svasdssvasds

ญี่ปุ่นค้นพบวิธีเก็บไฮโดรเจนแบบผง ใช้งานง่าย ราคาถูก พลิกอนาคตรถไฮโดรเจน

ญี่ปุ่นค้นพบวิธีเก็บไฮโดรเจนแบบผง ใช้งานง่าย ราคาถูก พลิกอนาคตรถไฮโดรเจน

ญี่ปุ่นได้ค้นพบวิธีเก็บไฮโดรเจนแบบผง ซึ่งนักวิจัย RIKEN Center for Emergent Matter Science ได้ค้นพบวิธีที่ง่ายและไม่แพงในการกักเก็บพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งอนาคตอาจทำให้อุตสาหกรรมไฮโดรเจนพัฒนาได้เร็วขึ้น

ญี่ปุ่น ได้ค้นพบวิธีในการเก็บไฮโดรเจนแบบง่ายและราคาถูก โดยนักวิจัย RIKEN Center for Emergent Matter Science (CEMS) โดยนักวิจัยค้นพบว่าสารประกอบที่มีโครงสร้างทางเคมีภายในแบบเพอรอฟสไกท์ Perovskite สามารถทำปฏิกิริยากับก๊าซแอมโมเนียที่สภาพแวดล้อมทั่วไปกลายเป็นโครงสร้างเพอรอฟสไกท์แบบ 2 มิติ

ซึ่งโครงสร้างนี้ได้ทำปฏิกิริยาคืนก๊าซแอมโนเมียได้หากได้รับความร้อนที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส โดยไม่ต้องสร้างถังแรงดันและระบบไฟฟ้าเพื่อคงความเย็นซึ่งจะทำให้การเก็บก๊าซแอมโมเนียมีต้นทุนต่ำอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อีกทั้งยังความปลอดภัยมากเพราะว่าความเสี่ยงที่ไฮโดรเจนจะติดไฟน้อยกว่า เนื่องจากหนึ่งในคุณสมบัติของแอมโมเนียจะไม่ติดไฟ สารจากโครงสร้างเพอรอฟสไกท์แบบ 2 มิตินี้จะมีสีเหลืองซีดจางเมื่อเก็บก๊าซแอมโมเนียไว้ และกลายเป็นสีเหลืองเข้มเมื่อคืนสภาพเดิม สามารถดัดแปลงเป็นตัวบอกสถานะการกักเก็บก๊าซโดยใช้สีของสารได้อีกด้วย

ตอนนี้งานวิจัยอยู่ในช่วงทดลอง ต้องมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องทดลองเพื่อยกระดับกระบวนการผลิตเชิงอุตสาหกรรมได้ ถ้าจากการทดลองนี้สำเร็จเชื่อว่าทุกคนจะเริ่มหันมาใช้พลังงานไฮโดรเจนมากยิ่งขึ้น และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับไฮโดรเจนและรถไฮโดรเจนก็กำลังจะพัฒนาได้รวดเร็วขึ้นอีก

ที่มา : interestingengineering

related