svasdssvasds

ไทยถก ลาว เมียนมา ชูยุทธศาสตร์ฟ้าใส กับ 5 พันธกิจเร่งด่วน ! แก้ไขหมอกควัน

ไทยถก ลาว เมียนมา ชูยุทธศาสตร์ฟ้าใส กับ 5 พันธกิจเร่งด่วน ! แก้ไขหมอกควัน

ไทยถก สปป.ลาว เมียนมา เร่งแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน ฝุ่นPM2.5 พร้อมเสนอยุทธศาสตร์ฟ้าใส ผ่านพันธกิจ 5 ข้อ ทันที เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาร่วมกัน 3 ประเทศ

ปัญหาหมอกควัน ฝุ่นPM2.5 ยังคงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี และยังแก้ไม่ตก  และเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือที่มีการเผาป่ากันมาก นอกจากนี้ยังมีประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว และเมียนมา ที่เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะฝั่งประเทศเพื่อนบ้านไทยก็มีการเผาป่า และลมได้พัดฝุ่นมายังไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นPM2.5  โดยล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมร่วมกับสปป.ลาว–เมียนมา ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อหารือแนวทางการจัดการปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนร่วมกัน โดยที่ประชุมรับทราบสถานการณ์มลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาค และแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน รวมถึงแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและยั่งยืน

ไทยถก ลาว เมียนมา ชูยุทธศาสตร์ฟ้าใส กับ 5 พันธกิจเร่งด่วน ! แก้ไขหมอกควัน

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้เสนอ “ยุทธศาสตร์ฟ้าใส (CLEAR Sky Strategy)” เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ภายใต้ 5 พันธกิจหลัก ประกอบด้วย

1.C (Continued Commitment) มุ่งปฏิบัติตามเป้าหมายในการลดจุดความร้อนตามแผนปฏิบัติการเชียงราย ค.ศ. 2017

2.L (Leveraging Mechanisms) ไทยจะส่งเสริมความร่วมมือทุกระดับ ผ่านกลไกคณะกรรมการชายแดนที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 ในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่อินโดนีเซียด้วย

3.E (Experience Sharing) การแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ เพื่อควบคุมปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน

4.A (Air Quality Network) ส่งเสริมความร่วมมือเครือข่ายการตรวจวัดคุณภาพอากาศของประเทศในอนุภูมิภาค

5.R (Effective Response) นายกรัฐมนตรี เสนอให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้งสามประเทศประชุมหารือในบ่ายวันเดียวกัน เพื่อต่อยอดผลของการประชุมระดับผู้นำ

อย่างไรก็ตามการประชุมผู้นำสามฝ่ายครั้งนี้ ซึ่งเสนอให้ผู้นำทั้งสามประเทศหารือแนวทางแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน เนื่องจากเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้างจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ทั้ง 3 ประเทศ ตกลงร่วมกันที่จะร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฟ้าใส โดยจะจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม ไทย ลาว เมียนร์มา เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน โดยประเทศไทยพร้อมจะให้การสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิชาการ ในการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมติดตามตรวจวัดจุดความร้อน และการใช้ประโยชน์ที่ดิน รวมถึงถ่ายทอดประสบการณ์ในการบริหารจัดการเกษตรในพื้นที่สูง ต่อลาว เมียนมา ต่อไป

 

related