svasdssvasds

Tesla และ BYD จับมือยุติสงครามราคารถ EV "เลิกตัดราคา เน้นผลิตรถคุณภาพ"

Tesla และ BYD จับมือยุติสงครามราคารถ EV "เลิกตัดราคา เน้นผลิตรถคุณภาพ"

Tesla และ BYD รวมถึงบริษัทผู้ผลิตและค่ายรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 16 รายเข้าไม่ว่าจะเป็น Nio, Xpeng, Geely และ Chery จับมือกันประชุมเพื่อยุติสงครามราคารถยนต์ไฟฟ้า

Tesla และ BYD ถือเป็นเบอร์ 1 และ เบอร์ 2 ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ได้ร่วมจับมือกับค่ายรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 16 รายไม่ว่าจะเป็น Nio, Xpeng, Geely และ Chery ซึ่งนี่คือการตกลงที่จะยุติสงครามราคาในตลาด EV ซึ่งกลุ่มผู้ผลิตเหล่านี้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะแข่งขันกันอย่างซื่อสัตย์และหลีกเลี่ยงการตั้งราคาที่ถูกผิดแปลกไปจากเจ้าอื่นๆ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พิธีลงนาม China Auto Forum โดยมีผู้บริหารจากผู้ผลิตรถยนต์ 16 รายเข้าร่วม เพื่อรับทราบและปฏิบัติตาม 4 ประเด็นที่ได้ระบุไว้ในข้อตกลง

ข้อตกลงที่บริษัท Tesla และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นนำของจีนหลาย ๆ เจ้าได้ทำขึ้น ระบุถึง 4 ประเด็นสำคัญที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายเอาไว้ ดังนี้

1.ปฏิบัติตามข้อบังคับของอุตสาหกรรม และกฎระเบียบของการทำกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ ยึดมั่นในการแข่งขันที่เป็นธรรม และไม่ขัดขวางการแข่งขันด้วยราคาที่ผิดแปลกไป

2.ระมัดระวังเกี่ยวกับการทำการตลาดและการประชาสัมพันธ์ ไม่กล่าวถึงสินค้าและบริการเกินจริงเพื่อดึงดูดความสนใจหรือเรียกลูกค้าใหม่

3.ให้ความสำคัญกับคุณภาพเป็นอันดับแรก ปรับปรุงการใช้ชีวิตของคนด้วยสินค้าและบริการคุณภาพสูง

4.ส่งเสริมค่านิยมหลักของสังคมนิยม คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสำคัญ และรักษาการเติบโตอย่างมั่นคง เสริมสร้างความมั่นใจ และป้องกันความเสี่ยง

ข้อตกลงนี้เกิดมาจากก่อนหน้านี้ที่ทางเทสลาได้ปรับราคาลดลงอย่างรุนแรง ทำให้แบรนด์รถยนต์รายใหญ่อื่น ๆ ต้องปรับลดราคาลงในช่วงต้นปี 2566 ซึ่งเรียกง่ายๆว่า ค่ายไหนลดราคาสู้ไม่ได้ ก็ต้องยอมยอดขายรถไม่ดีตามไปด้วย ทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแย่ลงไปเรื่อยๆ

Tesla เจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของโลก และ BYD ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน เป็นคู่หลัก คู่เอก ในศึกครั้งนี้ ทั้งคู่ได้ทำการลดราคา EV ลงโดยเฉลี่ยถึง 6% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ และนั่นทำให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้าไม่พอใจอีกด้วย ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนจึงได้สั่งการให้ผู้ผลิตรถยนต์ของทั้ง 16 บริษัทมารวมกันเพื่อลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเพื่อความเป็นธรรม

ที่มา : bloomberg

 

related