svasdssvasds

ประชาชนมีจุก ! รัฐบาลไม่ต่ออายุลด “ภาษีสรรพสามิตดีเซล”

ประชาชนมีจุก ! รัฐบาลไม่ต่ออายุลด “ภาษีสรรพสามิตดีเซล”

รัฐบาลประกาศชัดเจนแล้ว ว่าจะไม่ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาท หลังจากสิ้นสุดมาตรการตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป หวั่นกระทบรัฐบาลใหม่ เปลี่ยนใช้กองทุนน้ำมันช่วยแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแนวทางการดำเนินมาตรการลดภาษีสรรพสามิตเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดีเซล โดยตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป รัฐบาลจะไม่ต่ออายุการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตรแล้ว

ทั้งนี้จากการรายงานข้อมูลพบว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่าน ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากระดับราคาน้ำมันดีเซลที่ทะยานสูงขึ้น ทำให้รัฐบาลได้ออกมาตรการมาดูแลเพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศราคาไม่สูงเกิน 35 บาทต่อลิตรโดยดำเนินการผ่านมาตรการลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร และใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศไทยราคาต่ำกว่าหลายประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ปัจจุบันด้วยข้อจำกัดทางกฎหมาย โดยเฉพาะการเป็นรัฐบาลรักษาการในปัจจุบัน การพิจารณามาตรการหรือโค ๆรงการต่างๆ จะมีข้อจำกัด คือ กรณีที่ครม.ได้กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงาน หรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อครม.ชุดต่อไปตามมาตรา 169 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จะไม่สามารถดำเนินการได้นั้น ทำให้มาตรการลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซลทำต่อไมได้ เพราะจะไปผูกพันกับรัฐบาลต่อไป

นางสาวรัชดา กล่าวว่า มาตรการลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซลในช่วงที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2565 โดยออกเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซล รวม 7 ฉบับ ซึ่งฉบับสุดท้ายจะสิ้นสุดระยะเวลาใช้บังคับในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 นี้ เท่านั้น

related