svasdssvasds

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ "พลังงานแสงอาทิตย์" แห่งแรกในประเทศไทย

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ "พลังงานแสงอาทิตย์" แห่งแรกในประเทศไทย

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในไทย โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด “Sabuy Square” ณ บริเวณ Seacon Bus Station ด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และ บริษัท คูลคูล จำกัด ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร นำร่องจัดทำขึ้น โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ให้กับประชาชนในยุคปัจจุบันและเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ

Sabuy Square สามารถช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM2.5 ภายในที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะ มีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนคนกว่า 40 คน พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ บริการ Free Wi-Fi ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ "พลังงานแสงอาทิตย์" แห่งแรกในประเทศไทย

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ "พลังงานแสงอาทิตย์" แห่งแรกในประเทศไทย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  ต้องขอขอบคุณซีคอนสแควร์ที่นำนวัตกรรมมาใช้ ซึ่งป้ายรถเมล์แห่งนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทางศูนย์สรรพสินค้านำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาได้มีโครงการติดตั้งแผง “Solar Rooftop” เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในศูนย์สรรพสินค้า 2 แห่ง

ได้แก่ บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค สร้างพลังงานสะอาด ลดปริมาณฝุ่น PM2.5 และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีพื้นที่รวมทั้งสองโครงการกว่า 51,000 ตารางเมตร กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์ ถือเป็นโครงการศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในปัจจุบันของเมืองไทย
 

 

“สำหรับการจัดทำป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้ ถือเป็นการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ และสิ่งที่น่าดีใจคือเป็นป้ายรถเมล์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่ว่าจะน้ำประปาดื่มได้ฟรี ซึ่งในอนาคตต้องขอขยายความร่วมมือเพิ่มจำนวนอีกหลายแห่ง หรือระบบ Wi-Fi ฟรี ที่ NT สนับสนุน ซึ่งในอนาคตต้องหารือกันเรื่องท่อร้อยสายสื่อสารลงดินเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนต่อไป

ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน หากมีแค่กรุงเทพมหานครเพียงฝ่ายเดียวคงพัฒนาได้แค่ในกรอบที่จำกัด แต่การที่มีความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยเฉพาะเอกชน ห้าง ร้าน หรือบริษัทต่าง ๆ จะทำให้สามารถพัฒนาอะไรดี ๆ ให้กับเมืองได้อีกมาก ซึ่งหวังว่าจุดเริ่มต้นในวันนี้จะมีการขยายผลไปที่อื่น ๆ ในภายหน้า ขอบคุณซีคอนสแควร์ที่เป็นต้นแบบนำนวัตกรรมมาใช้และคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวทิ้งท้าย

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ "พลังงานแสงอาทิตย์" แห่งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้ ผู้บริหารศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้มีแนวคิดในการจัดสร้าง “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์ขึ้น เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าให้ได้รับความสะดวกสบายในสภาวะวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะตอบแทนคืนสู่สังคม   

ในส่วนของการจัดสร้าง บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างบริษัท คูลคูล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซลาร์เซลล์ ร่วมสนับสนุนการดำเนินการจัดสร้างขึ้น โดยใช้งบประมาณในการจัดสร้าง 3 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานครเป็นอย่างดีเยี่ยมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อคนกรุงเทพฯ ตอบรับนโยบาย “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” ร่วมด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ที่ให้บริการ Free Wi-Fi และการประปานครหลวง ที่สนับสนุนน้ำดื่มแก่ประชาชน 

Sabuy Square ป้ายรถเมล์ติดแอร์ "พลังงานแสงอาทิตย์" แห่งแรกในประเทศไทย อนึ่ง ผู้ร่วมพิธีเปิดในวันนี้ประกอบด้วย นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักงานเขตประเวศ คณะผู้บริหารซีคอนสแควร์ คณะผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ การประปานครหลวง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้เกี่ยวข้อง

related