svasdssvasds

ลงทุนอะไรดี ! “หุ้นพลังงาน” ยังโดดเด่น และน่าลงทุน ช่วงครึ่งปีหลัง’66

ลงทุนอะไรดี ! “หุ้นพลังงาน” ยังโดดเด่น และน่าลงทุน ช่วงครึ่งปีหลัง’66

ธุรกิจพลังงาน คือว่ามีความโดดเด่นพอสมควรในปี2566 นี้ สำหรับใครที่มองหาการลงทุนอยู่ในตอนนี้ และไม่รู้ว่าจะไปลงทุนที่ไหน วันนี้จะพาส่องดูหุ้นพลังงาน ที่นักวิเคราะห์มองว่ายังโดดเด่น และน่าลงทุน ในช่วงครึ่งปีหลัง’66

ผ่านไปแล้วครึ่งปี2566 หลายคนยังก้มหน้าก้มตาหาเงินเพื่อนำมาเลี้ยงปาก เลี้ยงท้อง และออม หรือหาช่องทางลงทุนเพื่อให้เกิดดอกออกผลในอนาคต เชื่อว่าหลายคน มนุษย์เงินเดือน หรือนักลงทุน ที่กำลังคิดไม่ออกว่าจะนำเงินไปลงทุนที่ไหนดี วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปส่องดูหุ้นพลังงาน ที่นักวิเคราะห์ต่างแนะนำว่าจะเป็นหุ้นที่น่าลงทุน และมีอนาคตพอสมควรในครึ่งปีหลังนี้

 

สำหรับความโดดเด่นของหุ้นพลังงาน คือได้รับบอานิสงส์น้ำมันดิบพุ่งนิวไฮรอบ3เดือน และประกอบกับการที่IEAออกมาคาดการณ์อุปสงค์ปี2566แตะ“ออลไทม์ไฮ” ทั้งหมดคือปัจจัยบวกที่จะหนุนหุ้นพลังงาน ให้โดดเด่นขึ้นมาได้ โดยบล.ดาโอ เคยได้ระบุในบทวิเคราะห์ว่าราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้แตะระดับสูงสุดในรอบ3เดือนโดยราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์สูงขึ้น1.6%เป็น81.4เหรียญ/บาร์เรลหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาดสะท้อนว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจจะใกล้สิ้นสุดแล้ว ในขณะเดียวกันดัชนีดอลลาร์ก็ลดลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน เม.ย.65

ไม่เพียงเท่านี้OPEC ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มอุปสงค์การใช้น้ำมันในรายงานประจำเดือนล่าสุดในขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ก็ยังคงประมาณการว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันจะแตะระดับสูงสุดใหม่ในปีนี้ที่102.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (mbd) สูงขึ้น 2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ IEA คาดว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันในปีหน้าจะสูงขึ้นในอัตราที่ช้าลงเหลือ 1% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 103.2 mbd

โบรกชี้หุ้นOR น่าลงทุน

อย่างไรก็ตามมุมมองว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นเทียบในครึ่งหลังปี 66 หนุนด้วยการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC+ ทั้งนี้ยังคงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยที่ 80 เหรียญ/บาร์เรลในปี66 และ 70 เหรียญ/บาร์เรลในปี67 ยังคงน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด”โดยนักวิเคราะห์มองข่าวนี้จะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำและโรงกลั่น แต่ยังคงชอบหุ้นกลุ่มพลังงานปลายน้ำ อย่าง หุ้นOR แนะนำซื้อเป้า 25.00บาท จากแนวโน้มค่าการตลาดที่ยังอยู่ในระดับสูง

ขณะที่นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเก็งกำไร มองว่าหุ้นกลุ่มพลังงานนั้นน่าสนใจ ได้แก่ บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพราะเป็นตัวที่มีโอกาสฟื้นตัวและประคองตลาดหุ้นไทยได้แนะเทรดที่ราคา 46 บาท ส่วนเก็งกำไรระยะสั้น ให้แนวต้านที่ราคา 35.00-35.5 บาท ส่วนแนวรับอยู่ที่ราคา 33.5 บาท, บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มีโอกาสที่ earning จะฟื้นตัวและค่าเงินบาทจะแข็งค่า แนะเก็งกำไรในระยะสั้นของแนวต้านอยู่ที่ราคา 48.5-49.75 บาท ส่วนแนวรับอยู่ที่ราคา 45.5-45.00 บาท

หุ้นพลังงานสหรัฐก็น่าลงทุนรับเทรนด์คาร์บอนเครดิต

ด้านเว็บ MORNINGSTAR เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในพลังงานสะอาด เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดโลกร้อนภายในปี 2593 ตามข้อตกลงใน Paris Agreement โดยเฉพาะสหรัฐที่สามารถที่จะลดคาร์บอนลงได้ถึง 15% นับตั้งแต่ปี 2548 จากการเปลี่ยนแปลงการผลิตและการใช้พลังงานในประเทศ โดยหลักๆ แล้วสัดส่วนกว่า 80% ของคาร์บอนถูกสร้างขึ้นจากอุตสาหกรรมพลังงาน จึงทำให้เป้าหมายการลดคาร์บอนถูกให้ความสำคัญมาที่อุตสาหกรรมนี้ จึงแนะนำ 5 หุ้นพลังงานใหญ่ของสหรัฐที่ติดเรทติ้ง และลงทุนธุรกิจ วินด์ฟาร์ม-โซลาร์ฟาร์ม ทั้งนี้เพื่อรับเทรนด์คาร์บอนเครดิต

related