svasdssvasds

เปลี่ยนทางจักรยานให้เป็นแหล่งผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ ลดการปล่อยคาร์บอน

เปลี่ยนทางจักรยานให้เป็นแหล่งผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ ลดการปล่อยคาร์บอน

หลายคนอาจจะเคยเห็นการติดตั้งแผงโซลาร์ซึ่งส่วนใหญ่อยู่บริเวณหลังคา เพื่อจะได้รับแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ ตอนนี้ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์มีไอเดียใหม่ในการติดตั้งอุปกรณ์โซลาร์เซลล์บนเส้นทางจักรยาน

เส้นทางจักรยานที่ทำจากแผงโซลาร์เซลล์นี้อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเป็นความร่วมมือของสถาบันหลายแห่งในเนเธอร์แลนด์ บริษัท Wattway ของฝรั่งเศสได้เปลี่ยนเส้นทางจักรยานให้เป็นแหล่งผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ด้วยการเคลือบเซลล์แสงอาทิตย์บนเลนจักรยาน

เลนจักรยานที่เคลือบเซลล์แสงอาทิตย์ เครดิต : material district

โซลาร์เซลล์บนเส้นทางจักรยาน

ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศที่ผู้คนนิยมใช้จักรยานในการสัญจรไปมา และมีเส้นทางจักรยานยาวกว่า 35,000 กิโลเมตร ด้วยศักยภาพตรงนี้เอง จึงมีการพื้นเลนจักรยานให้เป็นแหล่งผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยบริษัท ซึ่งนำเสนอศักยภาพที่น่าสนใจสำหรับพลังงานหมุนเวียน Wattway ของฝรั่งเศส ได้ร่วมมือกับ BAM Royal Group และจังหวัด Brabant เหนือและฮอลแลนด์เหนือ ติดตั้งการเคลือบเซลล์แสงอาทิตย์บนเส้นทางจักรยาน พื้นที่เส้นทางละ 1,000 ตารางเมตร

พื้นผิวเส้นทางจักรยานถูกเคลือบด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ทั้งหมดคาดว่าจะสร้างได้ 160 Mwh ในปีแรก ซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายไฟฟ้าให้กับครัวเรือนชาวดัตช์ประมาณ 64 ครัวเรือน ถึงจะไม่มากนักแต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตพลังงาน 

บริษัทผู้ติดตั้งโวลาร์เซลล์บนทางจักรยาน Wattway จะได้ตรวจสอบและบำรุงรักษาเป็นเวลา 5 ปี ก่อนหน้านี้ เคยมีการเคลือบแผงโซลาร์เซลล์บนถนนที่  Normandy ประเทสฝรั่งเศสมาแล้ว