svasdssvasds

HRS by Starck ปั้มไฮโดรเจนดีไซน์โปร่งแสง ชี้อนาคตปั้มยุคใหม่ พลังงานสีเขียว

HRS by Starck ปั้มไฮโดรเจนดีไซน์โปร่งแสง ชี้อนาคตปั้มยุคใหม่ พลังงานสีเขียว

HRS by Starck ปั้มไฮโดรเจนโปร่งแสง ผลงานชิ้นโบว์แดงที่ถูกดีไซน์โดย Philippe Starck นักออกแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศส ซึ่งปั้มไฮโดรเจนนี้จะมีลักษณะใสเพื่อให้เห็นกระบวนการระหว่างเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนกับตัวรถ

HRS by Starck ปั้มไฮโดรเจนโปร่งแสงที่มีดีไซน์แปลกใหม่ไม่เหมือนที่เราเคยเห็นมาก่อน ซึ่งผลงานครั้งนี้ถูกสร้างสรรค์โดย Philippe Starck นักออกแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานศิลปะมากมายได้มาออกแบบสถานีไฮโดรเจนที่มีลักษณะใสและมองเห็นการทำงานของตัวหัวจ่ายต่างๆจนไปถึงรถที่กำลังเติมไฮโดรเจนอยู่

HRS by Starck ปั้มไฮโดรเจนดีไซน์โปร่งแสง ชี้อนาคตปั้มยุคใหม่ พลังงานสีเขียว

ปั้มไฮโดรเจนไม่เพียงแค่สถานีหัวจ่ายไฮโดรเจนที่สามารถเติมก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งปั้มไฮโดรเจนโปร่งแสงนี้จะมีแหล่งเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับสำรองเชื้อเพลิงไฮโดรเจนของสถานีบริการ

จากระยะไกล ผู้มองเห็นสามารถเห็นได้เฉพาะตอนที่มีแสงแดดอีกฝั่งของสถานีจ่ายด้านข้าง สิ่งที่น่าสนใจคือเมื่อผู้ชมมองเข้าไปใกล้ๆ ซึ่ง Philippe Starck เพิ่มเอฟเฟกต์แสงที่เรียกว่า Dichroism ด้วยเหตุนี้ เครื่องจ่ายจึงติดตั้งแผงกระจกเคลือบไดโครอิก นั่นคือแท่นเติมน้ำมันจะสามารถเปลี่ยนสีได้แม้ว่าจะไม่มีสีก็ตาม

Credit : Yankodesign

โดยจุดเด่นสำคัญอยู่ที่ส่วนหัวจ่าย สามารถรองรับการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยอัตรา 14, 40 หรือ 80 กิโลกรัมต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับรุ่นหัวจ่ายที่ให้บริการ ซึ่งจ่ายไฮโดรเจนในรูปแบบบีบอัดที่แรงดัน 350 บาร์ หรือ 700 บาร์ HRS by Starck ยังรองรับแหล่งไฮโดรเจนจากถังเก็บแบบอัดแรงดัน (Pressurised storage) ระบบเคมีจากการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า (Electrolyser) หรือท่อน้ำส่งและไฮโดรเจนชีวภาพด้วย

HRS by Starck การออกแบบเป็นแบบโมดูลาร์และปรับขนาดได้ สามารถจ่ายไฮโดรเจนให้กับยานพาหนะต่างๆ เช่น รถยนต์ HGV รถประจำทาง รถไฟ เครื่องจักรในการก่อสร้าง และแม้กระทั่งเรือ เครื่องจ่ายมาพร้อมกับการตั้งค่าแรงดันสองแบบ ได้แก่ 350 บาร์ และ 700 บาร์ สำหรับการใช้งานกับยานพาหนะหลายคัน

ซึ่งปั้มไฮโดรเจนของ HRS by Starck จะถูกพัฒนาและจะพร้อมใช้งานภายในปี 2567 หากโครงการไม่ประสบปัญหาใดๆ โดย HRS by Starck ถือเป็นตัวอย่างของปั้มในอนาคตที่อาจมีอะไรมากกว่าแค่หัวจ่ายทั่วไป 

ที่มา : yankodesign

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related