SHORT CUT
BYD ยักษ์ใหญ่ EV จีน ซุ่มพัฒนารถ Kei Car ไฟฟ้า เจาะตลาดญี่ปุ่นโดยเฉพาะ คาดเปิดตัวปลายปี 2026 ท้าชนเจ้าถิ่นอย่าง Nissan และ Mitsubishi ด้วยราคาและสเปคที่น่าสนใจ
BYD บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากประเทศจีน กำลังสร้างความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญด้วยการเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก (Kei Car) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดเพื่อเจาะตลาดญี่ปุ่นโดยเฉพาะ
ล่าสุดมีภาพถ่ายรถยนต์ต้นแบบขณะวิ่งทดสอบหลุดออกมา เผยให้เห็นดีไซน์ที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของรถ Kei Car อย่างชัดเจน
เช่น ประตูด้านหลังแบบสไลด์ และโครงสร้างเสา A คู่ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณท้าทายผู้ผลิตเจ้าถิ่นในตลาดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงนี้
Kei Car หรือ Keijidōsha เป็นรถยนต์ขนาดเล็กพิเศษที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่น เนื่องจากข้อจำกัดด้านขนาด (ความยาวไม่เกิน 3.4 เมตร ความกว้างไม่เกิน 1.48 เมตร ความสูงไม่เกิน 2 เมตร) และกำลังเครื่องยนต์ (ไม่เกิน 64 แรงม้า)
ทำให้ Kei Car ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีและค่าที่จอดรถ แม้สิทธิประโยชน์บางส่วนจะลดลงในปี 2014 แต่ Kei Car ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในญี่ปุ่นถึงประมาณ 35%
การเข้าสู่ตลาด Kei Car ของ BYD ครั้งนี้มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเป็นรถ Kei Car ไฟฟ้ารุ่นแรกที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดโดยผู้ผลิตจากต่างประเทศ
แตกต่างจากความพยายามในอดีตของค่ายอื่น เช่น Smart ForTwo หรือ Hyundai Inster ที่เป็นการดัดแปลงหรือไม่ได้ออกแบบตามมาตรฐาน Kei Car ของญี่ปุ่นตั้งแต่ต้น
BYD ได้ทุ่มเทพัฒนารถยนต์บนแพลตฟอร์มใหม่ทั้งหมดโดยคำนึงถึงข้อจำกัดและรสนิยมของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น
รายงานจากประเทศจีนระบุว่า Kei Car ไฟฟ้าของ BYD จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางวิ่งประมาณ 180 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (ตามมาตรฐาน WLTC) รองรับการชาร์จเร็ว 100 กิโลวัตต์ และมีระบบปรับอากาศแบบ Heat Pump ที่ประหยัดพลังงาน
คาดการณ์ราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ราว 2.5 ล้านเยน (ประมาณ 600,000 บาท) ซึ่งจะแข่งขันโดยตรงกับ Nissan Sakura และ Mitsubishi eK X EV สองผู้นำตลาด Kei Car ไฟฟ้าในปัจจุบัน ที่เปิดตัวในปี 2022 ภายใต้กิจการร่วมค้า NMKV
BYD วางแผนที่จะเริ่มผลิตรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศจีนและส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2026 โดยตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งตลาดรถ Kei Car ไฟฟ้าในญี่ปุ่นไว้สูงถึง 40% ภายในไม่กี่ปี
การรุกคืบครั้งนี้ต่อยอดมาจากความสำเร็จเบื้องต้นของรุ่น Dolphin และ Seal ที่ช่วยให้ BYD มียอดขายรวมในญี่ปุ่นกว่า 2,200 คันในปี 2024 แซงหน้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ในปีเดียวกัน นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนขยายโชว์รูมในญี่ปุ่นให้ครบ 100 แห่งภายในปี 2025
ปัจจุบัน ตลาด Kei Car ถูกครองโดยผู้ผลิตญี่ปุ่นรายใหญ่อย่าง Daihatsu, Honda, Suzuki และกลุ่มพันธมิตร Nissan-Mitsubishi (NMKV) การเข้ามาของ BYD จึงถือเป็นการแข่งขันอย่างจริงจังครั้งแรกจากผู้เล่นต่างชาติ
นายหลี่ หมิง นักวิเคราะห์ยานยนต์ ให้ความเห็นว่า "การพัฒนา Kei Car ที่แท้จริงนั้นต้องการการคิดใหม่ทั้งระบบโครงสร้างของรถ การที่ BYD ตัดสินใจก้าวเข้ามาในตลาดนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงในการบุกตลาดญี่ปุ่น"
ความเคลื่อนไหวของ BYD ไม่เพียงแต่จะสร้างแรงกระเพื่อมในตลาด Kei Car แต่ยังสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่ผู้ผลิตจีนกำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในตลาดที่มีความท้าทายสูงอย่างญี่ปุ่น
ที่มา : CarNewsChina