SHORT CUT
CATL ผู้นำแบตเตอรี่ระดับโลก เปิดตัว "75#" แพ็กแบตเตอรี่สลับได้สำหรับรถบรรทุก เร่งพลิกโฉมอุตสาหกรรมขนส่ง ตั้งเป้าขยายตัวสถานีสลับแบตฯ
CATL ยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่ของจีน สร้างความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญอีกครั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
เปิดตัว "75#" ชุดแบตเตอรี่มาตรฐานแบบสับเปลี่ยนได้ สำหรับรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดหนัก นับเป็นก้าวต่อเนื่องหลังจากประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวแพ็กแบตเตอรี่ Choco-SEB สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไปเมื่อเดือนธันวาคม 2567
แพ็กแบตเตอรี่ "75#" นี้ พัฒนาโดย Qiji Energy ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจของ CATL ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อขับเคลื่อนเทคโนโลยีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในกลุ่มรถบรรทุกหนักโดยเฉพาะ
นายหยาง จุน ซีอีโอของ Qiji Energy กล่าวว่า แบตเตอรี่รุ่นนี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม และโดดเด่นด้วยความยืดหยุ่นที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกจำนวนแพ็กแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับความต้องการบรรทุกและการเดินทางได้
ปัจจุบัน CATL ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์กว่าสิบรุ่น พัฒนารถบรรทุกหนักที่รองรับการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วกว่า 30 รุ่น สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่มาตรฐานของ Qiji Energy ถูกออกแบบให้มีแบตเตอรี่สำรอง 24 แพ็ก และสามารถใช้งานร่วมกับรถบรรทุกกระแสหลักในตลาดได้ถึง 95%
CATL ชี้ว่าเทคโนโลยีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับแชสซีส์รถบรรทุกหนักของ Qiji Energy จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 60,000 หยวน (ประมาณ 300,000 บาท) ต่อระยะทาง 100,000 กิโลเมตร เมื่อเทียบกับรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
และประหยัดกว่ารถบรรทุกที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ประมาณ 20,000 หยวน (ประมาณ 100,000 บาท) ทั้งยังลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา LNG อีกด้วย
นายโรบิน เจิง ประธานและซีอีโอของ CATL กล่าวว่า อุตสาหกรรมรถบรรทุกหนักจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอีก 3 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 50% ภายในปี 2571 เนื่องมาจากความจำเป็นในการเปลี่ยนผ่านสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ และความต้องการลดต้นทุนโลจิสติกส์
เพื่อรองรับการเติบโตนี้ CATL วางแผนที่จะสร้างสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถบรรทุกหนักจำนวน 300 แห่งใน 13 ภูมิภาคหลักของจีนภายในสิ้นปี 2568 และขยายเครือข่ายให้ครอบคลุม 16 กลุ่มเมืองภายในปี 2573
สำหรับตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล CATL ได้เปิดตัว Choco-SEB (Chocolate Swapping Electric Block) สองขนาดมาตรฐานคือ #20 และ #25 เมื่อเดือนธันวาคม 2567 โดยตั้งชื่อให้คล้ายคลึงกับเกรดน้ำมันเชื้อเพลิง ปัจจุบันเครือข่าย Choco-SEB เปิดให้บริการแล้วใน 16 เมือง
และตั้งเป้าขยายเป็น 1,000 สถานีใน 30 เมืองภายในสิ้นปี 2568 โดย CATL คาดการณ์ว่าภายในปี 2573 การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ การชาร์จที่บ้าน และการชาร์จที่สถานีสาธารณะ จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วนที่เท่ากันคืออย่างละหนึ่งในสาม
ความมุ่งมั่นของ CATL ในเทคโนโลยีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ยังสะท้อนผ่านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งสำคัญในปี 2568 โดยได้จับมือกับ Sinopec ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของจีน เพื่อสร้างเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั่วประเทศ เริ่มต้น 500 สถานีในปี 2568 และตั้งเป้าขยายเป็น 10,000 สถานีในระยะยาว
นอกจากนี้ CATL ยังได้ประกาศความร่วมมือเชิงลึกกับ NIO ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ โดย CATL จะลงทุนใน NIO Power สูงสุด 2.5 พันล้านหยวน เพื่อร่วมกันสร้างเครือข่ายการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แบ่งปันเครือข่าย และผลักดันมาตรฐานแบตเตอรี่ร่วมกัน
นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แล้ว CATL ยังขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ระบบกักเก็บพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในเมืองจี่หนิง มณฑลซานตง ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกของ CATL ในภาคเหนือของจีน ได้เริ่มดำเนินการผลิตแล้วในเฟสแรกด้วยกำลังการผลิตตามแผน 60 GWh และมีแผนขยายเฟสสองและสามในอีกสองปีข้างหน้า
ซึ่งจะทำให้เกิดคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแบตเตอรี่พลังงานใหม่ระดับหลายพันล้านหยวนในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้มณฑลซานตงตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมมูลค่า 1 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5 แสนล้านบาท) ภายในปีนี้