svasdssvasds

จับตา ! จีนงดนำเข้า LNG สหรัฐฯ เหตุภาษี หันซื้อตะวันออกกลาง-เอเชีย

จับตา ! จีนงดนำเข้า LNG สหรัฐฯ เหตุภาษี หันซื้อตะวันออกกลาง-เอเชีย

จีนหยุดนำเข้า LNG จากสหรัฐฯ ตั้งแต่ ก.พ. 68 เหตุสงครามภาษีดันราคาสูง หันพึ่งตลาดตะวันออกกลาง-เอเชียแปซิฟิก จากที่เคยนำเข้าสูงสุด 9.3 ล้านตันต่อปี (2021)

SHORT CUT

  • จีนหยุดนำเข้าก๊าซ LNG จากสหรัฐฯ ตั้งแต่ ก.พ. 68 ผลจากสงครามภาษีที่ทำให้ราคาสูงขึ้น โดยหันไปนำเข้าจากตะวันออกกลางและเอเชียแปซิฟิกแทน
  • การนำเข้า LNG จากสหรัฐฯ เคยสูงถึง 9.3 ล้านตันต่อปี (2021): คิดเป็น 12% ของการส่งออก LNG ทั้งหมดของสหรัฐฯ ก่อนที่จะลดลงอย่างมากจากผลกระทบของภาษี
  • สงครามภาษีส่งผลกระทบต่อทั้งสองฝ่าย: จีนลดการนำเข้า LNG จากสหรัฐฯ ในขณะที่สหรัฐฯ เองก็อาจได้รับผลกระทบจากนโยบายภาษีต่อเรือที่สร้างในจีน

จีนหยุดนำเข้า LNG จากสหรัฐฯ ตั้งแต่ ก.พ. 68 เหตุสงครามภาษีดันราคาสูง หันพึ่งตลาดตะวันออกกลาง-เอเชียแปซิฟิก จากที่เคยนำเข้าสูงสุด 9.3 ล้านตันต่อปี (2021)

จีนไม่ได้นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากสหรัฐอเมริกาเลยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา เนื่องจากสงครามภาษีที่ดันราคาก๊าซ LNG สูงขึ้น นั่นทำให้ผู้นำเข้าก๊าซ LNG ในจีนเบนเข็มไปนำเข้าจากชาติอื่น ๆ เช่น กาตาร์ หรืออินโดนีเซียแทน

หนสุดท้ายที่เรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลวจากสหรัฐฯ มุ่งหน้าลำเลียงสินค้าไปส่งให้จีนคือ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2568 สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างอิงข้อมูลจากศุลกากรจีนและระบุว่า จีนนำเข้าก๊าซ LNG จากสหรัฐฯ ลดลง 70% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 68 และอัตราการนำเข้าก๊าซ LNG เดือนมีนาคม 68 คือ ศูนย์

 

ในแต่ละปี จีนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากสหรัฐฯ ปีละเท่าไร ?

นอกจากผลิตไฟฟ้าแล้ว จีนใช้ก๊าซ LNG สำหรับให้ความร้อน ปรุงอาหาร ผลิตสารเคมี ผลิตปุ๋ยและพลาสติก เป็นต้น การส่งออกก๊าซ LNG จากสหรัฐฯ ไปจีนเคยพีคสุดช่วงปี 2021 ด้วยปริมาณกว่า 9.3 ล้านตันต่อปี มูลค่ากว่า 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 12% ของการส่งออกก๊าซ LNG ของสหรัฐฯ

ต่อมาเมื่อสหรัฐฯ ขึ้นภาษีจีน 125% กระทรวงการคลังจีนตอบโต้ทันทีด้วยการขึ้นภาษีสหรัฐฯ เป็น 85% และท้ายที่สุดไปจบที่ 125% ผลพวงที่เกิดขึ้นคือ บรรดาผู้ซื้อก๊าซ LNG รายใหญ่ของจีนไม่สนใจทำสัญญาระยะยาวกับผู้ผลิตก๊าซ LNG ในสหรัฐฯ อีกต่อไป โดยมองหาทางเลือกใหม่ เช่น ตะวันออกกลาง (กาตาร์) หรือเอเชียแปซิฟิก (อินโดนีเซีย)

Daniela Li นักวิเคราะห์จาก BloombergNEF กล่าวว่า จีนหันมาพึ่งพาถ่านหินและพลังงานหมุนเวียนมากกว่าก๊าซธรรมชาติเหลว เพื่อปกป้องความมั่นคงจากการปั่นป่วนทางการค้า ดังที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และถ้าอัตราภาษียังมากกว่า 100% ปริมาณก๊าซใช้ก๊าซ LNG ของจีนในปีนี้อาจลดลง 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน การที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีศุลกากรก็ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมก๊าซ LNG ของสหรัฐฯ ในอีกทางหนึ่งด้วย โดยประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ จะเก็บภาษีกับเรือที่สร้างโดยจีน ที่เข้าเทียบเท่าในสหรัฐฯ

แปลให้เข้าใจอย่างง่ายคือ บริษัทพลังงานในสหรัฐฯ ที่ยังใช้เรือจากจีนอยู่จะถูกเรียกเก็บภาษี ฉะนั้น คำสั่งของทรัมป์คือ บรรดาบริษัทพลังงานในประเทศต้องหันไปใช้เรือที่สร้างโดยสหรัฐฯ เอง ซึ่งยังไม่มีใครปฏิบัติตาม

 

ที่มา: Nikkei, Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related