปัญหาโลกร้อน

 

พลังงานลม คือ หนึ้งในพลังงานสะอาด

ทั้งนี้มองว่าระบบสื่อสารที่ทำงานได้เร็วขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระบบไฟฟ้าไม่เพียงแต่ในประเทศไทย แต่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้ต้องพัฒนาโรงไฟฟ้าให้ทันสมัยรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ โดยเฉพาะ Grid Modernization ทุกประเทศมีเป้าหมายเดียวกัน คือการลดการปล่อยคาร์บอน ด้วยการนำพลังงานสะอาดมาผลิตไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด ดังนั้น Grid Modernization จึงเป็นกระแสของโลกที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ 

“การที่ไม่ทำอะไรเลยจะเป็นผลที่ไม่ดีต่อภาพลักษ์ของพลังงานไทย อาจทำให้ประเทศอื่นด้อยค่าได้ว่าเป็นประเทศที่ไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะจากนี้ไปการส่งออกไปยังต่างประเทศผู้นำเข้าจะพิจารณาว่าสินค้าชนิดนั้นกระบวนการผลิตได้ใช้พลังงานมากน้อยเพียงใด กฟผ.จึง เห็นความสำคัญของ Grid Modernization  และจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วให้ไทยก้าวสู่พลังงานสะอาด โครงการพัฒนาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ให้การสนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการ ระบบพยากรณ์ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และระบบการตอบสนอง โรงไฟฟ้าเสมือน ยานยนต์ฟ้าก็ต้องจัดการความมั่นคงกับระบบไฟฟ้า โดย Grid Modernization จะต้องส่งเสริม 3 เรื่องคือ ความมั่นคงด้านพลังงาน ราคาที่เข้าถึงได้ และไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม”

เอกชนเดินหน้าลงทุนนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวชั้นสูง

ล่าสุดบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO) ได้มีการเปิดเผยในงานสัมมนา Grid Modernization Technology Development Project 2023 ว่า จะใช้พื้นที่กว่า 600 ไร่ ที่จังหวัดระยองในการทำนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวชั้นสูงเพื่อรองรับอุตสาหกรรมสีเขียวที่จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และนอกจากนี้ในอนาคตยังเตรียมขยายการลงทุนไปในพื้นที่อื่นๆอื่น โดยเฉพาะพื้นที่ EEC

 

 

 

 

 

 

related