svasdssvasds

CRRC เปิดตัว Ningdong หัวรถจักรพลังไฮโดรเจน วิ่งไกลต่อเนื่องได้นาน 190 ชม.

CRRC เปิดตัว Ningdong หัวรถจักรพลังไฮโดรเจน วิ่งไกลต่อเนื่องได้นาน 190 ชม.

CRRC วางแผนจะเปิดตัว Ningdong หัวรถจักรที่เคยใช้น้ำมันดีเซล แต่จะเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดอย่างไฮโดรเจนแทน หัวรถจักร “Ningdong” นี้สามารถบรรทุกไฮโดรเจนเหลวได้ถึง 270 กก. ใช้เวลาเติมเต็มภายใน 2 ชม.

CRRC หรือ Changchun Railway Company ได้มีการร่วมมือกับ Chengdu Rail Transit เพื่อเปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลมาใช้พลังงานไฮโดรเจนแทน ซึ่งเกิดจากบริษัท CRRC มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในจีนให้เปลี่ยนมาวิ่งด้วยพลังงานสะอาดอย่างไฮโดรเจน

ซึ่งสเปคหัวรถจักร Ningdong ที่ถูกแปลงให้มาใช้พลังงานไฮโดรเจนสามารถบรรทุกไฮโดรเจนเหลวได้ถึง 270 กก. ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการเติมไฮโดรเจนให้เต็มถัง และสามารถวิ่งไกลได้ถึงราวๆ 7-8 วัน หรือประมาณ 190 ชั่วโมงต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากนั้นสิ่งที่น่าสนใจคือเทคโนโลยีความปลอดภัยของหัวรถจักรไฮโดรเจนรุ่นใหม่ Ningdong มีระบบป้องกันความปลอดภัยหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องไฟและการป้องกันการระเบิด รวมถึงมีระบบตรวจสอบอัจฉริยะในตัวอีกด้วย

มีการประกาศโครงการวิจัยหลายโครงการทั่วโลกเพื่อเเปลงนหัวรถจักรดีเซลให้วิ่งด้วยไฮโดรเจน รวมถึงโครงการของ Alstom/Engie ที่ประกาศในเดือนมกราคม แต่ยังไม่มีโครงการใดที่แปลงได้สำเร็จ CRRC จึงมีแนวโน้มว่าจะเป็นเจ้าแรกของโลก

.

การแปลงหัวรถจักรดีเซลให้เป็นหัวรถจักรไฮโดรเจน เป็นทางเลือกที่ถูกกว่าการซื้อรถไฟไฮโดรเจนใหม่ และยังสามารถใช้ร่วมกับรางรถไฟเดิม ไม่ต้องเปลืองงบดัดแปลงรางใหม่ ซึ่งเป็นทางเลือกหลักอีกทางร่วมกับรถไฟฟ้า

ตามข้อมูลของ CRRC ประเทศมีหัวรถจักรดีเซลประมาณ 7,800 หัวรถจักร ซึ่งมากกว่า 90% สามารถเปลี่ยนเป็นไฮโดรเจนได้ และทางบริษัท CRRC วางแผนจะเดินหน้าแปลงหัวรถจักรต่อไป

ที่มา : railway-technology

related