svasdssvasds

ปี 2027 รถ EV ถูกกว่ารถยนต์สันดาป การแข่งขันสูงขึ้น แบรนด์น้องใหม่อาจไม่รอด

ปี 2027 รถ EV ถูกกว่ารถยนต์สันดาป การแข่งขันสูงขึ้น แบรนด์น้องใหม่อาจไม่รอด

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ในปัจจุบันถือเป็นเทรนด์ทั่วโลกที่คนให้ความสนใจ ในปี 2027 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกกว่ารถสันดาปทั่วไป ซึ่งชี้ให้เห็นว่าทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาให้ต้นทุนการผลิตถูกลง

SHORT CUT

  • อนาคตปี 2027 "รถ EV จะมีราคาถูกกว่ารถสันดาป" ทั่วโลกเร่งพัฒนาให้ต้นทุนการผลิตถูกลง และราคาเข้าถึงง่ายขึ้น เพื่อต่อสู้ในสงครามตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
  • ปัจจุบันรถ EV ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย เนื่องจากความกังวลในเรื่องแบตเตอรี่ , การซ่อมแซมดูแล และนั่นเป็นโจทย์ที่แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต้องคลายข้อกังวลเหล่านี้ให้ได้
  • หากรถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำราคาได้ถูกกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไป เชื่อว่าคนทั่วโลกมีโอกาสจะหันมาลองใช้ เนื่องจากได้ทั้งประหยัดค่าน้ำมันและยังได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆบนรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ในปัจจุบันถือเป็นเทรนด์ทั่วโลกที่คนให้ความสนใจ ในปี 2027 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกกว่ารถสันดาปทั่วไป ซึ่งชี้ให้เห็นว่าทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาให้ต้นทุนการผลิตถูกลง

รถ EV จะถูกลงและถูกกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไป กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจในปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้Gartnerคืออนาคต แต่ในปัจจุบันเราได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งกันบนถนนบ่อยๆหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นจากค่าย BYD, MG หรือ Tesla และยังมีแบรนด์อื่นๆอีกมากมายที่เข้ามาจำหน่ายในไทย

ซึ่งในประเทศไทยในหลายพื้นที่ก็มีจุดชาร์จและศูนย์บริการรองรับแล้ว ซึ่งล่าสุด Gartner ได้มีการวิเคราะห์ว่า รถ EV จะถูกกว่ารถสันดาปทั่วไปในปี 2027 หรืออีกภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งนี่เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก

Credit : ArenaEV

หากพูดถึงรถ EV ก็คงต้องพูดถึง แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่แพงที่สุด แต่สิ่งที่เรียกว่า "gigacasting" ได้สร้างผลกระทบกับวงการรถยนต์ไฟฟ้า ผู้ผลิตรถยนต์ต้องการสร้างชิ้นส่วนตัวถังจากโลหะชิ้นเดียวเท่านั้ นแทนที่จะต้องเชื่อมและติดชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยตัวอย่างคือ Tesla ได้ใช้เทคนิคนี้ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนในกระบวนการนี้ได้เป็นจำนวนมาก

นักวิเคราะห์กำลังแนะนำว่าภายในไม่กี่ปีข้างหน้า ราคาของการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าอาจพอๆ กันและอาจลดลงต่ำกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไปด้วยซ้ำ 

ในกระแสที่ไม่เอื้ออำนวย รถ EV เหล่านี้มีการออกแบบที่ซับซ้อนและเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบรวมอาจทำให้ผู้ใช้ต้องคอยกังวล โดยมีรายงานคาดการณ์ว่าหากคุณประสบอุบัติเหตุร้ายแรง การซ่อมแซมรถ EV จะมีราคาสูงกว่าการซ่อมรถยนต์ที่ใช้น้ำมันถึง 30%

อย่างไรก็ตามตลาดรถ EV มีแนวโน้มที่จะน่าดึงดูดมากขึ้นจากนักลงทุนทั่วโลก แต่การแข่งขันกลับกลายเป็นสิ่งที่เลวร้ายในสงครามครั้งนี้ โดยในที่สุดผู้ผลิตรถยนต์ที่ก่อตั้งขึ้นก็เริ่มให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง

ในขณะเดียวกัน แบรนด์จีนที่มีความทะเยอทะยานอย่าง BYD และ MG กำลังสนใจผลิตและจำหน่ายรถโมเดลที่มีราคาสูง แต่สุดท้ายแล้วจะเหลือผู้เล่นที่สามารถทำได้ทั้งราคาที่เข้าถึงง่าย และเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Credit : ArenaEV

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีแบรนด์หรือค่ายรถยนต์น้องใหม่ออกมาเปิดตัวโชว์ความล้ำสมัยของรถ EV มากมาย เช่น Lucid, Nio หรือ Rivian ไม่ว่าจะเป็นรถบินได้ เทคโนโลยีรถไร้คนขับต่างๆ ถึงแม้จะน่าตื่นเต้นกับเทคโนโลยีก็จริง แต่ในด้านราคาและการใช้งานจริงอาจทำให้แบรนด์เหล่านี้ต้องยอมแพ้ไปในการแข่งขันที่สูงมากในตลาดโลก 

Credit : ArenaEV

อย่างไรก็ตามการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันถือว่าตอบโจทย์ใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดค่าเชื้อเพลิง สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ที่บ้านในช่วง Off-Peak ซึ่งสะดวกและประหยัดกว่าการเติมน้ำมัน, เทคโนโลยีการขับขี่ที่สะดวกสบาย พร้อมไปด้วยระบบอินโฟเทนเมนท์มากมาย

แต่สุดท้ายแล้วผู้ใช้งานรถหลายคนก็ยังคงมีข้อกังวลในด้านการซ่อมแซม ประกัน หรือศูนย์บริการต่างๆ ยังคงต้องถูกบ่มเพาะและพัฒนาอีกมาก เพื่อให้คนลดข้อสงสัยเกี่ยวกับรถ EV และเปลี่ยนจากรถสันดาปทั่วไปมาเป็นรถ EV ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากในอนาคต

ที่มา : ArenaEV
 

related