svasdssvasds

ระวัง! ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา อันตรายพบบ่อยแสบตา ตาแห้ง กระจกตาอักเสบ

ระวัง! ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา อันตรายพบบ่อยแสบตา ตาแห้ง กระจกตาอักเสบ

ช่วงนี้มีอากาศเย็นลงมาให้เราสัมผัสอีกระลอก ทำให้มีหมอกในบางพื้นที่ซึ่งหมอกในเมืองที่เราเห็นตลอดทั้งวันคือฝุ่นละออง ซึ่งส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังเป็นอันตรายส่งผลกระทบกับดวงตาด้วยเช่นกัน

ระวัง! ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าช่วงวันที่ 15-19 มกราคม พ.ศ. 2566 สภาพอากาศหนาวเย็นลงอุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศา มีหมอกในตอนเช้า และมีกำลังลมที่อ่อนลง สิ่งที่ตามมาคือควรระวังเรื่องฝุ่น PM2.5

ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนใหญ่มาจากควันรถ โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำให้เกิดควันและฝุ่นละออง

เป็นที่รู้กันว่าเมื่อค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐานจะส่งผลกระทบกับสุขภาพในเรื่องระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการไอ หายใจไม่ออก ภูมิแพ้ หอบ และอาจส่งผลกับการทำงานของปอด แต่รู้ไหมว่านอกนี้ ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา เป็นภัยเงียบที่อันตรายต่อดวงตาด้วยเช่นกัน

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ระวัง! ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา อันตรายพบบ่อยแสบตา ตาแห้ง กระจกตาอักเสบ หมอกจางๆ ที่เราเห็นอาจเป็นฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา เมื่อดวงตาของเราสัมผัสกับฝุ่นละออง PM2.5 มากๆ จะทำให้เกิดอาการระคายเคือง คันตา แสบตา ตาแดง ภูมิแพ้ตา เยื่อบุตาขาวอักเสบ กระจกตาอักเสบ รวมถึงภาวะตาแห้งจากฝุ่น PM2.5 ถ้าหากใครเป็นโรคต้อเนื้อ ต้อลม ก็จะทำให้อาการมากขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใส่คอนแทคเลนส์จะมีภาวะตาแห้ง ระคายเคืองตาและอาการแสบตามากขึ้น

วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา

เราจะป้องกันฝุ่นละอองไม่ให้ทำร้ายดวงตาได้อย่างไรในช่วงที่ค่าฝุ่น PM2.5 สูงแบบนี้ จักษุแพทย์ จากโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)ด้แนะนำวิธีการรับมือกับฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อดวงตา ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน
  • ไม่ควรขยี้ตาหรือถูตาแรงๆ เมื่อฝุ่นเข้าตา
  • หากฝุ่นเข้าตาและมีการระคายเคือง ควรหยอดน้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและชำระล้างสารระคายเคืองออกไปบางส่วน 
  • สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ดวงตา ควรสวมแว่นตาที่มีขอบด้านข้างและด้านบน เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 สัมผัสดวงตา
  • ใครที่ใส่คอนแทคเลนส์ ควรเว้นการใส่คอนแทคเลนส์ไปก่อนในช่วงที่ค่าฝุ่นละอองสูงเพราะอาจทำให้เพิ่มการระคายเคือง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตาได้ แนะนำให้ใส่แว่นตาไปก่อนในช่วงนั้น
  • หากมีอาการแสบตาหรือมีอาการผิดปกติที่ตาอย่างรุนแรง อย่าง ตาพร่ามัว ตาแดงมาก ขี้ตามาก ควรรีบไปพบจักษุแพทย์


ที่มา : โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)