svasdssvasds

เปิดเทคนิคติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” ทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน !

เปิดเทคนิคติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” ทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน !

ใครที่กำลังจะติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองในครัวเรือน หรือถ้าผลิตเหลือๆก็สามารถขายกระแสไฟฟ้าได้ วันนี้จะมาดูเปิดเทคนิคติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” ทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน !

SHORT CUT

  • คนที่กำลังจะติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองในครัวเรือน หรือถ้าผลิตเหลือๆก็สามารถขายกระแสไฟฟ้าได้
  • วันนี้จะมาดูเปิดเทคนิคติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” ทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน !
  • ทิศใต้ ผลิตไฟได้ปังสุด ผลิตได้ 7,203 หน่วย/ปี

ใครที่กำลังจะติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองในครัวเรือน หรือถ้าผลิตเหลือๆก็สามารถขายกระแสไฟฟ้าได้ วันนี้จะมาดูเปิดเทคนิคติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” ทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน !

จากนี้ไปต้องบอกได้คำเดียวว่าเป็นปีทองแห่งพลังงานสะอาดของไทยแน่นอน เพราะ…ทุกภาคส่วนต่างเร่งให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาดอย่างมาก โดย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เปิดเผยข้อมูล ที่ผ่านมาไทยใช้พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้าแค่ 4 % ซึ่งมองดีๆ และเทียบกับประเทศอื่นๆก็ยังถือว่าเป็นปริมาณที่น้อยอยู่ ทั้งนี้ไทยมีแผนระยะยาว 15-20 ปี ที่จัดทำโดยกระทรวงพลังงาน (พน.) เพื่อวางแผนการใช้พลังงานอย่างเป็นระบบและใช้พลังงานหมุนเวียนมาร่วมผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการใช้พลังงาน

ขณะที่โดย ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจไทยพาณิชย์ (SCB EIC) เผยแพร่บทวิเคราะห์ เรื่อง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมปี 2567 เติบโตตามกระแสการใช้ไฟฟ้าสีเขียว ท่ามกลางแรงหนุนจากต้นทุนโรงไฟฟ้าที่ต่ำลง

ทั้งนี้การผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar) และพลังงานลม (Wind) ปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวตามความต้องการใช้ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ผลจากเป้าหมาย Net zero pathway ที่มีร่วมกันของหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย นอกจากนี้ ยังหนุนให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องเติบโตตาม อาทิ แผงโซลาร์และอุปกรณ์กังหันลม รวมถึงโครงข่ายไฟฟ้า (Grids)

เปิดเทคนิคติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” ทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน !

ด้าน “นพมาศ ฮวบเจริญ” นักวิเคราะห์อาวุโส จาก SCB EIC เปิดเผยในงาน SCBX REIMAGINING CLIMATE Series ในช่วง EP1: Shaping the Pathway Towards Net Zero Transition ที่ SCBX NEXT TECH กล่าวว่า ตลาดผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์มีแนวโน้มโตแบบก้าวกระโดด หลังจากประเทศไทยได้กำหนดเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ปี 2065 ซึ่งสอดรับไปกับเป้าหมายของโลก

ทั้งนี้ส่วนของตลาดไทย การผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ มีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากแรงหนุนของตลาดที่ขายไฟให้ลูกค้าโดยตรง (Private PPA) และ Self consumption (ทั้งสองตลาดมีโอกาสเติบโตเร่งขึ้นอีกมาก หากภาครัฐให้การสนับสนุน เช่น นโยบาย TPA : Third Party Access & Wheeling charges2)

นอกจากนี้ ตลาดที่ขายไฟให้ภาครัฐ (Public PPA) ยังมีโอกาสเติบโต ทั้งจากโครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูลเฟส 2 ราว 2.6 GW และแผน PDP ใหม่ที่คาดว่าอาจประกาศได้ในปี 2024 (ซึ่งเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ในสิ้นปี 2037 อาจจะเพิ่มขึ้นจากแผน PDP2018Rev1 กว่า 200%)

สำหรับใครที่อยากติดตั้ง“ โซลาร์เซลล์” วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาดูเทคนิคว่าทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน ! โดยนายพงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ION ผู้นำธุรกิจจัดหาโซลูชั่นพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ จัดหา และติดตั้ง รวมถึงการดูแลบริการหลังการขายสำหรับภาคครัวเรือน อสังหาริมทรัพย์

และองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีแนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพื่อลุยภารกิจพิชิต Net Zero สู่อนาคตที่ยั่งยืน เทรนด์ติดตั้ง Solar Roof มีเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัย (Residential) ด้วยเหตุผลภาระค่าไฟฟ้าที่กำลังเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ได้มีการเปิดการติดตั้ง“ โซลาร์เซลล์” ว่าทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน รายละเอียดดังนี้

  • ทิศใต้  ผลิตไฟได้ 7,203 หน่วย/ปี
  • ทิศตะวันออก ผลิตไฟได้  6,830 หน่วย/ปี
  • ทิศตะวันตก ผลิตไฟได้  6,752 หน่วย หน่วย/ปี
  • ทิศเหนือผลิตไฟได้  หน่วย 6,275 หน่วย/ปี

เปิดเทคนิคติดตั้ง “ โซลาร์เซลล์” ทิศไหนดีสุด ผลิตไฟได้มากกว่ากัน !

*ผล Simulation กรณีติดตั้ง Solar Roof ขนาด 5.5kWp

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related