svasdssvasds

ลุ้น! สัปดาห์หน้า กบน.ถกตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ก่อนหมดมาตรการ

ลุ้น! สัปดาห์หน้า กบน.ถกตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ก่อนหมดมาตรการ

ประชาชนลุ้น ! สัปดาห์หน้าคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ถกตรึงราคาก๊าซหุงต้มก่อนหมดมาตรการ 30 มิ.ย. 66 นี้ ด้านผู้ค้าหนุนให้คงราคา 423 บาท/ถัง 15 กก.เพื่อเป็นการดูแลค่าครองชีพของประชาชนในช่วงนี้

ค่าครองชีพสูงคือ ความทุกข์ร้อนของประชาชน โดยเฉพาะราคาก๊าซหุงต้ม ราคาต้องไม่สูงเกินไป เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นกับการดำรงชีวิตอย่างมาก ล่าสุดการตรึงราคาก๊าซหุงต้มจะหมดมาตรการในเร็วๆ นี้ โดยกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าคาดว่าคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ในฐานะฝ่ายปฏิบัติมีหน้าที่ดูแลความมั่นคงด้านน้ำมันจะมีการพิจารณาแนวทางดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือก๊าซหุงต้ม (LPG) ที่จะสิ้นสุดการตรึงราคาไว้ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ในวันที่ 30 มิ.ย.66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน โดยกบน.กำลังพิจารณารายละเอียดคาดว่าจะพิจารณาแนวทางต่างๆได้ต้นสัปดาห์หน้าสำหรับปัจจุบันกองทุนอุดหนุนราคาแอลพีจีเพียง 17 สตางค์ต่อ กก.หลังราคาแอลพีจีตลาดโลก (CP) เดือน มิ.ย.ลดลงจากเดือน พ.ค.ถึง 110 เหรียญต่อตัน มาอยู่ที่ 445 เหรียญสหรัฐต่อตัน เมื่อรวมกับกองทุนมีเงินไหลเข้าราว 20.38 ล้านบาทต่อวัน หรือเดือนละว 611 ล้านบาทถือว่ายังน้อย เห็นได้จากฐานะกองทุนสุทธิติดลบ 60,189 ล้านบาท

 

ด้านนายนรุตม์ ภัทรชัยพร นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) กล่าวว่า ต้องการให้มีการพิจารณาต่ออายุมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้มออกไปเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพของประชาชนที่ยังอยู่ในระดับสูง พร้อมกันนี้อยากให้ลดราคาแอลพีจีลงอีก เพราะการตรึงราคาส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนปัจจุบันลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยประมาณ 3-5% อย่างไรก็ตามเข้าใจว่ากองทุนยังแบกภาระจากการเข้าไปอุดหนุนราคาแอลพีจีก่อนหน้านี้ที่ราคาตลาดโลกสูง อย่างไรก็ตามปัจจุบันรัฐบาลมีมาตรการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 14 ล้านคน 80 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ลดลงจากก่อนหน้านี้อุดหนุน 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน

related