svasdssvasds

Honda ปิดดีลยักษ์ใหญ่ CATL เข้าซื้อแบตเตอรี่ EV ใช้ผลิตรถในจีน จนถึงปี 2030

Honda ปิดดีลยักษ์ใหญ่ CATL เข้าซื้อแบตเตอรี่ EV ใช้ผลิตรถในจีน จนถึงปี 2030

Honda ได้ประกาศข้อตกลงกับบริษัท Contemporary Amperex Technology (CATL) ของจีน เพื่อซื้อแบตเตอรี่ขนาด 123 GWh สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ตั้งแต่ปีนี้จนถึง 2030 ซึ่งนี่เป็นหนึ่งก้าวสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้า

ฮอนด้า มอเตอร์ ได้ประกาศข้อตกลงกับบริษัท Contemporary Amperex Technology (CATL) ของจีน เพื่อซื้อแบตเตอรี่ขนาด 123 GWh สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2024 ไปจนถึง 2030 ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปตาม ลงนามไว้ตั้งแต่ปี 2020 

Credit : Insideevs ข้อตกลงระหว่าง Honda และ CATL ครั้งนี้เพื่อสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ข้อตกลงเบื้องต้นช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถร่วมมือกันในด้านต่างๆ มากมาย รวมถึงการพัฒนาร่วมกัน การจัดหาที่มั่นคง และการรีไซเคิลและการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่ 

นับตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2030 ฮอนด้าจะซื้อแบตเตอรี่ของ CATL ขนาด 123 GWh สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ในประเทศจีน ซึ่งจะผลิตในฐานการผลิตของ CATL ในเมืองอี้ชุน ทางตะวันออกของจีน มณฑลเจียงซี แบตเตอรี่จำนวนมหาศาลจะช่วยให้ฮอนด้าสามารถสร้างรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 1 ล้านคัน เพื่อรักษาแหล่งจ่ายแบตเตอรี่ที่มั่นคงในระยะยาวสำหรับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น 

Credit : Insideevs

ข้อตกลงระหว่าง CATL และฮอนด้า พิสูจน์ให้เห็นว่าบริษัทกำลังจริงจังกับการขยายธุรกิจ EV ในประเทศจีน ซึ่งเริ่มต้นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าอย่าง e:NS1 และ e:NP1 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ e:N เนื่องจากฮอนด้าวางแผนที่จะเปิดตัวสถาปัตยกรรม e:N ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับ EV ในปี 2024 

Credit : Honda โมเดลที่สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมนี้จะเริ่มเปิดตัวในปี 2024 จากโรงงานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ 2 แห่งซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่ร่วมกับ Dongfeng Motor และอีกแห่งหนึ่งร่วมกับ GAC Motor ซึ่งเป็นพันธมิตรในท้องถิ่นรายอื่นๆ ในกวางโจว ทั้งสองแห่งจะมีกำลังการผลิต 120,000 คันต่อปี

ฮอนด้ากล่าวเมื่อปีที่แล้วว่าจะเปิดตัวรถ EV ทั้งหมด 8 รุ่นตามสถาปัตยกรรม e:N ในเดือนตุลาคม ปี 2021 ผู้ผลิตรถยนต์ได้แสดงตัวอย่างรถยนต์ 3 รุ่นที่มีแนวคิด e:N SUV, e:N Coupe และ e:N GT 

ฮอนด้าให้คำมั่นที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าใหม่ 10 รุ่นในประเทศจีนในอีกห้าปีข้างหน้า รวมถึง  e:NS1 และ e:NP1 และโมเดลเหล่านี้บางส่วนจะถูกส่งออกทั่วโลก

ที่มา : insideevs

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related