svasdssvasds

Toyota เปิดตัวรถ EV แบตฯ Solid-State คันแรกของโลก ปี 2027-2028

Toyota เปิดตัวรถ EV แบตฯ Solid-State คันแรกของโลก ปี 2027-2028

Toyota จับมือพันธมิตรตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตทเต็มรูปแบบรุ่นแรกของโลกภายในปี 2027-2028 ชูจุดเด่นระยะทางไกลขึ้น ชาร์จไว และปลอดภัยกว่าเดิม

SHORT CUT

  • Toyota ตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตเต็มรูปแบบเป็นรายแรกของโลกภายในปี 2027-2028
  • แบตเตอรี่ Solid-State มีศักยภาพที่จะให้ระยะทางการขับขี่ที่ไกลขึ้น ใช้เวลาชาร์จสั้นลง และมีความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน
  • แม้ Toyota จะมีความก้าวหน้า แต่ยังต้องเผชิญกับคู่แข่งสำคัญทั้งจากยุโรปและจีน เช่น Mercedes-Benz, CATL และ BYD ที่กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้เช่นกัน ทำให้การแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่ง "รายแรกของโลก" ยังคงเป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างใกล้ชิด

Toyota จับมือพันธมิตรตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตทเต็มรูปแบบรุ่นแรกของโลกภายในปี 2027-2028 ชูจุดเด่นระยะทางไกลขึ้น ชาร์จไว และปลอดภัยกว่าเดิม

Toyota กำลังเดินหน้าสู่สิ่งที่อาจเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่สุดในนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการประกาศเป้าหมายที่ชัดเจนในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตต (All-Solid-State Battery) เป็นรายแรกของโลก ภายในปี 2027-2028

CREDIT : Toyota

CREDIT : Toyota

แบตเตอรี่โซลิดสเตตแตกต่างจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน ซึ่งพึ่งพาอิเล็กโทรไลต์ชนิดของเหลว (Liquid Electrolyte) โดยแบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้จะใช้อิเล็กโทรไลต์ชนิดแข็ง (Solid Electrolyte) แทน

ทำให้มีความปลอดภัยสูงกว่ามาก เนื่องจากไม่เสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาความร้อนลูกโซ่ (Thermal Runaway) ที่เป็นสาเหตุของการลุกไหม้ นอกจากนี้ยังมีขนาดกะทัดรัดกว่า มีความเสถียรสูง ให้กำลังขับที่มากกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นอีกด้วย

CREDIT : Toyota

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง Toyota และบริษัท Sumitomo Metal Mining ที่ได้ร่วมกันพัฒนา "วัสดุแคโทดที่มีความทนทานสูง" มาตั้งแต่ปี 2021

โดยใช้เทคโนโลยีการสังเคราะห์ผงที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Sumitomo ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการเสื่อมสภาพของแคโทดเมื่อผ่านการชาร์จซ้ำ ๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการผลิตเชิงพาณิชย์มาโดยตลอด

แม้ Toyota จะตั้งเป้าเป็น "รายแรกของโลก" แต่ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อื่น ๆ ต่างก็ทุ่มเทวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz ที่อ้างว่าได้ทดสอบรถยนต์ EQS ที่ติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตตวิ่งได้ไกลถึง 1,205 กิโลเมตร

ขณะที่ค่ายยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง CATL และ BYD ก็ตั้งเป้าจะนำแบตเตอรี่ชนิดนี้ออกสู่ตลาดในช่วงเวลาใกล้เคียงกันคือราวปี 2027 ส่วน SAIC MG ก็ได้เปิดตัว MG4 โดยระบุว่าเป็น "รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตต (Semi-Solid-State)" ไปแล้ว

CREDIT : REUTERS

การเคลื่อนไหวของ Toyota ครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ชาติของญี่ปุ่นในการสร้างห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ภายในประเทศ เพื่อลดการพึ่งพาจากจีนและเกาหลีใต้

หาก Toyota ทำได้สำเร็จตามที่ประกาศไว้ ก็อาจทำให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี EV แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Tesla, Lucid และ Hyundai พร้อมทั้งอาจกลายเป็นผู้ผลิตและส่งออกแบตเตอรี่รายสำคัญให้กับแบรนด์อื่นๆในอนาคต

ที่มา : electrekToyota

related