svasdssvasds

เปิดแผนที่ใหม่ใต้ทะเล นักวิทย์ค้นพบ ภูเขาไฟใต้ทะเลแห่งใหม่ 19,325 แห่ง

เปิดแผนที่ใหม่ใต้ทะเล นักวิทย์ค้นพบ ภูเขาไฟใต้ทะเลแห่งใหม่ 19,325 แห่ง

โลกอีกใบที่เพิ่งถูกเปิดเผย! นักวิทย์ค้นพบภูเขาไฟใต้ทะเลแห่งใหม่กว่า 19,325 แห่ง ทำให้โลกใต้ทะเลมีภูเขาไฟทั้งสิ้น 43,968 แห่ง เตรียมทำแผนที่ใต้ทะเลใหม่อีกครั้ง

โลกอีกใบที่เราไม่เคยค้นพบ! บนบกเรามีภูเขาหลายแสนลูกให้ผู้คนที่ชื่นชอบความสูงไปปีนเล่น หรือสร้างเส้นทางใหม่ ๆ สำหรับการผจญภัยและสร้างแลนด์มาร์ก แต่อีกโลกหนึ่งซึ่งเชื่อกันว่า มนุษย์ยังเข้าไปสำรวจไม่ครบนั่นคือ มหาสมุทร

แต่เทคโนโลยีล่าสุดได้เปิดโลกใต้มหาสมุทรให้เราอีกครั้ง เพราะการศึกษาที่เพิ่งได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 เมษายน ผ่านวารสาร Earth and Space Science ได้เผยว่า ดาวเทียมเรดาร์ความละเอียดสูงรุ่นใหม่ได้เผยภาพภูเขาไฟใต้ทะเลแห่งใหม่ (Seamounts) มากกว่า 19,325 ลูกทั่วโลก ซึ่งมันอาจซ่อนไปด้วยสิ่งมีชีวิตเร้นลับที่เราไม่เคยพบเห็นก็เป็นไปได้

Seamount Cr. NOAA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกได้ว่า การค้นพบนี้เปิดโลกการรับรู้เรื่องมหาสมุทรของเราให้กว้างขึ้นไปอีก กับระบบนิเวศและความหลากหลายแห่งใหม่ใต้น้ำทะเล เพราะก่อนหน้านี้ มีเพียง 1 ใน 4 ของพื้นที่ทะเลของโลกเท่านั้นที่ถูกทำแผนที่โดยใช้โซนาร์ หรือคลื่นเสียงเพื่อสแกนหรือตรวจจับวัตถุที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำ

การสำรวจในปี 2554 เราค้นพบภูเขาไฟใต้ทะเลกว่า 24,000 แห่งแต่อย่างไรก็ตามมีภูเขาใต้ทะเลมากกว่า 27,000 แห่งที่ยังไม่ได้จดแผนที่ด้วยโซนาร์ ตามการรายงานของวารสาร Science

การศึกษาชิ้นใหม่นี้แสดงให้เราเห็นว่า นักวิทยาศาสตร์ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งพาการสำรวจด้วยโซนาร์อีกต่อไป เพราะดาวเทียมเรดาร์จะเข้ามาแทนที่แล้ว มันสามารถวัดความลึกของมหาสมุทรในแต่ละพื้นที่ และยังสามารถมองเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของน้ำได้ ซึ่งแสดงให้เราเห็นภูมิศาสตร์ใต้ทะเลละเอียดมากขึ้น

Seamount Cr. NOAA นักวิทยาศาสตร์ดึงข้อมูลจากดาวเทียมหลายดวง อาทิ CryoSat-2 ของ European Space Agency และพบว่าสามารถตรวจจับเนินดินใต้น้ำที่มีขนาดเล็กถึง 3,609 ฟุต (1,100 เมตร) ออกมาเป็นรูปร่างครบถ้วนได้เลย

ซึ่งนี้จะเป็นจุดเดินทางจุดแรกในการร่างแผนที่พื้นผิวใต้ทะเลหรือใต้มหาสมุทรของดาวเคราะห์ใบนี้ได้ว่าเป็นอย่างไร นอกจากจะทำให้เราร่างแผนที่ได้แล้ว ยังทำให้เราเข้าใจกระแสน้ำในมหาสมุทร การเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมไปถึง สัตว์น้ำลึกต่าง ๆ ว่ามันวิวัฒนาการและปรับตัวอยู่ในส่วนลึกของภูเขาเหล่านั้นได้อย่างไร ซึ่งแน่นอนอาจมีสวนสัตว์แห่งใหม่กับสัตว์ใหม่นานาชนิดอาศัยอยู่ก็เป็นไปได้

ที่มาข้อมูล

Live Science

NOAA

 

Earth and Space Science

related