svasdssvasds

การศึกษาพบ สัตว์น้ำกำลังสูญพันธุ์กว่า 40% ภายในศตวรรษนี้ แก้ไขไม่ทันแล้ว

การศึกษาพบ สัตว์น้ำกำลังสูญพันธุ์กว่า 40% ภายในศตวรรษนี้ แก้ไขไม่ทันแล้ว

นักวิทย์พบว่า สัตว์น้ำในเขตทไวไลท์ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว ผลพวงมาจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นทำให้ไม่มีอาหาร คาดว่า 40% ของสิ่งมีชีวิตในเขตนี้จะหายไปในอีก 150 ปีข้างหน้า

แดนสนธยาหรือเขตทไวไลท์ (twilight zone) เป็นเขตที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลระหว่าง 200-1,000 เมตร เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตและสัตว์หลากหลายชนิด รวมถึงสัตว์หายาก เช่น ฉลามตะเกียงและฉลามว่าวซึ่งมีดวงตาขนาดใหญ่และผิวหนังเรืองแสงได้

สัตว์น้ำลึกกำลังลดจำนวนลง การศึกษาล่าสุดพบว่า สิ่งมีชีวิตในเขตนี้กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤต สัตว์น้ำมีจำนวนลดลงอย่างมาก ไปจนถึงไม่พบสัตว์บางชนิดอีกเลย จึงอาจเกิดการสูญพันธุ์ของสัตว์น้ำเกิดขึ้น โดยเหตุผลข้างต้นที่นักวิทย์คาดการณ์ อาจเกิดมาจากทะเลที่อุ่นขึ้นและอาหารที่ลดน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำที่อุ่นขึ้นของมหาสมุทรตามการรายงานวิจัยทั่วโลก ส่งผลให้ปริมาณอาหารที่จมลงสู่ก้นแดนสนธยาลดน้อยลง ซึ่งนำไปสู่การหายตัวไปของสัตว์น้ำกว่า 40% ที่อาจหายไปภายในสิ้นศตวรรษนี้ ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ซึ่งการกู้คืนความหลากหลายใต้น้ำแบบนี้อาจใช้เวลายาวนานถึงหลายพันปีต่อจากนี้

นี่คือจุดเปลี่ยนแห่งยุค Katherine Crichton หัวหน้าทีมวิจัยได้เผยว่า “ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในแดนสนธยามีวิวัฒนการในช่วงไม่กี่ล้านปีที่ผ่านมา เมื่อน้ำทะเลเย็นตัวลงหลังยุคน้ำแข็ง มหาสมุทรก็ทำหน้าที่เหมือนตู้เย็นที่ช่วยถนอมอาหารให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น แต่ตอนนี้เรากำลังช่วยกันละลายสิ่งเหล่านั้นออกจากตู้เย็น”

เราอาจสูญเสียพวกมันไปทั้งหมดเพราะกิจกรรมของมนุษย์ มันจะกลายเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ หากเราไม่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้อาจนำไปสู่การสูญพันธุ์ในแดนสนธยาจำนวนมากภายใน 150 ปีต่อจากนี้

การศึกาษยังได้เสริมอีกว่า ดูเหมือนเราจะไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสูญพันธุ์บางอย่างได้ แต่สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดตอนนี้คือควบคุมการปล่อยมลพิษ

ที่มาข้อมูล

The Guardian

Nature

related