svasdssvasds

นักลงทุนหุ้นกลุ่มโรงกลั่น มีโอกาสแค่ไหน ? หลังโอเปกลดกำลังผลิต

นักลงทุนหุ้นกลุ่มโรงกลั่น มีโอกาสแค่ไหน ? หลังโอเปกลดกำลังผลิต

หลังจากโอเปก และซาอุดิอาระเบีย พร้อมใจกันลดกำลังการผลิตน้ำมัน นักลงทุนต่างจับตาไปที่ราคาน้ำมันของไทยจากนี้ไปมีโอกาสพุ่งสูงขึ้น แต่….นักวิเคราะห์หลายสำนักเชื่อจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มโรงกลั่น หุ้นพลังงาน

ราคาน้ำมันโลกมีโอกาสพุ่งสูงขึ้น หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง1ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนกรกฎาคมนี้ ในขณะที่โอเปกพลัส ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ได้มีการประกาศเป้าหมายว่าจะลดกำลังการผลิตลงอีก1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567

แน่นอนว่าการประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันของตลาดโลกจะส่งผลกระทบมาถึงราคาน้ำมันไทยที่จะพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องจากนี้ไป แน่นอนว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อภาคธุรกิจไทยที่ใช้ในน้ำเป็นต้นทุนหลักในการผลิตสินค้า และบริการ เพราะโอเปกพลัสครอบคลุมปริมาณการผลิตน้ำมันดิบออกสู่ตลาดโลกถึง 40% การตัดสินใจลดกำลังการผลิตจะส่งผลแน่นอนกับไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากการลดกำลังการผลิตน้ำมันในตลาดโลก ทำให้โบรกเกอร์ มองว่าเป็นการส่งสัญญาณราคาน้ำมันผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และอาจเป็นปัจจัยหนุนให้หุ้นกลุ่มโรงกลั่นมีกำไรสต็อก มีบางสำนักแนะให้จับตา หุ้นPTTEP หุ้นPTT ที่จะได้รับอานิงส์ผลงานฟื้นตัวจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

โดยบริษัทหลักทรัพย์ดาโอ (ประเทศไทย ) เผยว่า ข่าว OPEC+ เตรียมที่จะขยายการลดกำลังการผลิตน้ำมันในปี 2024E  รวมถึงการที่ซาอุฯประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติม ส่งผลบวกต่อแนวโน้มราคาน้ำมันในระยะสั้น ซึ่งมองว่าการปรับลดกำลังการผลิตเป็นการส่งสัญญาณว่าราคาน้ำมันดิบก่อนหน้านี้ น่าจะเป็นช่วงระดับต่ำสุดที่ OPEC+ ประคองราคาน้ำมันให้ไม่ต่ำกว่า USD70/bbl

แนวโน้มราคาน้ำมันมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น

น้ำมันขาขึ้น นักลงทุนสอยหุ้นไหนเด่นสุด

ซึ่งหากราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้น จะส่งผลดีหุ้นกลุ่มพลังงาน หุ้นกลุ่มโรงกลั่น  แนะนำนักลงทุนหุ้นที่น่าได้ประโยชน์จากแนวโน้มราคาน้ำมันสูงขึ้น  คือ PTTEP ซื้อ/เป้า 175.00 บาท, SPRC ซื้อ/เป้า 10.50 บาทและ TOP ซื้อ/เป้า 60.00 บาท โดยหุ้นโรงกลั่นมีโอกาสสูงขึ้นเห็นกำไรจากสต็อกน้ำมัน

ด้านฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS  แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากกลุ่มโอเปกพลัสลดกำลังการผลิต ได้แก่ หุ้น PTTEP, TOP, PTT, SPRC และ BCP

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  แนะนำหุ้นทกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP (ราคาเป้าหมาย 174บาท), ESSO (ราคาเป้าหมาย 12 บาท), SPRC (ราคาเป้าหมาย 15 บาท)

 ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ให้ BCP คือหุ้นเด่น เพราะได้ Sentiment บวกจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นหลังโอเปกพลัสปรับลดการผลิตน้ำมันลง ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) แนะนำหุ้นเด่น PTTEP ,TOP , BCP , PTTGC

 

 

related